• Zalo

Lực lượng Ukraine rút lui, quân đội Nga tiến vào thành phố Vuhledar

Thời sự quốc tếThứ Tư, 02/10/2024 16:41:21 +07:00Google News
(VTC News) -

Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở Vuhledar đã lựa chọn rút lui trước khi quân đội Nga tiến vào kiểm soát thành phố.

Ngày 2/10, Reuters dẫn các nguồn tin chiến trường cho biết, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Vuhledar, miền đông Ukraine. Thành phố này là một trong các cứ điểm quan trọng của Kiev trên phòng tuyến ở vùng Donetsk.

Các kênh Telegram của Nga cũng video binh sĩ nước này cắm cờ trên các tòa nhà đổ nát ở trung tâm Vuhledar.

Thành phố Vuhledar được mệnh danh là cứ điểm không thể phá vỡ giờ đây chỉ còn đống đổ nát sau hơn 3 năm xung đột. (Ảnh: Reuters)

Thành phố Vuhledar được mệnh danh là cứ điểm không thể phá vỡ giờ đây chỉ còn đống đổ nát sau hơn 3 năm xung đột. (Ảnh: Reuters)

Vuhledar từ là thành phố có hơn 14.000 người trước chiến tranh, tuy nhiên thành phố này đã bị tàn phá nặng nề sau hơn 3 năm xung đột.

Còn theo tờ Moskovsky Komsomolets, Vuhledar cuối cùng đã thất thủ sau khi lực lượng Ukraine cuối cùng thuộc Lữ đoàn cơ giới số 72 rút lui khỏi thành phố vào cuối ngày 1/10.

Hiện tại cả Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine đều chưa đưa ra bình luận về tình hình ở Vuhledar.

Trước đó, một quan chức vùng Donetsk của Ukraine cho biết quân đội Nga đã tiến đến trung tâm Vuhledar nhưng không nói rõ số lực lượng Kiev bên trong thành phố.

Kể từ đầu tháng 8, tốc độ tiến quân của lực lượng Nga ở miền đông Ukraine đã tăng lên đáng kể bất chấp việc Ukraine tiến vào vùng Kursk.

Trong một tuyên bố gần đây Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu của Nga ở Donbass sẽ không thay đổi. Hiện tại Moskva đã kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ của Ukraine ở phía đông nam, bao gồm 80% vùng Donbass.

Chỉ trong tháng 8 và tháng 9, lực lượng Nga đã tiến thêm được khoảng 150km dọc theo chiến tuyến Donetsk, trong đó căn cứ hậu cần Pokrovsk của Ukraine được xem là mục tiêu then chốt.

Trước khi kiểm soát Vuhledar, quân đội Nga cũng đã làm chủ Ukrainsk nằm cách Pokrovsk khoảng 80km về phía nam, về cơ bản lực lượng Ukraine ở hai thành phố này đều buộc phải rút lui nếu không muốn bị đối phương bắt sống.

Hiện tại quân đội Nga vẫn thành công với chiến thuật gọng kìm để dẫn dụ và bao vây cô lập quân Ukraine trong các cứ điểm.

Việc kiểm soát Vuhledar, có ý nghĩa quan trọng vì nó sẽ giúp Nga dễ dàng tiến quân hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine. Vuhledar cũng nằm gần tuyến đường sắt nối Crimea, bán đảo Biển Đen mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, với vùng công nghiệp Donbass của Ukraine, bao gồm Donetsk và khu vực phía đông Luhansk.

Lực lượng Nga hiện đang kiểm soát 98,5% vùng Luhansk và 60% vùng Donetsk.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn