Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt mức kỷ lục 5.622 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận thuần sau thuế từ “core” phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 3.478 tỷ đồng, tăng 57,1%. Biên lợi nhuận tăng 322 điểm đạt 9,1%.
Trong năm 2018, Masan giới thiệu ra thị trường Hà Nội thương hiệu “MEATDeli” áp dụng theo công nghệ Châu Âu và TCVN12429-1:2018 về thịt mát, hoàn thành khâu mấu chốt của chuỗi tích hợp giá trị 3F (từ trang trại đến bàn ăn), là nền tảng giúp cho Masan Nutri-Science (“MNS”) trở thành một công ty hàng tiêu dùng (“FMCG”). Masan tin rằng thị trường tiêu dùng thịt heo nội địa trị giá 10,2 tỷ đô la Mỹ sẽ là động lực tăng trưởng chính của MNS trong dài hạn.
Năm 2019, Masan kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục mạnh ở tất cả các mảng kinh doanh, với doanh thu thuần ước tính tăng 18-30% và lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông Công ty tăng 44-58%.
“Với kết quả kinh doanh này, chúng ta đã hoàn thành xuất sắc năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu. Chiến lược trọng tâm của chúng ta đang khởi động đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm kế tiếp. Masan Consumer sẽ tiếp tục chiến lược “cao cấp hóa” (“premiumization”) bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm bằng các sản phẩm cao cấp, cho phép đà tăng trưởng 20% mỗi năm.
Với việc tung nhãn hiệu MEATDeli - sản phẩm thịt sạch và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, Masan Nutri-Science đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường thịt heo trị giá 10,2 tỷ đô la Mỹ: cơ hội tăng trưởng cao với biên lợi nhuận của ngành hàng tiêu dùng.
Masan Resources sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ cao để trở thành nhà sản xuất hóa chất vonfram và kim loại công nghiệp cao. Techcombank sẽ tập trung vào phục vụ đời sống tài chính của 100 triệu người Việt Nam, tối đa hóa nguồn thu nhập từ phí thông qua các dịch vụ tài chính ngân hàng.
Mục tiêu chiến lược của Masan là thỏa mãn tối đa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng ta luôn kiên định với mục tiêu đó. Và chúng ta sẽ đạt được”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ.
Theo báo cáo, doanh thu thuần hợp nhất năm 2018 của Masan đạt 38.188 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm 2017. Nếu không bao gồm doanh thu của MNS, doanh thu thuần hợp nhất tăng 27,9% so với năm 2017. Ngoài ra, doanh thu MCH tăng 28,2%, MSR tăng 27,0%, MNS giảm 25,2% do hộ chăn nuôi heo tái đàn chậm hơn dự kiến. Doanh thu thuần tăng 13,7% đạt 11.558 tỷ đồng trong quý 4/2018.
Đối với ngành hàng thực phẩm, doanh thu từ sản phẩm cao cấp ngành hàng gia vị tăng trưởng khoảng 40% trong năm 2018, đóng góp 10% tổng doanh thu ngành hàng. Doanh thu ngành hàng gia vị tăng 34,9% trong năm 2018 và tăng 25,5% trong quý 4/2018 so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu từ sản phẩm cao cấp trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng trưởng khoảng 50% trong năm 2018, đóng góp khoảng 40% doanh thu ngành hàng. Doanh thu ngành hàng tăng 29,3% trong năm 2018 và tăng 17,4% trong quý 4/2018 so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu thuần ngành hàng đồ uống tăng 55,8% trong quý 4/2018 và tăng 36,4% trong năm 2018 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng nước tăng lực đóng vai trò chủ đạo, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2017: thương hiệu nước tăng lực Wake-Up 247 tăng mạnh, với số điểm bán hàng tăng từ 75 nghìn điểm cuối năm 2017 lên 160 nghìn điểm vào cuối năm 2018.
Doanh thu quý 4/2018 của cà phê hòa tan đạt 643 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 11,5% cho cả năm. Trong khi đó, doanh thu thuần quý 4/2018 của ngành hàng bia giảm 33,2% so với cùng kỳ năm 2017 và doanh thu cả năm chỉ tăng trưởng 23,3%.
Đối với ngành hàng thịt chế biến, doanh thu thuần quý 4/2018 tăng 24,5% nhưng cả năm 2018 giảm 4,8%. Sản phẩm đầu tiên hợp tác sản xuất với đối tác Jinju – xúc xích cao cấp “Ponnie” được tung ra vào quý 4/2018 với kết quả khả quan. Công ty sẽ tiếp tục tung các sản phẩm thịt chế biến mới trong năm 2019 để đáp ứng nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.
Bắt đầu hành trình trở thành công ty FMCG bằng việc giới thiệu thương hiệu “MEATDeli”, mảng thức ăn chăn nuôi đã cho thấy dấu hiệu phục hồi trong quý 4/2018 với việc ra mắt thành công thương hiệu “MEATDeli” trong quý 4/2018:
MEATDeli được bán tại cửa hàng thịt MEATDeli và chuỗi siêu thị Vinmart ở Hà Nội. Công ty dự kiến sẽ mở rộng kênh phân phối để đạt mục tiêu 5% đến 10% thị phần Hà Nội đến cuối năm 2019.
Thị trường thức ăn chăn nuôi dự báo tăng trưởng 10% đến 15% trong năm 2019: Ban Điều hành dự kiến thị trường thức ăn chăn nuôi cho heo tăng trưởng 10% đến 15%, trong bối cảnh hộ chăn nuôi tái đàn sau khi giá heo hơi đã đi vào chu kỳ ổn định ở mức 45.000 đồng/kg trong 2 quý vừa qua.
Doanh thu thuần quý 4/2018 của mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi tăng 17,1% so với quý 3/2018, dấu hiệu cho sự phục hồi bền vững cho năm 2019. Thị trường thức ăn chăn nuôi heo có thể tăng trưởng mạnh hơn dự kiến của Ban Điều hành do dịch tả heo Châu Phi (ASF) đã làm suy giảm đàn heo của Trung Quốc, tạo cơ hội xuất khẩu heo hơi cho hộ chăn nuôi Việt Nam.
Doanh thu trên mỗi nhân viên bán hàng tăng từ 2,9 tỷ đồng mỗi quý trong quý 1/2018 lên 5,2 tỷ đồng mỗi quý trong quý 4/2018. Trong năm 2019, doanh thu thuần dự kiến tăng 18% đến 30%.
Bình luận