Lực lượng Ukraine ở Bakhmut đứng trước nguy cơ mất đường tiếp viện

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/04/2023 19:05:21 +07:00
(VTC News) -

Theo cơ quan tình báo quân đội Anh, tuyến đường huyết mạch giúp Ukraine tiếp tế cho lực lượng phòng thủ Bakhmut đang đứng trước nguy cơ bị Nga kiểm soát.

Cơ quan tình báo quân đội Anh ngày 7/4 cho biết, Nga đã đạt được những bước tiến mới ở Bakhmut khi kiểm soát được trung tâm thành phố và phần bờ tây sông Bakhmutka, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên theo quân đội Anh, điều đe dọa lực lượng Ukraine đang phòng thủ Bakhmut lại là việc lực lượng Nga chiếm được tuyến quốc lộ 0506 nằm ở phía tây thành phố. Nếu mất tuyến đường này, các binh sĩ Ukraine sẽ mất tuyến đường tiếp viện cuối cùng.

Lực lượng Ukraine ở Bakhmut đứng trước nguy cơ mất đường tiếp viện - 1

Binh sĩ Ukraine với xe bọc thép M113 ở khu vực phía đông Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi về báo cáo của quân đội Anh, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine thừa nhận với Reuters rằng tình hình ở Bakhmut đang rất khó khăn và lực lượng Nga đang cố gắng kiểm soát thành phố nhưng họ chưa thể đạt được mục tiêu này.

Còn người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine Serhiy Cherevatyi cho biết tình hình ở Bakhmut vẫn trong tầm kiểm soát và quân đội Ukaine nắm rõ ý đồ của phía Nga.

"Tình hình rất khó khăn, kẻ thù đang tập trung tối đa nguồn lực để đánh chiếm Bakhmut. Tuy nhiên, lực lượng này đang chịu tổn thất nghiêm trọng và không đạt được thành công chiến lược", ông Cherevatyi nói.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng cả Nga và Ukraine đều tổn thất nặng nề trong trận chiến giành Bakhmut.

Là một trung tâm giao thông và hậu cần của vùng Donetsk, Bakhmut sẽ tạo cho Nga một bước đệm để tiến tới hai thành phố lớn hơn trong khu vực là Kramatorsk và Sloviansk.

Lực lượng Ukraine ở Bakhmut đứng trước nguy cơ mất đường tiếp viện - 2

Bản đồ chiến sự Bakhmut tính đến tối ngày 6/4. Đường 0504 nhiều khả năng đã bị lực lượng Nga kiểm soát. (Ảnh: AFP)

Chuyên gia quân sự Vladyslav Selezniov cho biết quân đội Ukraine vẫn có thể tiếp tục bảo vệ phần còn lại ở phía Tây Bakhmut nếu vẫn giữ được đường 0506. Đây là “đường sống” duy nhất của lực lượng phòng thủ Bakhmut để tiếp tế đạn dược và vận chuyển thương binh.

"Nếu mất 0506, các binh sĩ Ukraine buộc phải rút khỏi Bakhmut”, ông Selezniov nói với đài phát thanh NV của Ukraine hôm 6/4.

Trước đó, ngày 5/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội nước này có thể sẽ rút lui khỏi thành phố Bakhmut nếu đứng trước nguy cơ bị bao vây.

Bakhmut nằm ở khu vực Kiev kiểm soát tại Donetsk và được đánh giá là nút giao thông quan trọng trên tuyến tiếp vận cho quân đội Ukraine ở Donbass. Thành phố này là một trong những điểm nóng chiến sự trong thời gian gần đây, khi một bên không từ bỏ tấn công còn một bên không từ bỏ cố thủ.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn