• Zalo

Mô hình du lịch kết hợp văn hóa truyền thống: Từ Puy du Fou nghĩ về Vân Đồn

Kinh tếThứ Ba, 14/11/2017 08:00:00 +07:00Google News

Puy du Fou chính là một ví dụ điển hình về mô hình du lịch kết hợp văn hóa truyền thống nổi tiếng của Pháp, từ đó cho chúng ta những gợi ý để xây dựng Vân Đồn không chỉ trở thành đặc khu kinh tế mũi nhọn mà còn có giá trị văn hóa, thu hút khách du lịch.

Dù đặt mục tiêu kinh tế mũi nhọn cho đặc khu hành chính kinh tế Vân Đồn là du lịch và kinh tế tri thức sáng tạo, người ta vẫn băn khoăn câu hỏi làm sao có thể cạnh tranh, và thu hút khách du lịch với các khu vực lân cận vốn đã rất nổi tiếng về lĩnh vực này như: Thái Lan (hệ thống chùa vàng), Singapore (khu giải trí phức hợp Sentosa), Hong Kong (công viên giải trí Disneyland), Campuchia (quần thể đền đài Angkor Wat...

Chúng tôi đưa ra kiến nghị xây dựng một mô hình du lịch kết hợp với văn hóa truyền thống như một sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, góp phần phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong nhận thức của quốc tế về hình ảnh Việt Nam; đồng thời góp phần giáo dục, xây dựng tinh thần coi trọng và gìn giữ văn hoá truyền thống trong các thế hệ người Việt.

Chúng ta sẽ cùng xem thử một mô hình du lịch kết hợp văn hóa nổi tiếng tại Pháp, đó chính là công viên giải trí Puy du Fou, công viên giải trí kết hợp văn hóa truyền thống hàng đầu của Pháp, được mệnh danh là một trong những công viên giải trí hấp dẫn nhất thế giới.

1. Puy du Fou – công viên giải trí kết hợp văn hóa truyền thống hàng đầu của Pháp

Nằm ở phía Tây Nam thủ đô Paris, cách Paris khoảng 4 giờ đồng hồ chạy xe, công viên Puy du Fou nằm bao bọc trong một khu rừng 55 hecta, là công viên khai thác các chủ đề văn hóa lịch sử được thành lập tại Pháp từ năm 1978. Hiện tại Puy du Fou là công viên giải trí đứng thứ hai tại Pháp, chỉ đứng sau Disneyland ở Paris.

Chỉ trong vòng 40 năm trở lại đây, công viên này đã giúp vùng đất hoang vu hẻo lánh Puy du Fou trở nên giàu có, và phát triển nhanh chóng, thu hút hơn 2,2 triệu du khách mỗi năm. Không những thế, Puy du Fou còn đóng góp hơn 3 triệu euro ngân sách cho các tổ chức từ thiện tại Pháp và trên toàn thế giới.

Lịch sử phát triển

Hai thế kỷ trước, những người dân ở Puy du Fou sống trong cảnh nghèo khó mà không nhận được sự hỗ trợ nào. Trước đây, vùng đất này thuộc về gia đình của một lãnh chúa. Họ đã tiến hành xây dựng một tòa lâu đài theo kiến trúc thời phục hưng của Ý nhưng nửa chừng bị bỏ dở. Trong cuộc cách mạng Pháp, tòa lâu đài đã bị tàn phá, và sau đó chìm vào quên lãng.

Năm 1977, Bá tước vùng Puy du Fou, - ông Philippe de Villiers - đã phát hiện ra tàn tích của lâu đài thời Phục hưng ở làng Les Epesses tại vùng Vendée này, sau đó ông tiến hành tạo dựng lại với sự giúp đỡ của nhà nước. Song song với việc tu bổ tòa lâu đài, ông quyết định tạo ra một chương trình biểu diễn nhằm tôn vinh lịch sử và truyền thống văn hóa của vùng.

Ông đã viết một kịch bản đầu tiên kể về câu chuyện lịch sử của một gia đình địa phương (dòng họ Maupilliers) từ thời Trung Cổ đến thế kỷ XX. Khi diễn kịch thì lấy tòa lâu đài làm bối cảnh chính phía sau. Đây là ý tưởng làm nên công viên Puy du Fou ngày nay.

Sau nhiều năm phát triển, Puy du Fou đã trở thành một công viên giải trí nổi tiếng toàn thế giới với nhiều màn trình diễn độc đáo và các hoạt động mang đậm giá trị văn hóa lịch sử và hướng về thiên nhiên. Điều đặc biệt là trong các màn trình diễn, người dân trong làng chính là các diễn viên quần chúng, và nhiều người trong số đó không nhận thù lao. Nhiều nghệ sĩ có tên tuổi cũng đã từng đến đây làm việc thiện nguyện, đóng những vở kịch lịch sử này chẳng hạn như tài tử Alain Delon, Michel Duchaussoy, Robert Hossein.

Trải nghiệm văn hóa truyền thống độc đáo

Đến với Puy du Fou, khách tham quan sẽ được trải nghiệm một thế giới hoàn toàn khác: một thế giới tách biệt với cuộc sống thường ngày, một thế giới với đậm dấu ấn oai hùng của lịch sử Pháp. Công viên như một cỗ máy thời gian đưa người tham quan qua từng thế kỷ, từng sự kiện cụ thể trong lịch sử.

image001

 

image002

 

Công viên có khoảng 20 chương trình biểu diễn tái hiện lại các sự kiện trong lịch sử, mỗi tiết mục kéo dài từ 7 đến 35 phút và diễn ra ở các địa điểm khác nhau. Các tiết mục biểu diễn được bình chọn là đặc sắc nhất thế giới, với sự phối hợp tài tình giữa sân khấu, âm thanh, ánh sáng, diễn viên, trang phục, và kỹ xảo. “Đấu trường la mã” tái hiện lại trận đánh của các võ sĩ giác đấu trong thời kỳ La Mã với các màn trình diễn đấu kiếm, đua xe ngựa, giao đấu với sư tử.

“Tử chiến với người Viking” tái hiện trận chiến của những kỵ sĩ Pháp và những kỵ sĩ phương Bắc, với nhiều pha đấu kiếm nghẹt thở, nhiều chi tiết kỳ bí cùng nhiều kỹ xảo đặc biệt. Sự khốc liệt của các cuộc chiến tranh hiện đại cũng được tái hiện đầy đủ với những hào chiến sự, tiếng súng đạn, bom dội, sự hy sinh mất mát và vinh quang chiến thắng. 

Nhiều kỹ năng nhảy, hát, ảo thuật, tạp kỹ được đan xen trong các tiết mục làm cho người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Điểm đặc biệt ở đây, là ở tiết mục nào cũng lồng vào đó sự lãng mạn – điểm đặc trưng dễ nhận biết của văn hóa Pháp, cái đẹp của tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Nhiều tiết mục còn có sự tham gia của nhiều loại động vật quý hiếm như đại bàng đầu trắng, sư tử, báo, linh dương, hổ … đặc biệt tiết mục “Vũ điệu các loài chim” sẽ đưa các bạn vào giữa thế giới của sự tư do, người xem sẽ như được bay cùng hơn 200 chú chim tham gia tiết mục đặc sắc này.

image004 3

 

image003 4

 

Ngoài các tiết mục trên các bạn còn có thể khám phá khuôn viên Puy du fou qua những tòa thành cổ, những khu làng cổ, những nông trại với các loài gia cầm, bò sữa, bò tót, dê, cừu, thỏ … cả những làng nghề thủ công như điêu khắc, rèn, thêu, may mặc cũng được tái hiện với những nghệ nhân có tiếng của Pháp.

2. Gợi ý mô hình du lịch kết hợp du lịch và mô hình văn hóa truyền thống tại đặc khu kinh tế Vân Đồn

Ngày nay, sự phát triển thần tốc của lĩnh vực du lịch đã khiến cho tâm lý của khách du lịch có nhiều sự thay đổi đáng kể. Họ không chỉ đến tham quan, trải nghiệm điểm đến du lịch một cách thụ động mà còn mong muốn đóng vai trò chủ động như là chủ thể sáng tạo trong các hoạt động du lịch. Họ mong muốn được trực tiếp tham gia vào các hoạt động văn hóa du lịch tại địa phương một cách sáng tạo, nhằm có được những trải nghiệm sinh động đáng nhớ tại nơi họ tới tham quan.

Video: Sự tích thành hoàng đình làng Việt 

Xuất phát từ đặc điểm, bản chất cốt lõi của sản phẩm du lịch văn hóa có sự khác biệt rõ rệt so với các sản phẩm du lịch thông thường, nó đòi hỏi phải lồng ghép thêm những yếu tố sáng tạo, để từ đó hình thành được sản phẩm du lịch với hàm lượng sáng tạo cao, góp phần tạo nên sự khác biệt, độc đáo, hấp dẫn du khách.

Trên thực tế có ba cách thức chủ yếu có thể mang lại hiệu ứng quảng bá cao, đồng thời tạo cho du khách nhiều ấn tượng và cảm nhận sâu sắc hơn đối với loại hình sản phẩm này, đó là: Tái hiện, mô phỏng và thuyết minh sản phẩm. Cụ thể ở đây chính là mô phỏng hoặc tái hiện về các giá trị văn hóa, sự kiện lịch sử, kích thích sự hào hứng cho khách du lịch, khiến họ thích thú và say mê hơn khi tham gia trực tiếp vào quá trình trải nghiệm. 

Đây cũng là mô hình không chỉ thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, mà còn thu hút một lượng lớn các nghệ sĩ, nghệ nhân Việt Nam và quốc tế đến sống, làm việc, sáng tác nghệ thuật và trải nghiệm lịch sử, trình bày các tác phẩm văn hóa nghệ thuật, từ truyền thống dân gian đến hiện đại. 

Rồi đây, lịch sử 4000 năm văn hiến Việt Nam sẽ có cơ hội được quảng bá và giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế. Từ thời kỳ dựng nước của các vua Hùng, đến giai đoạn giữ nước đầy khó khăn gắn liền với tên tuổi nhiều nhân vật lịch sử, và anh hùng dân tộc.

Sự khốc liệt của thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng sẽ được tái hiện một cách đầy đủ nhất. Bên cạnh đó còn chút thi vị, chút huyền thoại của các câu truyện truyền thuyết, truyện cổ tích dân gian Việt Nam: sự tích hình thành dân Việt “Trăm Trứng nở Trăm Con”, “Sơn Tinh Thủy Tinh”, “Thạch Sanh” … vốn từng là đề tài được đề cập rất nhiều trong điện ảnh. Với bề dầy lịch sử, văn hóa truyền thống hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế so sánh để phát triển loại hình du lịch luôn được xem là thế mạnh này.

Lê Phương – NCS. Kinh tế, Pháp
Bình luận
vtcnews.vn