Mẹ con cá voi nằm chết dưới thân tàu chiến

Khám pháThứ Năm, 13/05/2021 14:51:27 +07:00
(VTC News) -

Hai con cá voi quý hiếm bị phát hiện mắc kẹt vào thân tàu khu trục HMAS Sydney của Australia sau khi khu trục hạm này cập cảng San Diego (Mỹ) cuối tuần trước.

"Hải quân Australia coi trọng sự an toàn của động vật có vú trên biển và rất buồn khi sự cố này xảy ra", hải quân Australia cho biết. Hải quân Australia cùng Cơ quan Kiểm ngư NOAA của Mỹ đang điều tra vụ việc. 

Theo CNN, hai con cá voi trên thuộc cá voi vây - loài cá voi lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau cá voi xanh. Cá voi vây hiện được xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng ở Mỹ. Hiện chỉ có 3.200 con cá voi vây sinh sống ở ngoài khơi Bờ Tây nước Mỹ. 

Mẹ con cá voi nằm chết dưới thân tàu chiến - 1

Xác con cá voi mắc vào thân tàu. (Ảnh: Nine)

Cá voi vây từng bị săn lùng ráo riết, nhưng mối đe dọa lớn nhất ngày nay với chúng là bị tàu bè đâm. 

HMAS Sydney dài 146,7 m, lượng choán nước 7.000 tấn. Đây là một trong những tàu chiến lớn nhất trong biên chế hải quân Australia. Nó mới đi vào sử dụng từ năm 2020. 

Con tàu cập cảng San Diego hôm 8/5 sau khi thử nghiệm hệ thống vũ khí trong một cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển California. 

Carl Schuster, cựu chỉ huy Hải quân Mỹ cho biết rất hiếm các trường hợp tàu hải quân đâm cá voi. 

"Cá voi có thể nghe thấy tiếng tàu hoạt động ở khoảng cách vài km và thường tránh các tàu sử dụng sóng âm trung tần hoặc cao tần vì ảnh hưởng tới thính giác của chúng", ông Schuster nói thêm. 

Tuy nhiên, một báo cáo của NOAA cho biết các vụ tàu thuyền đâm cá voi có thể xảy ra khi cá voi đi kiếm ăn và di cư ở các vùng nước ven biển, đặc biệt là trong các tuyến đường vận chuyển đông đúc như ngoài khơi Nam California.

Diệu Hoa(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn