• Zalo

'Lùm xùm' quy hoạch Ga Hà Nội: Bộ GTVT chính thức lên tiếng

Kinh tếThứ Tư, 01/11/2017 17:03:00 +07:00Google News

Bộ GTVT có ý kiến chính thức về quy hoạch Ga Hà Nội, đề nghị làm rõ cơ sở lập quy hoạch và bổ sung chi tiết vấn đề tổ chức giao thông.

Theo văn bản này, Bộ GTVT thống nhất về các lý do và sự cần thiết phải lập quy hoạch, nhất là việc xác định ga Hà Nội và vùng phụ cận cần được xây dựng một cách thống nhất, đồng bộ và là cơ sở để tổ chức thực hiện quy hoạch; đồng thời, để hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại và để cụ thể hoá Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn phạm vi quy hoạch, phân khu chức năng và tính cấp thiết của việc lập quy hoạch.

ga-1-0702-2100

 Quy hoạch lại ga Hà Nội với những tòa nhà cao chọc trời.

Theo Bộ GTVT, đồ án Quy hoạch được lập khá công phu, nhiều nội dung nghiên cứu khá chi tiết, đã có mối liên hệ mật thiết với định hướng quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội và các dự án phát triển đường sắt có liên quan khu vực Ga Hà Nội (Dự án tuyến ĐSĐT số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội); đồng thời, đã đề xuất giải quyết hệ thống giao thông trong khu vực bằng các giải pháp giao thông khác mức, kết nối với giao thông đô thị, đặc biệt là kết nối Đông - Tây Ga Hà Nội; cũng như giải pháp bảo tồn các công trình kiến trúc trong khu vực, dự kiến phân khu chức năng để định hướng phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận là trung tâm và là cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố, vì vậy Đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và các tác động của Đồ án với quy hoạch chung của thành phố.

Bộ GTVT cũng cho rằng, Đồ án tập trung bố trí đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng khu vực Ga Hà Nội. Vì vậy, Hà Nội cần căn cứ lộ trình thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển GTVT của các lĩnh vực (nhất là lộ trình hoàn thiện mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và hệ thống giao thông công cộng tại khu vực Ga Hà Nội) để dự kiến lộ trình thực hiện Đồ án bảo đảm tính khả thi; hạn chế đến sinh hoạt và cuộc sống người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong khu vực quy hoạch.

Theo quan điểm của Bộ GTVT, với vai trò là đầu mối giao thông đa phương tiện của thành phố, kết hợp với các trung tâm thương mại, mật độ giao thông của khu vực quy hoạch sẽ tăng lên rất nhiều so với số dân cư thường trú dự báo, cũng như so với mật độ giao thông như hiện nay.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị cần rà soát các số liệu điều tra khảo sát hiện trạng về dân cư, mật độ giao thông trên các tuyến đường trong khu vực quy hoạch cũng như các tuyến giao thông kết nối vùng quy hoạch với khu vực lân cận để đảm bảo liên thông vận tải toàn thành phố; phân tích tính toán kỹ về dự báo nhu cầu vận tải khu vực quy hoạch để đảm bảo tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, cũng như năng lực đáp ứng của các loại hình vận tải so với nhu cầu hành khách tham gia giao thông.

Bên cạnh đó cần lưu ý, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, ga Hà Nội còn được xác định là ga của tuyến đường sắt tốc độ cao, vì vậy đề nghị cần nghiên cứu bổ sung dự báo lưu lượng hành khách của tuyến đường sắt tốc độ cao phân bổ cho khu vực quy hoạch.

Video: Ga Hà Nội được quy hoạch thế nào?

Bộ GTVT cũng thống nhất với việc bảo tồn nhà ga Hà Nội hiện tại và có bổ sung các công năng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai. Tuy nhiên, quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đã xác định tuyến đường sắt tốc độ cao vào đến ga Hà Nội, vì vậy, Bộ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu bổ sung, làm rõ các công năng phục vụ cho tàu tốc độ cao, tàu đô thị và cho tàu của đường sắt quốc gia để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch.

Bộ này đề nghị rà soát nhu cầu vốn đầu tư, trong đó làm rõ cơ cấu các nguồn vốn để thực hiện quy hoạch theo hướng vốn ngân sách trung ương chỉ tập trung đầu tư các công trình đường sắt quốc gia; đối với các công trình, hạng mục còn lại từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Làm rõ cơ chế, chủ thể quản lý khai thác các công trình, nhất là các công trình khu vực Ga Hà Nội.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn