LHQ kêu gọi các nước không công nhận Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 13/10/2022 07:16:00 +07:00
(VTC News) -

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết chỉ trích việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine hôm 12/10.

Theo Reuters, tại New York (Mỹ), 3/4 trong số 193 thành viên của Đại hội đồng - 143 quốc gia - bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết gọi hành động sáp nhập các vùng Ukraine của Moskva là bất hợp pháp.

LHQ kêu gọi các nước không công nhận Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine - 1

Liên hợp quốc thông qua nghị quyết không công nhận Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine. (Ảnh minh họa: Reuters).

Có 4 nước cùng Nga bỏ phiếu phản đối nghị quyết - Syria, Nicaragua, Triều Tiên và Belarus. 35 quốc gia bỏ phiếu trắng, trong đó có Trung Quốc, trong khi những quốc gia còn lại không bỏ phiếu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trên Twitter rằng ông "biết ơn 143 quốc gia đã ủng hộ nghị quyết".

Vào tháng 9, Moskva tuyên bố sáp nhập 4 vùng Ukraine mà Nga kiểm soát một phần trong chiến dịch quân sự, bao gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Động thái được thực hiện sau khi các khu vực tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga. Tuy nhiên, Ukraine và các nước phương Tây lên án cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp và mang tính ép buộc.

Cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra sau khi Nga từng phủ quyết một nghị quyết tương tự được đưa ra trong Hội đồng Bảo an.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia nói trước Đại hội đồng rằng, nghị quyết "bị chính trị hóa và thể hiện sự công khai khiêu khích", đồng thời nói thêm rằng nó "có thể phá hủy tất cả các nỗ lực ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng”.

Các động thái tại Liên hợp quốc tương tự những gì đã xảy ra vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea. Theo Reuters, Mỹ và các nước phương Tây khác đã vận động hành lang trước cuộc bỏ phiếu hôm 12/10. Họ đã giành được nhiều hơn hàng chục phiếu bầu so với kết quả năm 2014.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn