Man City và tương lai u buồn sau phán quyết nghiệt ngã

Bóng đá AnhChủ Nhật, 16/02/2020 07:02:00 +07:00
(VTC News) -

9 năm gây dựng vương triều Manchester City của những tỷ phú dầu mỏ có nguy cơ đổ sông đổ bể sau phán quyết của UEFA.

Lưỡi hái mang tên "công bằng tài chính" đã đổ ập xuống Manchester City, gần nửa thập kỷ sau lời cảnh báo đầu tiên được phát ra.

Hậu quả của giai đoạn phát triển nóng với hàng trăm triệu bảng đổ ra để mua cầu thủ cùng những mập mờ liên quan đến hợp đồng tài trợ khiến đội chủ sân Etihad trả giá. Cái giá quá đắt, không thể đong đếm bằng tiền.

Hai mùa giải không được dự cúp châu Âu, dù chưa chính thức có hiệu lực do Man City còn kháng cáo lên Toà án Trọng tài thể thao (CAS), là cái kết nghiệt ngã và có thể lờ mờ nhìn thấy trước.

Man City và tương lai u buồn sau phán quyết nghiệt ngã  - 1

Guardiola sẽ rời Man City?

Câu chuyện với Man City hiện tại không chỉ là phải "sống" ra sao trong hai mùa bóng không được đá Champions League, mà đế chế màu xanh ở Manchester còn có nguy cơ sụp đổ, trở lại đúng điểm xuất phát. 

Nguy cơ đầu tiên là mất cầu thủ và HLV. Hợp đồng của Pep Guardiola có thời hạn đến năm 2021. Trong 11 mùa giải làm việc ở Barcelona, Bayern Munich và Man City hiện tại, chưa mùa bóng nào Guardiola thiếu Champions League.

HLV người Tây Ban Nha đã quen với hơi thở của giải đấu số 1 châu Âu. Vì thế, việc Man City bị cấm cửa ở các cúp châu Âu sẽ khiến dự án của Guardiola ở đội bóng này ngưng trệ. Telegraph cho hay Guardiola sẽ rời Etihad nếu Man City kháng cáo thất bại.

Đội bóng thành Manchester đã triệu tập cuộc họp bất thường sau khi án của UEFA được đưa ra. Giới chủ Man City trấn an cầu thủ rằng đội bóng sẽ kháng cáo đến cùng với đội ngũ luật sư giỏi nhất. Dù vậy, bầu không khí khó được cải thiện. 

Man City và tương lai u buồn sau phán quyết nghiệt ngã  - 2

De Bruyne được nhiều CLB lớn theo đuổi.

Không chỉ Guardiola, lần lượt Kevin de Bruyne, Raheem Sterling, Sergio Aguero,... có thể trở thành mục tiêu của nhiều CLB lớn. Cựu cầu thủ Jermaine Jenas của Tottenham khẳng định: Man City không thể trách cứ nếu các trụ cột ra đi, bởi họ không có lỗi.

"Điều thú vị nhất với tôi là liệu quan điểm của CĐV Man City sẽ thế nào nếu họ nhìn Guardiola và cầu thủ ra đi. Nếu Guardiola rời đội, Sterling rời đội, De Bruyne cũng rời đội nốt, họ có nghĩ những người này không trung thành với CLB không?

Với góc nhìn của tôi, cầu thủ sẽ nghĩ rằng thảm hoạ ngày hôm nay không phải do lỗi của họ. Cầu thủ đã làm những gì CLB yêu cầu. Họ giúp Man City vô địch Ngoại hạng Anh hai lần, dự Champions League đều đặn. Các khoản đầu tư được trả lại bằng những thành tích. Họ đã làm tốt nhiệm vụ dưới danh nghĩa cầu thủ. Giờ bạn nói với họ họ sẽ không có cơ hội đá Champions League sao", Jenas khẳng định. 

Sự nghiệp cầu thủ của Aguero đang đến hồi kết. Ở ngưỡng đỉnh cao, De Bruyne, Gabriel Jesus hay Sterling khó chấp nhận viễn cảnh không được đá cúp châu Âu hai mùa. Đời cầu thủ rất ngắn, nên lựa chọn ở lại Man City và chờ đợi tương lai mịt mờ mang đến nhiều rủi ro. Khi ấy, cuộc "chảy máu chất xám" vào mùa hè là khó tránh khỏi. 

Man City và tương lai u buồn sau phán quyết nghiệt ngã  - 3

Sterling có ở lại chấp nhận hứng chịu rủi ro với Man City?

Bên cạnh nguy cơ mất người, Man City còn mất 170 triệu bảng nếu không được đá Champions League. Khoản tiền nói trên đến từ bản quyền truyền hình béo bở của giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu. Song, thiệt hại về mặt tên tuổi, thương hiệu là thứ không thể ước lượng.

Man City chưa sở hữu thương hiệu lớn như Manchester United, có thể "toàn vẹn" và hái ra tiền dù không đá Champions League. Đội bóng áo xanh vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, cần có mặt thường xuyên ở Champions League để gầy dựng tên tuổi. Nghiệt ngã thay, Man City vụn vỡ khi "bộ nhận diện" của họ đang dần hoàn thiện.

Viễn cảnh về việc quay trở lại đúng điểm xuất phát trước khi giới chủ Arab cập bến đang hiển hiện. Nên nhớ, nền tảng đào tạo của Man City chưa đủ tốt để thay thế hoàn toàn vai trò của các ngôi sao. Phil Foden hay Alexandr Zinchenko còn quá non để bù đắp khoảng trống hứa hẹn lộ ra trong mùa hè này.

Dù hợp đồng với nhiều trụ cột của Man City kéo dài tới 4, 5 năm nữa, song không gì khẳng định đội bóng này sẽ giữ được cầu thủ.

Man City và tương lai u buồn sau phán quyết nghiệt ngã  - 4

Man City sẽ "sống mái" ở Champions League mùa này. 

Áp lực từ án phạt của UEFA càng khiến Man City phải bán cầu thủ để bù lỗ, cắt giảm quỹ lương. Đánh mất lứa cầu thủ này, Man City có thể rơi về thời điểm tương tự 10 năm trước. Sự tiếp nối tại đội bóng thành Manchester là rất lỏng lẻo.

Một tương lai u ám đang chờ đợi đoạn cuối của vương triều Man City. Đội bóng của Guardiola phải "sống mái" từ giờ đến cuối mùa tại Champions League hay gặt hái thêm danh hiệu tại cúp Liên đoàn, FA Cup. Nhưng sau đó thì sao, không ai biết được.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn