Mảnh xương vịt mắc ngang cổ họng, một phụ nữ được cứu kịp thời

Sức khỏeThứ Hai, 15/10/2018 14:50:00 +07:00

Một mảnh xương vịt sắc nhọn mắc ngang đường thở khiến người phụ nữ (31 tuổi, ở Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng đau đớn, khổ sở.

Theo thông tin gia đình bệnh nhân V.T.T. (31 tuổi, Thanh Hoá) cung cấp, cách đây 3 tháng, bệnh nhân thường xuyên xuất hiện nhiều cơn ho kéo dài và có rất nhiều đờm trong họng.

Người bệnh đi khám ở nhiều bệnh viện tuyến dưới, được các bác sĩ chẩn đoán là viêm họng, viêm phổi và viêm phế quản… Từ đó tới nay, bệnh nhân cũng được điều trị nhiều đợt kháng sinh và kháng sinh liều cao nhưng không đỡ.

Ngày 11/10, bệnh nhân đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện E trong tình trạng đau ngực, khó thở, ho khạc đờm kéo dài nhiều tháng…

page

Mảnh xương vịt được gắp ra khỏi họng bệnh nhân. 

Thông tin về ca bệnh, BSCKII. Ngô Tiến Thành, Trưởng Khoa Khoa Hô hấp - Bệnh viện E cho hay: "Sau khi thăm khám, chụp X – quang, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, chúng tôi xác định có dị vật ở phế quản thùy trên phổi trái bệnh nhân.

Ngay sau khi phát hiện dị vật, các bác sĩ tiến hành nội soi phế quản gắp dị vật cho người bệnh. Dị vật được gắp ra là một mảnh xương vịt sắc cạnh, có kích thước 1,8cm x 1cm, nằm chắn ngang đường vào phế quản thùy trên trái.

Mảnh xương vịt đâm chặt vào niêm mạch thành phế quản, gây tổn thương các tổ chức xung quanh, gây nên hiện tượng ho, tức ngực, khó thở cho bệnh nhân suốt 3 tháng qua".

Cũng theo BS Thành, dị vật đường thở là tình trạng vô cùng nguy hiểm, bởi bình thường đường khí quản được bảo vệ bởi nắp thanh môn và 2 dây thanh âm, trong một số trường hợp dị vật lọt vào trong lòng phế quản sẽ gây nên những cơn ho sặc sụa.

Đối với những dị vật lớn gây tắc đường thở, có thể dẫn đến suy hô hấp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bởi vậy, BS Thành khuyến cáo, khi vô tình mắc dị vật đường thở cần nhanh chóng tới bệnh viện nơi gần nhất để gắp, lấy dị vật, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Video: Người đàn ông bị hơn 100 dị vật găm vào mặt và đầu

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn