Là siêu xe mà hầu hết tỷ phú và triệu phú thế giới đều muốn sở hữu, nhưng Bugatti Veyron không phải cứ có tiền là mua được. Xe mới nhập về và thông quan ở Sài Gòn thuộc đời 2008, đã bổ sung vào danh sách những siêu xe hàng đầu ở Việt Nam như Lamborghini LP670-4, Lamborghini LP640, Mercedes SLR McLaren, Ferrari 458, Ferrari California, Bentley SuperSports.
Siêu đắt, siêu nhanh
Bugatti Veyron - siêu xe thể thao của Bugatti Automobiles S.A.S, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Volkswagen (Đức) và trụ sở chính đặt tại Alsace (Pháp) - không chỉ được bình chọn là "Xe của thập kỷ" (2000-2009), mà còn được vinh danh là “Ông hoàng tốc độ”.
Từ khi ra đời vào năm 2005 đến nay, Veyron là sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ của xe đua F1, sự xa xỉ của Bentley và độ tin cậy của Volkswagen. Xe có giá bán siêu đắt tại Mỹ là khoảng 1,5 - 1,7 triệu USD và được ghi nhận là mẫu xe dân dụng nhanh nhất thế giới. Thời gian tăng tốc từ 0 –100km/h của Bugatti dưới 2,5 giây, nhanh hơn 5/10 giây so với huyền thoại McLaren F1. Trong lúc đó, thời gian tương đương của Porsche 911 Turbo là 3,4 giây, Mercedes-Benz SLR 722 Edition là 3,5 giây hay siêu xe triệu đô Aston Martin One-77 đạt 3,6 giây.
Động cơ siêu xe này có dung tích 8 lít, 16 xi-lanh, 64 van, 4 trục cam, 4 tăng áp turbin. Công suất 1.001 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.250 Nm. Ở tốc độ tối đa 407 km/h, xe tiêu tốn 47.000 lít không khí mỗi phút, bằng với lượng không khí mà một người hít thở trong 4 ngày.
Ở tốc độ trên 200km/h, cánh gió sau còn có tác dụng cản gió, với khả năng nghiêng góc 55 độ chỉ trong 0,4 giây sau khi tài xế đạp phanh.
Bugatti Veyron màu sơn trắng-đỏ đã xuất hiện tại Sài Gòn chiều 10/2, khiến dân ghiền xe điên đảo... Ảnh: Autonet |
Theo dân mê xe, điểm yêu thích nhất ở Bugatti Veyron là khả năng cân bằng tuyệt vời bậc nhất thế giới. Hệ thống cân bằng điện tử ESP đảm bảo sự linh hoạt và cơ động cho xe ở bất cứ tốc độ nào. Khi xe chạy ở tốc độ cao, hệ thống này sẽ tự động hạ thấp hệ thống treo, đảm bảo độ bám đường, đồng thời các cánh gió phía sau bắt đầu điều chỉnh giúp cân bằng các lực tác động lên xe. Tất cả quá trình này đều được tự động điều khiển bởi máy tính trung tâm.
Thân xe bằng vật liệu sợi carbon được sơn tại Đức, vì Bugatti cho rằng nước sơn bóng mịn như cây dương cầm của nước Đức là tốt nhất thế giới. Tất cả các bộ phận khác làm từ vật liệu sợi carbon và để trần, do một công ty ở Áo đảm trách.
Bugatti Veyron mới về VN có giá bao nhiêu?
Vừa xuất hiện tại Sài Gòn chiều qua, Bugatti Veyron đã "đeo" biển số cực đẹp 51A 289.88 và được cho là xế cưng của một Việt kiều hồi hương. Đồng thời, theo diện mạo bề ngoài, căn cứ vào ba phiên bản là 16.4, Grand Sport và Super Sport, rất có thể siêu xe mới nhập về VN thuộc phiên bản 16.4 đầu tiên, đã qua sử dụng. Như vậy, làm một phép tính nhanh, nếu chủ nhân mua dưới dạng xe cũ thì vào thời điểm hiện nay (từ sau ngày 15/8), những mẫu xe trị giá cả triệu USD này sẽ phải chịu thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng mới với mức lên tới hàng trăm nghìn USD. Với mức thuế này, giá xe cũ thậm chí sẽ còn cao hơn xe mới nhiều. Tuy nhiên, nếu nhập xe dưới hạng Việt kiều hồi hương lại khác, chi phí mềm nhiều.
Vậy, nếu mua dưới dạng xe mới thì thế nào? Trên trang mạng chia sẻ tin tức Linkhay, thành viên supernovice cho biết: Nếu giả sử mức giá áp thuế cho Bugatti Veyron là 1 triệu USD, giá xe trước khi nộp thuế trước bạ có thể tính sơ sơ như sau: 1,5 triệu USD (giá xe mua lướt bên Mỹ, còn giá chính thức phải 1,7 triệu USD) + 72%(1 triệu USD, thuế nhập khẩu xe dung tích trên 2,5 lít, 2 cầu) + 50% (1,5 triệu + 0,72 triệu, thuế tiêu thụ đặc biệt) = 3,33 triệu USD. Phí trước bạ sẽ lên tới 660.000 USD (tương đương 3 chiếc Lexus LS460). Cuối cùng, giá xe này tại Việt Nam sau khi ra biển vào khoảng 4 triệu USD, tương đương 84 tỉ đồng.
Trong khi đó, thành viên HelloAjinomoto, trên cơ sở phân tích đời xe - phiên bản 16.4 đầu tiên, đã qua sử dụng - đưa ra con số: Mức giá bên Mỹ cho một chiếc Veyron đời khá thấp như thế này vào khoảng 800.000 USD. Chủ nhân đưa về theo diện Việt kiều hồi hương sẽ được miễn thuế nhập khẩu. Thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp vào khoảng 480.000 USD. Thuế GTGT là 128.000 USD. Tổng giá trị sau thuế khoảng 1,408 triệu USD.
Có thể khẳng định, dù tổng trị giá xe Bugatti Veyron nhập về Việt Nam là bao nhiêu, thì đây vẫn là "siêu phẩm" mà các tay lái chuyên nghiệp ao ước.
Theo Đất Việt
Bình luận