• Zalo

Mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?

Tài chínhThứ Năm, 03/08/2023 05:56:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Gửi tiết kiệm ngân hàng đang dần trở thành xu hướng được nhiều người tin dùng, vì thế, nhiều người băn khoăn, nếu không may mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?

Khi cần rút tiền gửi mà lại phát hiện mất sổ tiết kiệm thì theo quy định của ngân hàng, khách vẫn có thể rút tiền ngay sau khi làm lại sổ mới hoặc trong trường hợp không kịp làm sổ tiết kiệm mới, các cá nhân, tổ chức có thể xác thực thông tin theo quy định của tổ chức tài chính, ngân hàng mà họ gửi tiền tiết kiệm.

Sau khi thực hiện xác thực các thông tin cần thiết xong, phía ngân hàng thấy đúng và khớp với thông tin mà họ lưu trữ, các cá nhân, tổ chức có thể được rút tiền kể cả khi bị mất sổ tiết kiệm.

Mất sổ tiết kiệm, phải làm thế nào để rút được tiền? (Ảnh minh họa)

Mất sổ tiết kiệm, phải làm thế nào để rút được tiền? (Ảnh minh họa)

Cách rút tiền khi bị mất sổ tiết kiệm

Trường hợp làm sổ tiết kiệm mới để rút tiền

Các cá nhân, tổ chức bị mất sổ tiết kiệm sẽ thông báo việc mất sổ đến bên tổ chức tài chính, ngân hàng mà họ gửi tiền.

Việc thông báo mất sổ này phải được thực hiện một cách trực tiếp. Tức các cá nhân, tổ chức sẽ đến ngân hàng để thông báo. Sau khi thông báo với bên nhân viên ngân hàng, các chủ thể này sẽ được cung cấp giấy thông báo mất sổ tiết kiệm và sẽ được hướng dẫn để điền giấy báo mất sổ tiết kiệm. Một điều cần lưu ý rằng chữ ký trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải trùng khớp với chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.

Chủ thể cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan sau: Căn cước công dân, giấy báo mất sổ tiết kiệm đã điền đầy đủ thông tin.

Phía bên ngân hàng sẽ tiếp nhận và kiểm tra các giấy tờ mà khách hàng cung cấp. Sau khi kiểm tra giấy tờ, nhận diện đúng khách hàng, các thông tin trên giấy báo mất sổ tiết kiệm, nếu không có vấn đề gì, ngân hàng sẽ chấp nhận cấp lại sổ tiết kiệm mới cho khách hàng.

Sau khoảng 30 ngày kể từ ngày nhận báo mất sổ tiết kiệm, nếu không có tranh chấp hay khiếu kiện gì, khách hàng sẽ được ngân hàng cấp một sổ tiết kiệm mới thay thế cho sổ đã mất và có thể rút tiền từ sổ tiết kiệm đã báo mất.

Rút tiền trực tiếp không cần sổ

Các cá nhân, tổ chức bị mất sổ tiết kiệm sẽ thông báo việc mất sổ đến phía bên tổ chức tài chính, ngân hàng mà họ gửi tiền.

Việc thông báo mất sổ này phải được thực hiện một cách trực tiếp. Tức các cá nhân, tổ chức sẽ đến ngân hàng để thông báo. Sau khi thông báo với bên nhân viên ngân hàng, các chủ thể này sẽ được cung cấp giấy thông báo mất sổ tiết kiệm và sẽ được hướng dẫn để điền giấy báo mất sổ tiết kiệm. Một điều cần lưu ý rằng chữ ký trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải trùng khớp với chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.

Việc viết giấy thông báo theo mẫu của ngân hàng giúp phía ngân hàng nắm bắt được những thông tin về tiền tiết kiệm của người gửi, từ đó đưa ra những phương án xử lý tiếp theo.

Sau khi tiếp nhận giấy thông báo mất sổ tiết kiệm của người gửi, phía bên ngân hàng sẽ tiến hành xác thực thông tin.

Việc xác thực thông tin này có thể được diễn ra dưới các quy tắc chung của phía bên ngân hàng đó. Song về cơ bản, thông qua việc xác thực thông tin này, phía bên ngân hàng sẽ xem xét xem tính xác thực của thông tin người gửi, số tiền gửi, thời gian gửi, lãi suất gửi. Từ đó, đưa ra phương thức giải quyết sao cho phù hợp với các quy tắc, quy định chung, tránh những sai sót xảy ra, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Sau quá trình xác thực thông tin, nếu xác minh trùng khớp, khách hàng có thể rút tiền ngay trực tiếp tại ngân hàng.

Đức Thiện(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn