Anh Nguyễn Minh (Đống Đa, Hà Nội), một người kinh doanh ô tô lâu năm cho rằng, màn hình cảm ứng trên xe giúp ích rất nhiều cho các tài xế, không chỉ tinh giản, gọn nhẹ mà còn bớt được rất nhiều nút bấm vật lý.
“Thay vì tài xế phải tìm kiếm lộ trình mình đi trên điện thoại, trên màn hình cảm ứng đã tích hợp ứng dụng maps để tài xế dễ dàng kiểm soát khi di chuyển. Chưa kể đến việc màn hình càng to thì độ hiển thị trên màn hình càng lớn, hình ảnh càng sắc nét, không gây khó chịu khi nhìn. Thậm chí, các lái xe không cần phải bấm hay vuốt mà chỉ cần sử dụng trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói để dễ dàng kích hoạt ứng dụng”, anh Minh nói.
Còn về vấn đề gây xao nhãng, mất tập trung, theo anh Minh không phải là không có. Nhưng hầu như, sự xao nhãng chỉ xảy ra khi tài xế không tìm thấy được thông tin mà mình muốn hoặc khi màn hình hiển thị quá phức tạp, gây rối cho người điều khiển.
Ngược lại, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, việc trang bị màn hình cảm ứng cỡ lớn mặc dù có lợi cho việc hiển thị nhưng lại gây khó khăn cho tài xế nếu “nhét hết” các chức năng vào màn hình cảm ứng vì họ thường không có nhiều thời gian nhìn vào màn hình khi xe di chuyển.
“Trên chiếc xe đời cũ, tôi có thể vừa lái xe vừa quan sát đường vừa đưa tay ra vặn bánh xe chỉnh gió, chỉnh điều hòa mà không cần nhìn. Còn trên chiếc xe đời mới, nhìn mãi mới thấy chỗ chỉnh chức năng, mà thao tác đôi khi còn trượt, không chắc ăn được như điều chỉnh bằng nút cơ học", anh Trần Tâm (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.
Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Cảnh (Đống Đa, Hà Nội) nói: “Bớt nút bấm vật lý cũng là một ý tưởng hay song có những thứ nên chỉ dùng nút bấm vật lý thì tiện hơn. Bởi mình đã quen nút đấy ở đâu rồi, biết phải sử dụng như thế nào rồi nên không phải mất thời gian nhìn vào. Như điều chỉnh âm lượng trong xe chẳng hạn, việc điều chỉnh bằng nút xoay hay nút bấm trên vô lăng sẽ thuận tiện hơn là điều chỉnh âm lượng trên màn hình cảm ứng rất nhiều”.
Anh Cảnh khuyến cáo thêm, việc tích hợp các ứng dụng hiện đại vào màn hình cảm ứng cũng tốt, tuy nhiên nó chỉ phù hợp với những người chưa có kinh nghiệm làm quen các cung đường, đặc biệt là giới trẻ khi muốn mang cuộc sống số của họ vào trong xe càng nhiều càng tốt.
“Thực tế trước khi bắt đầu một cuộc hành trình, bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ lộ trình của bạn rồi mới đi. Không nên vừa đi vừa mò đường rất nguy hiểm. Công nghệ cũng chỉ là hỗ trợ thôi, chứ không phải giúp mình toàn phần, các tài xế đừng quá ỉ lại vào các công nghệ hiện đại. Nếu quá tập trung vào các công nghệ trên xe thì bị xao nhãng là lẽ thường tình".
Bình luận