• Zalo

Luồn lách 'ship' hàng ngày Tết

Kinh tếThứ Ba, 17/02/2015 11:22:00 +07:00Google News

Bon chen trên đường 5-6 tiếng mỗi ngày, đội quân ship hàng ngày Tết phải chở quà luồn lách, hoặc đôi khi kẹt cứng hàng giờ trong dòng xe cộ như nêm.

(VTC News) - Bon chen trên đường 5-6 tiếng mỗi ngày, đội quân 'ship' hàng ngày Tết phải chở nhiều giỏ quà luồn lách, hoặc đôi khi kẹt cứng hàng giờ trong dòng xe cộ như nêm.

Nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đồ đạc trong những ngày Tết là rất lớn. Để tuyển được số lượng lao động thời vụ cho khâu giao hàng, nhiều siêu thị đã đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, đồng thời trả mức lương ưu đãi cho nhân viên dù chỉ làm trong nửa tháng giáp Tết Nguyên đán.

Từ hôm 20 âm lịch tới giờ, chị Mai Anh, phụ trách nhân sự tại Big C liên tục cập nhật trang FB cá nhân lẫn nghe điện thoại để tiếp nhận hồ sơ xin việc của các ứng viên giao hàng thời vụ. Trả lời ứng viên, chị nêu điều kiện thạo đường Hà Nội và có xe máy, đi trên đường 5 - 6 tiếng mỗi ngày.
Bon chen 6 tiếng ngoài đường 'ship' hàng ngày Tết
Đội ngũ nhân viên 'ship' hàng Tết của hệ thống bán lẻ Co.op Mart
Những ngày áp Tết, siêu thị Metro còn mở rộng tuyển thêm đối tượng sinh viên làm ca 8 tiếng tại cả hai chi nhánh ở Hà Nội là Phạm Văn Đồng và Hoàng Mai.

"Có nhiều sinh viên nghỉ Tết sớm muốn ở lại thành phố để kiếm thêm tiền, chúng tôi cũng cần những bạn trẻ có xe máy, thạo đường phố để giao hàng Tết", phụ trách tuyển dụng của siêu thị này cho biết.


Nhiều công ty giao hàng chuyên nghiệp như Shipper 24/7, Shipper A2Z, Shipper group, Hanoishipper...cũng tung đội quân hàng trăm nhân viên, đáp ứng nhu cầu chuyển hàng của các hệ thống bán lẻ ở Hà Nội.

Các siêu thị đều sẵn sàng miễn phí ship (giao) hàng đến tận nơi, khách hàng chỉ cần đến siêu thị, chọn giỏ quà gói sẵn và đặt hàng. Sau khi thu tiền, siêu thị sẽ kiểm tra đơn hàng để trực tiếp xử lý hoặc chuyển đến siêu thị khu vực khác có điều kiện giao hàng phù hợp.

Tại những nơi này, đơn hàng sẽ được tiếp nhận và giao cho khách miễn phí. Khách hàng có thể ghi nội dung lời chúc vào đơn hàng, siêu thị sẽ in lại vào thiệp và gửi kèm với giỏ quà.

Không đơn giản như cánh xe ôm, shipper (người giao hàng) không chỉ chuyên chở đến nơi mà còn tốn nhiều công sức cho việc tìm nhà khách hàng, chờ đợi, gọi điện thoại cho khách.

"Giỏ quà ngày Tết là để biếu tặng, nên bao bì phải long lanh. Chở đống quà đi lại trên đường đông như thế, kiểu gì cũng phải chằng buộc. Bọn em sợ nhất là bẹp rách túi quà, khách không đồng ý nhận thì công toi, còn mất công chở về nữa chứ", shipper Tạ Văn Lương của Hapro Mart cho hay.

"Nhiều trường hợp gọi giục đến 3 cuộc điện thoại mà khách vẫn chưa thèm ra nhận hàng. Đến chung cư cao tầng, phải gửi xe mất 5.000 đồng rồi hì hục khuân hàng lên.

Đến nhà rồi nhưng khách từ chối không lấy nữa, em lại phải mang hàng về trả cho siêu thị. Tất nhiên thù lao vẫn được nhận nhưng công sức bỏ ra cũng quá tội", một shipper than thở.


Người quản lý bộ phận giao hàng ở Media Mart Long Biên cho biết: “Ngày Tết ai cũng ít thời gian, công việc bề bộn. Những trường hợp khách hàng thiếu hợp tác hay từ chối nhận hàng cũng là trở ngại lớn, làm bên dịch vụ đau đầu. Cho dù hết sức cẩn thận cũng khó tránh khỏi các trường hợp bị làm khó".

Được biết, mức thù lao của nhân viên giao hàng được các siêu thị trả theo đơn hàng. Mỗi đơn hàng trong bán kính 10km, shipper nhận 25.000 đồng. Nếu tính toán tối ưu hóa địa bàn giao hàng, ít tắc đường thì mỗi shipper nhanh nhẹn, giao được 16 đơn hàng mỗi ngày cũng có thu nhập xấp xỉ 350.000 đồng/ngày.

Thù lao từ khoảng 20 âm lịch đến trưa ngày 30 Tết, cộng với tiền thưởng cũng đem lại thu nhập cho một shipper khoảng 4 triệu đồng cho 10 ngày cao điểm giao hàng cận Tết.


Anh Trần
Bình luận
vtcnews.vn