• Zalo

Nga chặn 6 cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk

Thời sự quốc tếThứ Hai, 30/09/2024 06:19:55 +07:00Google News
(VTC News) -

Nga đẩy lùi 6 cuộc tấn công mới của Ukraine nhằm vào khu vực Kursk và kiểm soát được khu định cư Makiivka nằm ở khu vực Luhansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết với sự hỗ trợ của máy bay và pháo binh, quân đội Nga đã đẩy lùi nỗ lực xâm nhập khu vực của Ukraine gần làng Novy Put, cách Sudzha khoảng 79 km về phía tây, điểm giao cắt chiến lược để xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu qua Ukraine.

Có khoảng 50 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và bị thương trong nỗ lực xâm nhập Kursk mới nhất. Bộ Quốc phòng Nga cho hay một xe tăng và 4 xe bọc thép chiến đấu cũng như một chiếc xe ô tô của đối phương cũng đã bị phá hủy.

Nga và Ukraine đang chiến đấu, giành quyền kiểm soát ở khu vực Kursk. (Ảnh: TASS)

Nga và Ukraine đang chiến đấu, giành quyền kiểm soát ở khu vực Kursk. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thông tin thêm hồi đầu tháng 9, quân đội Ukraine kiểm soát 100 khu định cư ở vùng Kursk trên diện tích hơn 1.300 km2 (500 dặm vuông). Tuy nhiên, nhiều nguồn tin của Nga đã phản bác con số này.

Hôm 29/9, lực lượng phòng không Nga cũng bắn hạ 125 máy bay không người lái của Ukraine trong đêm. Cùng thời điểm, một căn hộ dân cư khác bị tấn công ở thành phố Voronezh phía tây.

Lực lượng Ukraine bắt đầu cuộc tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk ngày 6/8, đây là cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu. Cuộc tiến công nhanh chóng bị quân đội Nga chặn lại, nhưng giao tranh trong khu vực vẫn tiếp diễn và quân đội Ukraine vẫn nắm giữ một số khu định cư ở khu vực biên giới.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ban đầu cho biết việc chiếm giữ lãnh thổ Nga là cần thiết để đe dọa công chúng Nga và có được vị thế mạnh mẽ hơn trong các cuộc đàm phán hòa bình cuối cùng với Moskva.

Thông điệp sau đó đã thay đổi khi Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng mục đích cuộc xâm nhập là tạo ra vùng đệm bên trong lãnh thổ Nga và ngăn chặn Moskva ra lệnh tấn công vào tỉnh Sumy của Ukraina, giáp ranh với Kursk.

Trong cuộc họp báo ngày 27/8, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Địa tướng Aleksandr Syrsky cho biết cuộc tấn công nhằm mục đích buộc Nga phải chuyển quân khỏi hai điểm then chốt dọc chiến tuyến ở Donbass. Tuy nhiên, ông Syrsky thừa nhận rằng Moskva đã nhìn thấu kế hoạch của Kiev và thay vào đó “tăng cường nỗ lực” ở những khu vực này.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn