Sáng 12/4, chiếc máy hai động cơ Fairchild Metroliner SA226TC đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Centennial ở ngoại ô thành phố Denver thì va chạm với một chiếc Cirrus SR22 một động cơ.
Trong khi chiếc SA226TC chỉ chở hàng, chiếc Cirrus SR22 có một phi công và một hành khách trên khoang.
Sau cú va chạm, phi công SA226TC liên lạc với kiểm soát viên không lưu xin hạ cánh khẩn cấp. Lúc đó, anh này vẫn chưa hay biết chiếc phi cơ mình lái gần như đứt đôi.
"Có vẻ như động cơ bên phải không hoạt động. Vì vậy tôi sẽ hạ cánh ở đây", viên phi công nói.
Trong khi đó, chiếc Cirrus SR22 được hãng Independence Aviation thuê lại đã kích hoạt hệ thống dù khẩn cấp Cirrus Airframe được thiết kế để hỗ trợ hạ cánh sau một vụ va chạm.
Các chuyên gia cho rằng việc hai máy bay va chạm trên không mà không dẫn tới thương vong là nhờ may mắn và công nghệ tiên tiến.
"Rất hiếm vụ va chạm trên không nào mà không xảy ra thương vong", Joseph LoRusso, luật sư hàng không cho hay.
Anthony Brickhouse, chuyên gia về hàng không vũ trụ tại Đại học Hàng không Embry-Riddle cho biết phi công trên chiếc Cirrus SR22 đã thao tác chính xác những gì anh cần phải làm.
Brickhouse ước tính Cirrus Airframe do BRS Aerospace sản xuất đã cứu sống hàng trăm người kể từ khi nó được sản xuất.
Chiếc Cirrus sau đó hạ cánh an toàn xuống một cánh đồng gần sân bay.
"Một trong hai viên phi công cần phải đi mua vé số ngay bây giờ", cảnh sát trưởng John Bartmann của hạt Arapahoe nói vui khi bình luận về vụ việc.
Frances Phillips, một người dân địa phương chạy tới nơi máy bay hạ cánh sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn. Phillips nhìn thấy hai người đàn ông đứng trước máy bay và không hề hấn gì. Một trong hai người nói với cảnh sát mình là phi công.
"Họ chỉ đứng đó như đang dự tiệc cocktail vậy", Phillips nói.
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã thành lập một nhóm điều tra để tìm hiểu về nguyên nhân xảy ra vụ va chạm.
Bình luận