Bí quyết để loại trừ phản ứng nghỉ việc dây chuyền trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp tự giới thiệuThứ Tư, 24/08/2022 15:11:00 +07:00
(VTC News) -

Nghỉ việc khi đồng đội thân thiết thôi việc được gọi là phản ứng nghỉ việc dây chuyền, khiến hiệu suất của doanh nghiệp bị đình trệ.

Xây dựng môi trường làm việc và văn hóa công ty phù hợp với số đông

Người ta vẫn nói đùa rằng “người thành công luôn có lối đi riêng”, thế nhưng có bao nhiêu người thật sự thành công? Vì lẽ đó, lối đi riêng chỉ nên áp dụng cho người chủ doanh nghiệp, với môi trường làm việc và văn hóa công ty thì nên đáp ứng được “khẩu vị” của số đông nhân viên để hạn chế phản ứng nghỉ việc dây chuyền.

Có rất nhiều lý do khiến một người muốn nghỉ việc và thường xuyên truy cập vào các trang tìm việc 24h, trong đó môi trường làm việc và văn hóa công ty không phù hợp là một lý do vô cùng phổ biến. Người làm công ăn lương đại đa số đều là người bình thường, mong muốn một môi trường thoải mái, vui vẻ, không bị gò bó và không bị ép vào khuôn mẫu với những nét văn hóa bất thường.

Khi sự bất mãn xuất hiện trong một cá nhân, nó sẽ giống như một con virus, dần lan truyền cảm xúc tiêu cực đến những người xung quanh bởi vì sự bất mãn đó vốn dĩ nhận được sự tán đồng của số đông. Đặc biệt, những người càng gần gũi thì chịu ảnh hưởng càng lớn. Đó cũng là nguyên nhân khiến phản ứng nghỉ việc dây chuyền xuất hiện.

Bí quyết để loại trừ phản ứng nghỉ việc dây chuyền trong doanh nghiệp - 1

Xây dựng chế độ lương thưởng, phúc lợi hướng đến người lao động

Nếu đặt mình vào địa vị của người lao động, thử hỏi làm việc hăng say nhưng vẫn chưa đủ ăn, đủ mặc thì làm sao có thể trung thành với công ty?

Không thể phủ nhận rằng sự đoàn kết, gắn bó quá sâu giữa các cá nhân rất dễ gây nên phản ứng nghỉ việc dây chuyền nhưng bạn không thể và cũng không có quyền ngăn cấm điều đó bởi vì sự gắn kết sẽ tạo nên sức mạnh của một tập thể. Thay vì nghĩ cách tách họ ra, hãy thể hiện sự chăm lo cho đời sống của người lao động thông qua chế độ lương thưởng và phúc lợi ấn tượng để có thể níu chân họ ở lại với doanh nghiệp.

Nên nhớ rằng, phần đông người lao động đi làm vì lương, vì chế độ phúc lợi. Do đó, một chế độ lương thưởng và phúc lợi hướng đến lợi ích của người lao động thay vì bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp mới có thể tạo động lực để họ cống hiến vì doanh nghiệp, gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.

Tin rằng, nếu doanh nghiệp có thể đáp ứng nguyện vọng của người lao động, giúp họ được sống thoải mái với khoản lương của mình thì dù những người đồng nghiệp thân thiết có rời bỏ công ty vì lý do này hay lý do khác thì những người còn lại vẫn tiếp tục đồng hành cùng công ty.

Bí quyết để loại trừ phản ứng nghỉ việc dây chuyền trong doanh nghiệp - 2

Người lao động không rời bỏ công ty, họ chỉ rời bỏ lãnh đạo của mình

Một vài nhân sự ra đi có thể không đủ gây nên sóng gió với doanh nghiệp của bạn, nhưng rất nhiều người cùng lựa chọn rời đi nhất định sẽ tác động to lớn đến quỹ tích vận hành của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu không thể nhanh chóng tìm được nhân lực phù hợp để thay thế thì chắc chắn sẽ trở thành đòn chí mạng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Người lãnh đạo không có trách nhiệm và cũng không cần thiết phải chiều lòng toàn bộ nhân viên của mình. Tuy nhiên, một người lãnh đạo có tâm và có tầm sẽ luôn biết lắng nghe, chắt lọc và tiếp thu ý kiến đóng góp của người lao động để kịp thời phát hiện những thiếu sót và điều chỉnh những gì trong khả năng cho phép để doanh nghiệp của mình ngày càng hoàn thiện hơn, tốt hơn.

Nếu những thay đổi của bạn có thể giữ chân người tài, giúp doanh nghiệp ngày càng đi lên thì có lý do gì để bạn không làm?

Bí quyết để loại trừ phản ứng nghỉ việc dây chuyền trong doanh nghiệp - 3

Phản ứng nghỉ việc dây chuyền dù đặt trong một công ty nhỏ hay một doanh nghiệp lớn thì đều gây ra những tác hại khôn lường mà không một người chủ doanh nghiệp nào mong muốn.

Việc tuyển dụng nhân sự không khó nhưng để tìm được những người có năng lực và phù hợp với công việc thì không phải chuyện đơn giản. Vậy nên, hãy làm những gì có thể để loại bỏ phản ứng nghỉ việc dây chuyền, ngăn không cho loại "virus" này phát tán trong doanh nghiệp của bạn để hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.

Trang Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn