(VTC News) – Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức họp báo để thông tin về tình hình cấp nước sạch trên địa bàn sau khi xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước sông Đà lần thứ 13.
Buổi họp báo diễn ra vào chiều 19/8, có sự tham gia của đại diện Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ban giám đốc và các phòng ban của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex - Viwasupco, Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco, Công ty cấp nước Hà Đông…
Như đã thông tin, rạng sáng hôm 13/8 vừa qua, đường ống dẫn nước sông Đà đã bị vỡ lần thứ 13. Mặc dù cơ quan chức năng đã khắc phục xong sự cố vào tối cùng ngày. Tuy nhiên, suốt 1 tuần qua nhiều khu vực tại Nam Từ Liên, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai… người dân đã phải chịu cảnh mất nước sinh hoạt dài ngày.
Lý giải về điều này, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm cấp nước trở lại sau khi khắc phục sự cố vỡ đường ống (14/8), Công ty CP Viwaco đã đóng van điểm đấu cấp nước vào địa bàn của Công ty Nước sạch Hà Nội để tập trung giải quyết cấp nước cho địa bàn phía Tây Nam thành phố.
Điều này dẫn đến nhiều khu vực tại Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai bị gián đoạn cấp nước kéo dài, nhiều hộ dân bị mất nước sinh hoạt, thiếu nước sinh hoạt. 7h00 ngày 17/8, Viwaco mới mở van trở lại và duy trì cấp nước như trước khi sự cố.
Cũng theo Sở Xây dựng, thời điểm tháng 6/2015, Công ty CP Nước sạch Vinaconex (đơn vị vận hành tuyến ống truyền dẫn sông Đà) cung cấp khoảng 260.000m3/ngày đêm cho Hà Nội, trong đó Công ty Nước sạch Hà Nội duy trì ở mức 45.000-50.000m3/ngày đêm, còn lại cung cấp cho Công ty CP Viwaco và Nước sạch Hà Đông.
Sau khi xảy ra sự cố lần thứ 11 và 12 (cuối tháng 7), lượng nước cấp cho Công ty Nước sạch Hà Nội giảm còn 36.000m3/ngày đêm.
Sau lần vỡ thứ 13, lượng nước sông Đà cấp trong ngày 14/8 còn khoảng 157.000m3, thiếu khoảng 90.000m3. Ngày 15/8, lượng nước cấp là 162.000m3. Ngày 16/8, lượng nước cấp 220.000m3. Ngày 17/8, lượng nước cấp 230.000m3 (trong đó Công ty Nước sạch Hà Nội còn 17.000m3).
Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, ông Trinh Kim Giang, phải 5 ngày sau khi đường ống vỡ, Công ty mới được cấp nước trở lại. Tính riêng địa bàn Công ty cung cấp, có 55.000 hộ khách hàng bị ảnh hưởng.
Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí, đại diện các đơn vị phân phối nước cho biết, những điểm không thể cấp luân phiên hay áp dụng giải pháp kỹ thuật đều được bố trí cấp nước bằng xe téc miễn phí.
Tuy nhiên, số lượng xe có hạn nên không thể đáp ứng được nhu cầu. Đến ngày 19/8, vẫn còn nhiều điểm khó khăn về nước. Đại diện Công ty CP Nước sạch Vinaconex cho biết, dự kiến tháng 10/2015 sẽ khởi công tuyến ống số 2, dự kiến hoàn thành trước 30/5/2016.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng Giám đốc Viwasupco nói: "Với thực trạng tuyến ống hiện nay thì việc xảy ra vỡ trong thời gian tới là có thể xảy ra. Chúng tôi chỉ cố gắng khi sự cố xảy ra sẽ khắc phục nhanh nhất".
Liên quan tới câu hỏi trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp bị mất nước dài ngày được xem xét như thế nào, ông Dương cho hay Viwasupco chỉ là đơn vị quản lý vận hành nên không trả lời được. Về việc xác định đơn vị cụ thể chịu trách nhiệm ông Dương trả lời là “không xác định được”.
Hữu Lê(tổng hợp)
Buổi họp báo diễn ra vào chiều 19/8, có sự tham gia của đại diện Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ban giám đốc và các phòng ban của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex - Viwasupco, Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco, Công ty cấp nước Hà Đông…
Như đã thông tin, rạng sáng hôm 13/8 vừa qua, đường ống dẫn nước sông Đà đã bị vỡ lần thứ 13. Mặc dù cơ quan chức năng đã khắc phục xong sự cố vào tối cùng ngày. Tuy nhiên, suốt 1 tuần qua nhiều khu vực tại Nam Từ Liên, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai… người dân đã phải chịu cảnh mất nước sinh hoạt dài ngày.
Mỗi lần đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ là người dân lại khốn khổ vì thiếu nước. Ảnh: Dân Việt |
Lý giải về điều này, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm cấp nước trở lại sau khi khắc phục sự cố vỡ đường ống (14/8), Công ty CP Viwaco đã đóng van điểm đấu cấp nước vào địa bàn của Công ty Nước sạch Hà Nội để tập trung giải quyết cấp nước cho địa bàn phía Tây Nam thành phố.
Điều này dẫn đến nhiều khu vực tại Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai bị gián đoạn cấp nước kéo dài, nhiều hộ dân bị mất nước sinh hoạt, thiếu nước sinh hoạt. 7h00 ngày 17/8, Viwaco mới mở van trở lại và duy trì cấp nước như trước khi sự cố.
Cũng theo Sở Xây dựng, thời điểm tháng 6/2015, Công ty CP Nước sạch Vinaconex (đơn vị vận hành tuyến ống truyền dẫn sông Đà) cung cấp khoảng 260.000m3/ngày đêm cho Hà Nội, trong đó Công ty Nước sạch Hà Nội duy trì ở mức 45.000-50.000m3/ngày đêm, còn lại cung cấp cho Công ty CP Viwaco và Nước sạch Hà Đông.
Sau khi xảy ra sự cố lần thứ 11 và 12 (cuối tháng 7), lượng nước cấp cho Công ty Nước sạch Hà Nội giảm còn 36.000m3/ngày đêm.
Hiện trường đường ống nước sông Đà bị vỡ lần thứ 13. Ảnh: TTXVN |
Sau lần vỡ thứ 13, lượng nước sông Đà cấp trong ngày 14/8 còn khoảng 157.000m3, thiếu khoảng 90.000m3. Ngày 15/8, lượng nước cấp là 162.000m3. Ngày 16/8, lượng nước cấp 220.000m3. Ngày 17/8, lượng nước cấp 230.000m3 (trong đó Công ty Nước sạch Hà Nội còn 17.000m3).
Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, ông Trinh Kim Giang, phải 5 ngày sau khi đường ống vỡ, Công ty mới được cấp nước trở lại. Tính riêng địa bàn Công ty cung cấp, có 55.000 hộ khách hàng bị ảnh hưởng.
Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí, đại diện các đơn vị phân phối nước cho biết, những điểm không thể cấp luân phiên hay áp dụng giải pháp kỹ thuật đều được bố trí cấp nước bằng xe téc miễn phí.
Tuy nhiên, số lượng xe có hạn nên không thể đáp ứng được nhu cầu. Đến ngày 19/8, vẫn còn nhiều điểm khó khăn về nước. Đại diện Công ty CP Nước sạch Vinaconex cho biết, dự kiến tháng 10/2015 sẽ khởi công tuyến ống số 2, dự kiến hoàn thành trước 30/5/2016.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng Giám đốc Viwasupco nói: "Với thực trạng tuyến ống hiện nay thì việc xảy ra vỡ trong thời gian tới là có thể xảy ra. Chúng tôi chỉ cố gắng khi sự cố xảy ra sẽ khắc phục nhanh nhất".
Liên quan tới câu hỏi trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp bị mất nước dài ngày được xem xét như thế nào, ông Dương cho hay Viwasupco chỉ là đơn vị quản lý vận hành nên không trả lời được. Về việc xác định đơn vị cụ thể chịu trách nhiệm ông Dương trả lời là “không xác định được”.
Hữu Lê(tổng hợp)
Bình luận