• Zalo

Liên quân công an Hà Nội 'tung đòn' dẹp loạn bến xe

Thời sựThứ Năm, 04/10/2012 03:00:00 +07:00Google News

(VTC News) – “Lực lượng liên ngành sẽ phân khúc, phân đoạn từng khu vực để có thể kiểm tra, xử lý những vi phạm từ ngày 3/10 đến 31/12/2012”.

(VTC News) - Gần đây, tại Hà Nội, nạn xe khách ngang nhiên dừng đỗ bắt khách, lái xe, phụ xe ngang nhiên tranh giành khách, thậm chí “cò” bến xe hoạt động ngày tinh vi hơn lại tiếp tục bùng nổ.


Nhằm bảo vệ trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe, Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, Phòng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự Xã hội, Công ty Quản lý bến xe…lập kế hoạch dẹp nạn cò mồi, xe dù, bến cóc, xe chạy hợp đồng du lịch bắt đầu từ ngày 3/10.


Theo báo cáo, trong tháng 8 - 9/2012, tình trạng các xe chở khách dừng, đỗ để bắt khách ngay ở cổng bến xe đang có chiều hướng gia tăng.

Các bến xe rơi vào cảnh lộn xộn, hành khách bị chèo kéo, xe khách chạy vòng vo “vợt khách” gây mất trật tự, ùn tắc trên nhiều tuyến đường.

Chẳng hạn, tại bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm, không khó để chứng kiến cảnh xe khách “dậm chân tại chỗ” hàng giờ liền, không chịu chuyển bánh rời cổng bến để chèo kéo, vợt khách.

Phớt lờ những lời nhắc nhở trên loa phóng thanh, những tiếng gậy gỗ của lực lượng kiểm soát bến đập mạnh vào sườn xe, những chiếc xe khách “khổng lồ” cũng chỉ ì ạch nhích từng centimet.

Lê Trung (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) bức xúc kể lại: “Có những lần muốn về quê chơi, tôi phải ngồi trên xe khách tuyến Thái Bình – Hà Nội hơn một tiếng đồng hồ xe mới chịu chuyển bánh.

Bất chấp nhiều khách hàng la ó, tài xế xe vẫn thản nhiên giả điếc, ngồi…chờ cho đủ khách. Một điều mà có thể ai cũng biết đó là một khi đã “bị” cò đẩy lên xe thì khó có cơ hội chuyển sang xe khác.


Một lần tôi bắt xe về vào lúc hơn 7 giờ tối còn bị phụ xe thu 100.000 đồng tiền vé trong khi giá vé niêm yết chỉ có 75.000 đồng. Biết là bị “chặt chém”, nhưng đi đến nửa đường họ mới thu tiền vé, tôi mới tá hỏa thì đã bị rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan rồi”.

“Cò” bến xe hoạt động ngày tinh vi hơn (Ảnh: Minhh Quân) 

Thời gian gần đây, nhà xe còn mở hé cửa dọc đường xe chạy, đi sát lề đường để vợt khách. Mỗi khi có khách, xe không dừng lại mà chạy chầm chậm để “lách luật” rồi mở cửa cho khách lao lên như con thiêu thân.


Trước thực trạng này, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội nói: “Bến xe Giáp Bát là điểm nóng về trật tự an toàn giao thông. Thời gian qua, tại hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm, tuyến đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, 1B – Pháp Vân còn xảy ra tình trạng các phương tiện vòng vo dừng đỗ đón trả khách lộn xộn không đúng nơi quy định, gây mất an toàn giao thông bức xúc trong nhân dân.

Nhất là vào giờ cao điểm, trên tuyến đường Kim Đồng, Giải Phóng, rất nhiều xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón trả khách đã gây ách tắc cục bộ”.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Trung đã kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho phép phương tiện dưới 29 chỗ ngồi được phép quay đầu xe ngay trên đường Giải Phóng nút giao với đường Kim Đồng để tránh ùn ứ do các xe xếp hàng nối đuôi nhau chạy.

Theo Trung tá Đinh Văn Tuyên - Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự giao thông phản ứng nhanh 113 Công an quận Hoàng Mai, trong vài ngày vừa qua, lực lượng công an quận đã xử lý được 173 trường hợp dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

“Các trường hợp lái phụ xe vi phạm, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo đến lãnh đạo các bến xe để xử lý vi phạm bằng cách đình tài phương tiện và người lái,” Trung tá Tuyên bộc bạch.

Còn theo Thượng tá Phùng Văn Lê - Phó trưởng Phòng Quản lý hành chính về Trật tự Xã hội  - Công an Hà Nội, xe khách, xe taxi bắt khách sai quy định là phổ biến.

“Để xử lý vi phạm này, lực lượng công an rất vất vả do họ chây ì thậm chí còn lợi dụng các đối tượng có tiền án tiền sự bảo kê. khi xử phạt vi phạm, muốn giữ được xe sai quy định là một sự kỳ công vì lái xe chống đối.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do lỗi một phần từ hành khách đi xe. Khách hàng không chịu mua vé trong bến mà tiện đâu bắt xe ở đó”, ông Lê nhấn mạnh.


Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng xe rùa bò, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, lực lượng liên ngành cần sử dụng biện pháp bắn tốc độ chạy chậm. Nếu xe nào chạy dưới 10km/h thì sẽ bị xử lý.

Song song với đó, hiện nay tại các bến xe, nạn trộm cắp, cướp giật vẫn diễn biễn phức tạp.

Trong 6 tháng vừa qua, kế hoạch 142 công an Hà Nội cũng đã xử lý 145 đối tượng vi phạm pháp luật đã bị phát hiện, bắt giữ, trong đó có 116 đối tượng trộm cắp tài sản tại các bến xe.

Để chấn chỉnh hoạt động tại các bến xe, Thượng tá An Thanh Bình, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho hay: “Lực lượng liên ngành sẽ phân khúc, phân đoạn từng khu vực để có thể kiểm tra, xử lý những vi phạm từ ngày 3/10 đến 31/12/2012”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn