Nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện dự án, BQL đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng theo ý kiến của Sở GTVT.
Về lâu dài, sau khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng công trình gồm chất lượng toàn bộ các gối cầu đã được lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng được cấp có thẩm quyền chấp thuận, BQL đường sắt đô thị yêu cầu Tổng thầu EPC (là liên danh Sumitomo- CIENCO 6) thay thế các gối cầu và các đoạn dầm không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo BQL đường sắt đô thị, cho đến nay, tổng thầu EPC của gói thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của Ban, cơ quan thường trực – Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của các chuyên gia thuộc Tổ công tác được Ban thành lập và các cơ quan chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc.
Việc chậm trễ này xuất phát từ việc Tổng thầu đã rút bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định của hợp đồng đã dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng.
Đến nay đã hơn 5 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc rơi gối cầu tại khu vực VD14, tổng thầu EPC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết sự việc.
Do sự việc xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nên Ban cho rằng, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.
Được biết, đến nay đã có 4 đoạn cầu cạn xảy ra sự cố là VD14, VD12, VD9 và VD11.
Bình luận