• Zalo

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới

Quân sựThứ Ba, 17/09/2024 15:41:06 +07:00
(VTC News) -

Hơn 50 năm kinh nghiệm chiến đấu trên khắp các điểm nóng trên thế giới, đây thực sự là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu hành tinh.

Delta Force, tên chính thức là Biệt đội tác chiến đặc biệt số 1 của quân đội Mỹ, là một đơn vị tác chiến đặc biệt cấp 1 cực kỳ bí mật. Được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Nhóm ứng dụng chiến đấu (CAG) hay Lực lượng đặc nhiệm xanh, Delta Force chuyên về chống khủng bố, giải cứu con tin, đột kích hành động và thu thập thông tin tình báo.

Lực lượng Delta rất giỏi trong việc giải cứu con tin, tiêu diệt hoặc bắt giữ khủng bố, chiến đấu cận chiến, đột kích trực tiếp, thu thập thông tin tình báo, chiến tranh không chính quy và bảo vệ VIP.

Các nhân viên của Delta Force liên tục túc trực để nhận lệnh từ bộ chỉ huy chung của họ – Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt chung (JSOC). JSOC có thể triển khai Delta ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Một buổi huấn luyện của Delta Force.

Một buổi huấn luyện của Delta Force.

Đơn vị này ra đời như thế nào?

Vào cuối những năm 1970, quân đội Mỹ muốn thành lập một nhóm tác chiến đặc biệt riêng biệt để thực hiện các cuộc đột kích vào những mục tiêu đặc biệt - điều mà Lực lượng đặc nhiệm của Quân đội Mỹ khi đó không phải lúc nào cũng thực hiện được. 

Năm 1977, Lầu Năm Góc giao nhiệm vụ cho Đại tá Charlie Beckwith, người từng phục vụ trong Lực lượng Đặc nhiệm và từng có thời gian làm việc trong Lực lượng Không quân Đặc biệt của Anh, thành lập một đơn vị mới có mục tiêu rõ ràng hơn. 

Beckwith dành hai năm tiếp theo để thành lập Delta Force, lực lượng này sẽ tập trung vào chống khủng bố và tiến hành các nhiệm vụ mà các đơn vị hoạt động đặc biệt khác không thể dễ dàng hoàn thành. Beckwith đã xây dựng một chương trình tuyển chọn kéo dài 6 tháng cho những người tình nguyện.

Năm 1980, Delta được giao một nhiệm vụ khó khăn - giải cứu 53 con tin người Mỹ bị giam giữ tại Tehran. Nhiệm vụ này được gọi là Chiến dịch Eagle Claw và không thành công vì nhiều lý do. Các thành phần chính của Delta đã không tiếp cận được tòa nhà giam giữ con tin. Nhưng Delta đã sử dụng những bài học kinh nghiệm từ Eagle Claw để cải thiện và thích nghi.

Delta Force được tổ chức theo nhiệm vụ và chia thành nhiều đội tác chiến. Mỗi đội có ba binh lính chiến đấu. Ngoài ra còn có các đội tình báo và trinh sát bí mật và một phi đội không quân, cộng với các đơn vị hỗ trợ chiến đấu như tín hiệu, y tế và phân tích tình báo.

Không bao giờ ngại đấu súng, Delta đã thực hiện nhiều chiến dịch ở Iraq và Afghanistan. Lực lượng này cũng tham gia Trận chiến Mogadishu năm 1993, sau đó được mô tả trong cuốn sách và bộ phim Black Hawk Down.

Nhiệm vụ nổi tiếng gần đây nhất là vào tháng 10/2019, Delta đã tiến hành Chiến dịch Kayla Mueller để loại bỏ thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS, Al-Baghdadi. Trong cuộc đột kích đó, Al-Baghdadi đã tự kích nổ một chiếc áo vest chứa thuốc nổ để tự sát.

Một người lính Lục quân Mỹ thuộc Sư đoàn Dù số 82 đang cố gắng vượt qua bài kiểm tra để gia nhập Lực lượng Delta.

Một người lính Lục quân Mỹ thuộc Sư đoàn Dù số 82 đang cố gắng vượt qua bài kiểm tra để gia nhập Lực lượng Delta.

Khóa huấn luyện của Delta Force

Để trở thành một nhân viên của Delta là một quá trình dài và khó khăn. Người tham gia tuyển chọn phải từ 21 tuổi trở lên. Hầu hết những người tham gia tuyển chọn đều đến từ các Trung đoàn Biệt kích hoặc có trình độ Biệt kích hay Lực lượng Đặc nhiệm Lục quân. Những người này đã nhiều lần được triển khai chiến đấu liên tiếp ở Iraq và Afghanistan. 

Quá trình tuyển chọn được phân loại và thay đổi khi nhu cầu chiến đấu phát triển. Các khóa học rèn luyện về thể chất với cường độ cao. Sau đó, học viên phải vượt qua giai đoạn đánh giá tinh thần phức tạp bao gồm các cuộc phỏng vấn tâm lý và trình diễn trước hội đồng. Chỉ 10 % học viên của mỗi lớp được chọn sau mỗi khóa học.

Nếu được chọn, học viên sẽ tham gia khóa đào tạo điều hành kéo dài 6 tháng. Khóa này bao gồm một số yêu cầu phát triển về kỹ năng từ chiến đấu cận chiến đến mở khóa và chế tạo thuốc nổ. Các nhiệm vụ chống khủng bố và hoạt động giải cứu con tin cũng được huấn luyện thường xuyên. Thậm chí còn được hướng dẫn về nghiệp vụ gián điệp, có khả năng tương tự như đào tạo sĩ quan bí mật của CIA.  

Lê Hưng(National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn