• Zalo

'Mổ xẻ' ông lớn Abbott đang được các bà mẹ ưa chuộng

Kinh tếChủ Nhật, 30/03/2014 08:15:00 +07:00Google News

Không như những gì quảng cáo, một số dòng sữa của công ty Abbott hiện đang phân phối tại Việt Nam liên tiếp dính nghi án kém chất lượng.

Không như những gì quảng cáo, một số dòng sữa của công ty Abbott hiện đang phân phối tại Việt Nam liên tiếp dính nghi án kém chất lượng.

Mới đây nhất, một khách hàng tại Hà Nội "tố" sữa hộp Abbott Grow bị vón cục đen và nổi váng khi pha. Tuy nhiên, trước phản ánh của khách hàng, tới nay, phía Abbott vẫn im lặng, chưa đưa ra câu trả lời chính thức. Ngay cả nhà phân phối của Abbott Việt Nam là Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A cũng không lên tiếng.

Được biết, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận thông tin về vụ việc và sẽ cử cán bộ phối hợp với cơ quan chức năng để nhanh chóng xử lý.
Nổi tiếng đa dạng, đẳng cấp...
Một nhãn sữa của Abbott bị khách "tố" vốn cục, cứng như đá 

Khảo sát một số đại lý, siêu thị, cửa hàng sữa trên địa bàn TP Hà Nội ở Hà Trì (quận Hà Đông), Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng)... ngày 29/3/2014, PV Kiến Thức dễ dàng nhận thấy tràn lan sản phẩm sữa Abbott được bày bán tại đây.

Tại cửa hàng sữa dành cho mẹ và bé ở đường Hà Trì, rất nhiều sản phẩm sữa thuộc dòng Abbott Grow được bày bán với giá từ 150 - 700 đồng/hộp, đắt nhất là loại Abbott Grow G-Power. Trong đó, Abbott Grow 1 loại 400 - 900g có giá 157 - 326.000 đồng/hộp, Abbott Grow 2 loại 400 - 900g có giá 154 - 310.000 đồng/hộp, Abbott Grow 3 loại 400 - 900g có giá 143 - 298.000 đồng/hộp, Abbott Grow 4 loại 400 - 900g có giá 142 - 298.000 đồng/hộp. Trong khi đó, Abbott Grow G-Power 3+ loại 400 - 900g - 1,7 kg có giá 204 - 417 - 705.000 đồng/hộp.

Theo chủ cửa hàng này, dòng Abbott Grow được các bà mẹ khá ưa chuộng khi lựa chọn sữa cho trẻ nhỏ. Bởi lẽ, các sản phẩm thuộc dòng sữa này có giá rẻ hơn, cạnh tranh hơn so với các sản phẩm cùng loại thuộc các công ty khác. Đây cũng là lý do khiến các sản phẩm sữa Abbott Grow đang bán khá chạy.

Để cạnh tranh với nhiều công ty sữa khác đang hoạt động tại Việt Nam, Công ty Abbott Nutrition Việt Nam cũng tung ra thị trường rất nhiều sản phẩm sữa độc đáo, tập trung vào các dòng sản phẩm dành cho: Mẹ mang thai và cho con bú, trẻ 0-6 tháng, trẻ 6-12 tháng, trẻ 1-3 tuổi, trẻ 3-6 tuổi, trẻ 6-10 tuổi, trẻ biếng ăn, sản phẩm chuyên biệt, trẻ bất dung nạp và sản phẩm sữa dành cho người lớn.

Ngoài Abbott Grow, công ty Abbott còn nhiều dòng sản phẩm khác dành cho trẻ nhỏ như: Grow School G-Power, Similac IQ, Similac Gain IQ, Similac Gain Plus IQ, Similac Neosure, Gain Kid IQ, Gain Plus Total Comfort, Pediasure và Isomil 1,2,3. Những dòng sữa trên có giá bán từ 250 - 500.000 đồng/hộp loại 400 - 900g. Trong đó, loại Pediasure Úc nắp tím 900g có giá bán tới 700.000 đồng hộp 900g.

Ở dòng sản phẩm dành cho mẹ mang thai và cho con bú có Similac Mom IQ, được quảng cáo là có 24 vitamin và khoáng chất thiết yếu cùng chất đạm, DHA, prebiotic bổ sung hữu ích cho mẹ mang thai và cho con bú. Sản phẩm có giá bán 203 - 390.000 đồng (loại 400 - 900g).

Ở dòng sản phẩm dành cho người lớn, nổi tiếng với sản phẩm: Ensure Gold, Glucerna Triple Care, Prosure, Abound với giá bán từ 300 - 700.000 đồng/hộp (loại 400 - 900g).

Ngoài các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ nhỏ, người lớn, Abbott còn tung ra thị trường các sản phẩm sữa nước cũng rất đa dạng như: Similac Neosure IQ 14.000 đồng/ống (48 ống/thùng), Similac Special Care 14.000 đồng/ống (24 ống/thùng), Pediasure hương vani 45.000 đồng/chai (24 chai/thùng), Pediasure hương dâu 44.000 đồng/chai (24chai/thùng), Glucerna 237 ml giá 45.000 đồng/chai, Ensure Vigor 690.000 đồng/thùng (16 chai).

Các mức giá kể trên sẽ chênh lệch từ 5 - 30.000 đồng/hộp tùy vào các cửa hàng sữa khác nhau.

... Nổi tiếng luôn "kỷ lục" dính "phốt" kém chất lượng

Trên trang web của Abbott Nutrition Việt Nam, công ty này quảng bá rằng luôn tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Các sản phẩm dinh dưỡng của Abbott dành cho trẻ em, người lớn tuổi cũng như chăm sóc sức khỏe nằm trong số các nhãn hiệu được tin cậy nhất thế giới. Nhưng trên thực tế, rất nhiều lần, sữa của Abbott bị khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Abbott Nutrition Việt Nam phải ra thông báo thu hồi toàn bộ nhãn sữa Similac Gain Plus Eye-Q 400g và 900g do nghi nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum, có thể gây liệt cơ hô hấp. Theo đại diện của Abbott Nutrition Việt Nam, tổng cộng có 12.927 thùng Similac Gain Plus Eye-Q đã đưa ra thị trường. Tuy nhiên, vị này khẳng định, các dòng sản phẩm khác tuyệt đối không gặp phải vấn đề này.

Trước đó, rất nhiều khách hàng phản ánh về việc các sản phẩm sữa của Abbott không đảm bảo chất lượng. Nhãn hiệu Grow của hãng này cũng từng bị "tố" về việc vón cục, đóng váng như tào phớ. Giữa tháng 5/2012, hộp sữa Grow Advance loại 400g, hương vani, dành cho trẻ từ 3-6 tuổi, sản xuất tại Singapore, do chị Đào Thị Hằng (ở số 23, phố Hoàng Ngân, quận Thanh Xuân, Hà Nội) mua bị nổi váng, vón cục khi pha với nước ấm. Tháng 12/2011, chị Triệu Vương (ở số 117 Nguyễn Sơn, quận Long Biên, Hà Nội) phản ánh về việc hộp sữa Grow Advance của Abbott do Công ty Dinh dưỡng 3A phân phối cũng nổi váng khi pha bằng nước ấm dù hạn sử dụng tới năm 2014.

Trong khi đó, Ensure Gold của Abbott bị "tố" xuất hiện nhiều sinh vật lạ trong hộp sữa. Theo đó, tháng 10/2012, ông Nguyễn Văn Linh (tổ 31, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên) mua 2 hộp sữa Ensure Gold, trọng lượng 53,8g và được khuyến mại 2 hộp sữa cùng loại. Khi mở 2 hộp sữa được khuyến mại, ông Linh phát hiện sữa có rất nhiều sinh vật lạ bên trong, có con còn sống vẫn bò lổm ngổm, có con đã chết. Giải thích về trường hợp này, theo đại diện hãng sữa Abbott Nutrition Việt Nam, rất có thể sản phẩm trên bị các sinh vật lạ xâm nhập vào trong quá trình vận chuyển.

Sữa Ensure Gold Vigor từng khiến một khách hàng đau bụng khi uống phải. Cụ thể, cuối tháng 11/2012, ông Lê Minh Thiện (ở 1321/3C, khu phố 4, Huỳnh Thắng Phát, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM) cho biết, ông bị đau bụng sau khi uống gần hết nửa lon sữa Ensure Gold Vigor của Abbott có dấu hiệu bị chua và sủi bọt.

Còn loại sữa Ensuare của Abbott từng khiến khách hàng khiếp vía khi gặp phải sữa đóng váng và bốc mùi. Theo đó, giữa tháng 11/2012, chị Nguyễn Bích Ngọc (ở số nhà 172, phố Kim Hoa, tổ 1, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) mua 5 lon sữa Ensure loại 237 ml tại một siêu thị gần nhà và đã uống hết 3 lon. Tuy nhiên, đến ngày 20/12/2012, chị mở tiếp 2 lon thì phát hiện mùi rất khó chịu, kiểm tra thì thấy sữa vón cục, sáng vàng. Được biết, các lon sữa trên được nhập khẩu bởi Công ty Dinh dưỡng 3A, hạn sử dụng đến tháng 1/2013.

Với hàng loạt "nghi án" kém chất lượng nêu trên thì "ông lớn" Abbott có thực sự đáng tin cậy và an toàn?


Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn