• Zalo

Luân chuyển công tác giúp giải bài toán thiếu y bác sĩ ở trạm y tế xã

Tin tứcThứ Sáu, 20/09/2024 12:37:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc luân chuyển y bác sĩ từng bước giải bài toán thiếu bác sĩ trạm y tế tuyến xã vốn tồn tại lâu nay.

Đánh giá về chủ trương luân chuyển cán bộ y bác sĩ từ tuyến tỉnh, huyện về trạm y tế xã, Phó giám đốc Sở Y tế Hải Dương Nguyễn Thị Trung Chính cho hay, kể từ khi Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20/2/2013 của Thủ tướng về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh có hiệu lực, đây là lần đầu tiên UBND tỉnh Hải Dương có kế hoạch trên.

Hải Dương quyết định luân phiên có thời hạn 17 bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương và Trung tâm Y tế một số huyện. Đáng lưu ý là trong danh sách này có tới 16 bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Nam Sách sẽ về làm việc từ 6 tháng đến 1 năm tại các trạm y tế tuyến xã đang thiếu bác sĩ, bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2025.

Luân chuyển công tác giúp giải bài toán thiếu y bác sĩ ở trạm y tế xã. (Ảnh minh hoạ: H.D)

Luân chuyển công tác giúp giải bài toán thiếu y bác sĩ ở trạm y tế xã. (Ảnh minh hoạ: H.D)

Theo Phó giám đốc Sở Y tế, kế hoạch trên bước đầu góp phần khắc phục phần nào tình trạng thiếu bác sĩ ở trạm y tế tuyến xã hiện nay. Trong số 16 bác sĩ sẽ luân phiên về công tác có thời hạn tại trạm y tế tuyến xã  5 người đang giữ cương vị là trưởng hoặc phó khoa chuyên môn, còn lại hầu hết là những bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm công tác.

Việc luân chuyển này có ý nghĩa nâng chất lượng hoạt động của các trạm y tế cơ sở, nhất là trong công tác quản lý, điều hành nhiệm vụ chuyên môn. Người dân được chăm sóc sức khoẻ ban đầu tốt hơn ngay từ cơ sở, hạn chế việc phải chuyển tuyến trên.

Trạm Y tế xã Thanh Quang (Thanh Hà) là một trong số những trạm y tế tuyến xã ở Hải Dương sẽ có bác sĩ từ Trung tâm Y tế huyện luân phiên về công tác từ năm sau. Nhiều năm nay, trạm y tế này luôn trong tình trạng thiếu bác sĩ.

"Có bác sĩ hoạt động chuyên môn của trạm sẽ tốt hơn nhiều. Với những ca bệnh như tai nạn thương tích thông thường có thể xử lý ngay được từ trạm, không cần phải chuyển tuyến. Tất nhiên người dân cũng vui vì điều này", Y sĩ Phạm Thị Nhoan, Phó trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Quang chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Trung Chính cũng cho biết thêm, những năm tới, nếu tỉnh tiếp tục thực hiện luân phiên có thời hạn bác sĩ từ Trung tâm Y tế tuyến huyện về những trạm y tế còn thiếu sẽ chấm dứt được tình trạng thiếu bác sĩ ở tuyến xã.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận việc luân chuyển này sẽ ít nhiều gây nên những ảnh hưởng trong triển khai hoạt động chuyên môn của các trung tâm y tế. Nguồn nhân lực tại các trung tâm y tế tuyến huyện hiện vẫn phải đối diện với tình trạng "thiếu nhiều, khó tuyển".

Do đó, tỉnh cần nghiên cứu, xem xét tăng chỉ tiêu tuyển dụng bác sĩ cho trung tâm y tế tuyến huyện để luôn duy trì cân bằng bác sĩ làm việc tại chỗ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Đồng thời có đủ lực lượng nhằm thực hiện luân phiên bác sĩ về công tác có thời hạn tại trạm y tế tuyến xã. Tất nhiên việc này phải nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở đánh giá tổng quan những tác động từ nhiều phía, trong đó cần dự tính, dự báo được nhu cầu nguồn nhân lực những năm tới.

Trong văn bản trả lời ý kiến cử tri mới đây, đại diện UBND Tây Ninh cũng cho hay, việc thu hút đội ngũ bác sĩ đa khoa chính quy về công tác tại một số bệnh viện tuyến cơ sở hiện gặp nhiều khó khăn, số lượng nhân viên y tế bác sĩ điều dưỡng xin nghỉ việc, bỏ việc tại các bệnh viện trung tâm y tế tuyến huyện còn rất nhiều.

Luân chuyển y bác sĩ giúp nâng cao năng lực chuyên môn y tế. (Ảnh minh hoạ: N.N)

Luân chuyển y bác sĩ giúp nâng cao năng lực chuyên môn y tế. (Ảnh minh hoạ: N.N)

Nguyên nhân do trang thiết bị y tế tại trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã, nếu có thì phần lớn đã cũ, hư hỏng, chưa được sửa chữa kịp thời...

Do đó tỉnh Tây Ninh đang tính toán phương án lâu dài bằng việc phát triển đề án củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Đề án tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho cả tỉnh và đặc biệt là tuyến y tế cở.

Tỉnh sẽ tổ chức lại các trạm y tế theo hướng bố trí thiết bị và nhân lực hợp lý, không “cào bằng”: rà soát lại để đánh giá hiệu quả hoạt động của khách trạm y tế cấp xã theo định hướng, tổ chức và hoạt động của trạm y tế phải phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận của người dân. 

Các trung tâm y tế tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyển dụng viên chức, tăng cường đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ. Đồng thời ráo riết hơn trong việc phân công bác sĩ luân chuyển về trạm y tế tuyến xãm đảm bảo nâng cao chất lượng mặt bằng chung.

Minh Khôi
Bình luận
vtcnews.vn