Là giọng ca gắn liền với thanh xuân của thế hệ 7x, 8x và cả 9x đời đầu, Lam Trường gây thích thú cho khán giả khi vừa cho ra mắt dự án Lam Trường 9pm live để giới thiệu với khán giả những ca khúc mang phong vị và màu sắc mới.
Quyết định dồn hết tiền mua xe hơi làm dự án âm nhạc chỉ để mong khán giả có dịp trở lại với thời thanh xuân, “anh Hai” có những chia sẻ thú vị với VTC News.
“Tôi phải làm tốt công việc mới được như ngày hôm nay”
- Lam Trường 9pm live có phải là dự án được anh đầu tư lớn nhất từ trước đến nay?
Lam Trường 9pm live sẽ là dự án được đầu tư lớn nhất từ trước đến nay bởi nó không phải một mùa mà là nhiều mùa. Nếu tôi chỉ làm liveshow tại một địa điểm nào đó sẽ đơn giản, còn thực hiện dự án này sẽ liên quan đến nhiều bộ phận hơn.
Chẳng hạn như khi tôi quay hát live ngoài trời, phải có bộ phận hỗ trợ cho mình, liên quan nhiều hơn nên phải đầu tư nhiều hơn về phương tiện di chuyển, chỗ ở... từ đó sẽ đẩy kinh phí tăng lên rất nhiều. Quay với bối cảnh trong nhà dù có nắng mưa ra sao cũng không sao hết nhưng nếu quay ngoài trời, chỉ cần mưa to một chút sẽ thành một ngày quay mới hoàn toàn, kinh phí tăng gấp đôi.
Giống như tôi nói, sau mùa 1 tôi sẽ làm tiếp mùa 2, mùa 3, mùa 4... rồi liveshow. Vì vậy, tôi nhìn được tổng thể và đoán được kinh phí sẽ rất cao. Chưa nói đến chuyện mỗi mùa tôi sẽ chọn một bài mới trong đó để thực hiện tại một đất nước khác nên có thể nói đó là thử thách đối với tôi nhưng tôi thấy, có thử thách mới thử được lòng nhau.
Không phải tôi cho rằng những bạn khác không có lòng nhưng tùy theo điều kiện mỗi người. Với điều kiện của mình, tôi làm được những chuyện không làm được mới đáng quý. Còn chuyện làm một dự án vòng quanh thế giới, đơn giản chỉ vì đó là điều tôi mơ ước.
Tôi thích chụp ảnh, thích đi phượt dù không có được nhiều cơ hội để đi nhưng tôi thấy cuộc sống xung quanh bây giờ rất sôi động. Nhìn những thước phim các bạn trẻ ngày nay quay lại khi đi phượt, tôi cảm thấy các bạn có thể làm được tư liệu về phượt thì sao mình không làm với mô típ như thế nhưng với bài hát của mình, mình là nhân vật trong đó?
- Nhiều năm qua, Lam Trường chủ yếu chạy show. Anh nhận thấy thị trường âm nhạc thay đổi thế nào khi nhiều nghệ sĩ trẻ hiện tại đầu tư cho MV rất nhiều và tạo được một cuộc chơi hoàn toàn mới?
Tôi thấy các bạn trẻ đã biết được chuyện đầu tư cho một sản phẩm âm nhạc quan trọng ra sao đối với sự nghiệp âm nhạc của bạn ấy. Tôi vui vì các bạn tạo được một môi trường đầy sự cạnh tranh và thử thách khốc liệt, bạn phải biết đầu tư vào sản phẩm mình. Nhưng bây giờ, có lẽ các bạn sẽ chịu áp lực nhiều hơn so với chúng tôi ngày trước.
Ngày xưa, chúng tôi hát nhưng không có truyền thông nhiều, không có mạng xã hội như Youtube hay facebook...nghệ sĩ toàn tự thân vận động, khán giả sẽ tìm tới thông tin của mình còn bây giờ, mình phải đưa thông tin đến công chúng vì họ muốn ngồi một chỗ, nghe và xem mọi thứ chứ không chủ động nữa nên các bạn nghệ sĩ trẻ gặp khó khăn nhiều.
Bên cạnh đó, có một điểm vừa thuận lợi vừa gây khó khăn cho các bạn là truyền thông thì nhiều, đưa tin cho các bạn thì dễ đồng thời cũng đưa cho người khác dễ cho nên sản phẩm dễ bị mờ nhạt đi, khó định hình được và các bạn muốn có được những dấu ấn như đàn anh đàn chị cũng rất khó.
Tôi tin mình đã làm tốt công việc của bản thân mới có được ngày hôm nay nhưng tôi ít nhiều may mắn vì trong bối cảnh truyền thông chưa được mạnh như thế, mình mới làm được những chuyện các bạn ấy chưa làm được vì xã hội thay đổi rồi, không thể trở lại như xưa được nữa.
Vì vậy, tôi nghĩ chính áp lực đó khiến các bạn trẻ càng ngày càng phải đầu tư nhiều hơn. Vô hình chung các bạn cũng thúc đẩy lứa nghệ sĩ đàn anh đàn chị như chúng tôi phải vận động nhiều hơn nhưng chúng tôi vận động sẽ khác, các bạn cam go còn chúng tôi làm những gì chắc chắn, không cần số lượng mà cần chất lượng nhiều hơn.
Vi nhiều lý do riêng nên sản phẩm của tôi từng ra mắt khá chậm nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện đó từ giờ đến năm sau bởi với tuổi của tôi bây giờ còn đầy năng lượng, nhiệt huyết để tạo ra những dự án. Nói là sẽ làm được và bây giờ bộ máy bắt đầu chạy, tôi cũng chạy theo và sắp tới sẽ có nhiều dự án hơn.
Chỉ lấy những gì bản thân làm so sánh với người khác
- Dạo gần đây sản phẩm của các nghệ sĩ có những thành tích như trăm triệu lượt xem, anh có cảm thấy áp lực khi phải cạnh tranh với đàn em như vậy?
Trước hết, tôi rất mừng khi các bạn có được sự đón nhận từ công chúng với lượt xem cao như vậy nhưng tôi cũng đủ tỉnh táo để hiểu rằng, trong xã hội ngày nay lượt xem đó chưa chắc đủ quyết định tình cảm của công chúng dành cho mình.
Bản thân tôi nghĩ rằng, đã là công nghệ thì không phải con người và nó sẽ bị thay đổi bởi con người, ý tôi nói chắc ai cũng hiểu, tôi không nói các bạn ấy sẽ dùng thủ thuật để lượt xem của mình cao hơn nhưng chắc chắn sẽ có một dạng tác động lên đó, chẳng hạn như chỉ cần fan mình "cày views" thôi nó sẽ tăng.
Nhưng tôi nói ở thời điểm thập niên 90, nếu chúng tôi có facebook, Youtube như hiện nay mà với lượng fan ngày đó, các bạn ấy ngồi xuống "cày views" cho tôi không biết con số sẽ lên bao nhiêu.
Chuyện các bạn "cày views" vì yêu thần tượng là chuyện hoàn toàn hợp lý, không ai cấm cản các bạn nhưng nếu để nói con số đó thực sự là của một cá thể xem để "cày views" cho thần tượng thì không chính xác. Vì vậy, tôi không vì con số đó mà cảm thấy lo lắng cho sản phẩm của mình, chỉ so sánh với những gì mình đang làm.
Tôi đánh gía cao các sản phẩm nghệ sĩ trẻ ra mắt hiện tại, nhiều bạn hát rất hay ra mắt sản phẩm rất đẹp - đó là những thứ tôi nhắc đến nhiều hơn so với lượt xem. Mình phải làm sao cho xứng đáng với đàn em của mình, mình là đàn anh mình phải để các bạn nể, ít ra là "anh ấy phải có lý do gì đó mới được như ngày hôm nay".
Tôi phải làm một cái gì đó cho các bạn thấy. Đó không phải gì cao siêu, xa xôi mà là những thứ tôi đã và đang làm, chỉ có điều mình làm trong tâm thế tập trung thời gian và cả tâm trí nữa nó sẽ hiệu quả hơn.
- Khi Lam Trường nhận lời làm HLV Giọng hát Việt, nhiều người sợ anh lép vế vì tính anh quá hiền so với những HLV còn lại?
Tôi cũng có chút lo lắng vì các HLV khác rất hoạt ngôn, ra sức tranh giành nhưng thực sự tôi không thích tranh giành, nếu ai giành lộ liễu quá tôi ngồi nép lại. Đôi khi tính chất chương trình cần sự tương tác buộc tôi phải sống khác một chút, giành giật nhiều hơn. Nói vậy nhưng khi lên sóng, mọi người cũng sẽ thấy được việc giành giật thí sinh của tôi không bằng các HLV khác.
Tuy vậy, bù lại tôi thấy mình có một thứ mà bản thân tôi cảm thấy xác đáng khiến tôi không hề hối hận cách tôi thể hiện trong vai trò HLV. Đặc biệt ở Giọng hát Việt, vai trò của HLV khác với những chương trình khác, chẳng hạn như Vietnam Idol, họ chỉ chấm rồi chọn người hay nhất thôi nên sẽ đơn giản hơn.
Với Giọng hát Việt, tôi phải huấn luyện, đào tạo để các bạn trở thành giọng ca xuất sắc. Vì vậy, nếu tôi không giành được các bạn giỏi mà chỉ giành được những bạn ở tầm khá hoặc trung sẽ trở thành thử thách của tôi, sẽ thể hiện tốt vai trò của mình và có nhiều khoảng trống để làm việc hơn.
Tôi đủ tỉnh táo để hiểu rằng, trong xã hội ngày nay nhiều lượt xem chưa chắc đủ quyết định tình cảm của công chúng dành cho mình.
Lam Trường
Hiện tại, chương trình mới ở vòng Giấu mặt thôi nhưng vòng Đối đầu đã ghi hình xong rồi. Tôi thở phào nhẹ nhõm vì tất cả mọi người kể cả HLV khác hay ê kíp quay, các nhạc sĩ hỗ trợ cho đội khác đều công nhận đội Lam Trường lợi hại.
Tại sao họ đánh giá như thế, vì họ đã xem vòng Giấu mặt, xem thí sinh của tôi hát rồi. Có thể không bằng các thí sinh khác đâu nhưng vào vòng Đối đầu, các em “lột xác” từ đó thấy được vai trò của người HLV quan trọng như thế nào - đó là nét đẹp của chương trình.
Tôi thấy rằng, người ta chưa tỏa sáng mình mài giũa cho sáng, còn người ta đã sáng rồi mình mài cũng được thôi nhưng cất công mài sao cho sáng hơn nữa là thử thách. Đôi khi các HLV khác có thí sinh giỏi chưa chắc là lợi thế vì đã hay rồi mà còn phải hay hơn càng khó.
Các thí sinh trong đội Lam Trường luôn được tôi tìm cách hướng dẫn để các bạn hát tốt hơn và rõ ràng, các bạn tiến bộ nhanh trong thời gian ngắn. Tôi tạo cho các bạn những khoảng trống, đủ áp lực và khó khăn, nghẹt thở để các bạn phải sống khác đi. Tôi thấy đôi khi mình hiền nó lại hay.
- Anh từng chạy show đến mức phải nhập viện. Ở độ tuổi này mà vẫn bận rộn như vậy, anh không sợ người khác nói mình tham công tiếc việc?
Nói chung, tôi không sợ người ta nói mà chỉ lo mình làm quá sẽ gây gián đoạn công việc, vì vậy chuyện này tôi nên sắp xếp lại. Quả thực tôi di chuyển khá nhiều và cũng tham công tiếc việc thật, tính tôi cả nể và đó là ưu điểm đồng thời là yếu điểm của tôi.
Các bạn có một kinh nghiệm làm việc sẽ dành ra một khoảng trước hoặc sau để nghỉ ngơi nhưng tôi chỉ tính hoàn toàn làm sao cho được việc người ta mà không nghĩ đến bản thân mình. Ví dụ, họ mời tôi ngày 22, mình nghĩ 21 mới bay từ Mỹ về sao kịp nhưng nếu lùi qua những ngày sau, các bạn bè tham gia chung với tôi lại bận.
Thế là tôi không yêu cầu họ đổi lịch của người kia mà chấp nhận đổi lịch của minh để được việc của họ. Vì vậy, tôi cứ gặp hoài mấy chuyện này nên đó là vấn đề tôi cần phải lưu tâm, sau này chắc cũng không nên như thế bởi tôi không có lợi thế với các bạn trẻ vì sức khỏe.
Có thể kinh nghiệm tôi nhiều nhưng tôi không phí sức được như các bạn, đến lúc các bạn ấy bằng tôi cũng sẽ như vậy thôi nên mình phải hiểu chuyện đó. Nói chung tôi là người sống rất lành mạnh, không rượu chè, thuốc lá hay đi bar. Hát xong, tôi về nhà chơi game, ăn nhưng ăn nhiều quá cũng không tốt, nói chung tôi sẽ lưu tâm hơn (cười).
“Vợ ghét tôi vì quá tốt và nhiệt tình với người khác”
- Tính tốt của anh là từ trước đến nay hay sau khi lấy vợ mới như vậy?
Ngày trước, tôi có đi uống bia rượu với ban nhạc, bạn bè nói chung cũng phí sức nhiều nhưng tôi không phải dạng người thích đi club. Ngày xưa tôi không thích và rất ghét uống cafe, nghĩ rằng sao có thể ngồi uống cafe trò chuyện với nhau được trong khi bao nhiêu công việc.
Sau này, tôi thay đổi, có đi uống cafe nghe nhạc, nhận ra mình cũng phải dành thời gian cho bản thân một chút nhưng ở mức độ nào đó phù hợp. Bây giờ rượu bia tôi không uống, không đi club, rất ghét mùi thuốc lá vì mỗi lần nghe thấy là tôi mệt, muốn bệnh ngay nhưng công việc bắt buộc tôi phải đi hát trong club, thuốc lá thì trăm người hút nhưng vẫn phải đi hát thôi vì đam mê của mình.
- Anh cũng có con gái nhỏ nhưng bay đi bay về như vậy, có sợ bé xa cách ba không?
Bé bây giờ vẫn còn rất vô tư, mỗi lần 2 ba con ở cạnh nhau bé quấn tôi lắm đến cả mẹ cũng phải ganh tỵ vì không có tôi thì cái gì cũng mẹ, nhưng có tôi rồi bỏ mẹ qua một bên (cười).
Tôi nói với vợ, "thôi đừng ganh vì anh được không được gần con nhiều như em, lúc nào anh qua để anh chơi với con cho em được nghỉ ngơi, làm việc riêng. Anh đi con lại quấn em, em cực chút nhưng mà vui". Nhiều khi tôi lo lắm vì thấy con quấn mình như vậy, sợ tôi đi công việc rồi làm sao con chịu nổi.
Thế nhưng hôm trước, tôi đi công việc và gọi facetime, kêu "con ơi" bé không thèm nhìn luôn. Con nít rất vô tư, mình ở cạnh thì nó thương nhưng đi rồi nó chỉ cần cái vui bên cạnh nó thôi, có thể chấp nhận xa ba.
Vì vậy tôi không lo lắng nhưng sau này phải thay đổi, con lớn lên 3-4 tuổi hay chỉ cần biết kêu "ba ơi chơi với con" là thấy “tiêu” rồi, chắc sẽ đưa 2 mẹ con bay theo luôn (cười).
Tôi dự định đưa vợ con về Việt Nam sống một thời gian, nhất là khoảng thời gian từ 2-3 tuổi trở lên đến 5-6 tuổi vì tôi muốn tập trung ca hát và để bé được gần ông bà bởi ông bà đều lớn tuổi rồi, tranh thủ ở với ông bà để được cưng nựng.
Thậm chí sau này, khi bé vào cấp 1, tôi có thể cho con học trường quốc tế ở đây cũng được nhưng khi lớn hơn, tôi với vợ sẽ đưa con về lại Mỹ để bé được ổn định cuộc sống. Nói chung, ít nhất 10 năm sau này tôi vẫn có thể ở Việt Nam chuyên tâm làm việc được.
- Anh sẽ đi hát 10 năm nữa?
Tôi thấy chị Cẩm Vân - anh Khắc Triệu bây giờ đi hát nhưng vẫn dành thời gian kinh doanh, anh Elvis Phương lịch đi hát dày đặc nên tôi nghĩ rằng, họ làm được mình cũng sẽ làm được, chỉ cần bản thân cố gắng sắp xếp công việc. Tôi mới 44 tuổi, các anh chị ấy còn lớn hơn và thậm chí anh Đàm Vĩnh Hưng cũng lớn hơn tôi họ còn năng nổ như vậy mà?
- Thường xuyên xa vợ con như vậy, tình cảm vợ chồng của anh có bị ảnh hưởng?
Không đâu, thậm chí còn mặn nồng hơn nữa. Tôi và vợ rất hợp nhau, Yến Phương là người phụ nữ rất đặc biệt với tôi bởi cô ấy rất mạnh mẽ, "men" và hiểu được công việc của tôi, biết khán giả cần tôi nên không "giành chồng" với khán giả. Phương không làm tôi buồn, luôn hỗ trợ nên tôi không bao giờ lo chuyện đó.
Vì vậy, mỗi lần tôi và Phương gặp nhau không bao giờ để chuyện tôi đi xa làm gay gắt mối quan hệ mà trái lại, cả hai rất vui vẻ, tranh thủ đi du lịch, lái xe đưa con đi đủ thứ nơi. Vợ chồng tôi còn trẻ (cười).
Tôi không ăn khuya nhưng lâu lâu để hâm nóng tình cảm vợ chồng, chúng tôi đợi con ngủ rồi trốn con lái xe đi ăn, lái cả tiếng đồng hồ vào trung tâm để đi ăn nhà hàng Nhật. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của vợ chồng giúp giữ lửa tình yêu dù xa nhau.
- Anh nói vợ không "giành chồng" với khán giả nhưng việc anh đi diễn không tránh khỏi những lần được fan nữ ôm hôn thì sao?
Đó là lý do tại sao Phương nói không bao giờ đi theo tôi đến club vì không muốn nhìn thấy những hình ảnh đó, "em biết anh không có gì hết nhưng em khó chịu lắm nên em sẽ không đi" - đó là giải pháp của Phương. Mà đối với tôi, giải pháp nào cũng được miễn tôi được đi hát là đủ rồi (cười).
Nói chung, tôi cũng biết kiểm soát những hành động trên sân khấu của mình, khán giả có thể chủ động ôm, hôn má tôi nhưng tôi sẽ không hôn má họ bởi tôi nghĩ đó là tình cảm họ không thể cấm cản được nhưng tôi với phong thái là một ca sĩ, hát cho họ nghe thôi chứ không làm gì hơn.
- Anh có làm gì để vợ phải ghen chưa?
Có chứ. Phương nói điều cô ấy ghét ở tôi là vì quá tốt và nhiệt tình với mọi người. Nhiều khi cô ấy thắc mắc hỏi tôi có chuyện gì mà có thể ngồi nói chuyện với fan cả nửa tiếng đồng hồ, tôi mới đáp lại rằng chỉ đơn giản là những câu chuyện bạn fan đó thích và muốn chia sẻ với tôi.
Không phải tôi nhiều chuyện nhưng thật ra, tôi thấy giữa mình với khán giả có một mối tương tác không chỉ đơn thuần là ca sĩ với khán giả mà có phần sâu sắc hơn một chút. Tôi thích cảm giác đó bởi tôi nghĩ rằng tôi sẽ tìm được những tình bạn thật sự.
Có một fan ruột của tôi, bạn ấy là cô giáo và ở nhà bị ba mẹ trêu là tốt nghiệp khoa "Lam Trường học" vì tất cả mọi thứ về tôi bạn ấy nắm rất rõ, bao nhiêu năm rồi bạn ấy vẫn yêu quý tôi như vậy.
Tôi hay nói chuyện với bạn ấy lắm và vợ tôi không hề ghen, biết được đó là fan đặc biệt của tôi và bạn ấy cũng giúp đỡ tôi trong công việc rất nhiều. Tôi nghĩ mình với khán giả sẽ tạo được nhiều mối quan hệ tình cảm hơn vì tôi thích thế, không muốn xa cách khán giả quá. Nói chung, những điều này đối với người Phương biết thì không sao nhưng đôi khi với những người lạ, cô ấy vẫn ghen chứ (cười).
- Ngoài lý do vì khán giả cần mình nên anh phải bay show Mỹ - Việt Nam liên tục như vậy, yếu tố cát-xê có nằm trong quyết định đó không và bản thân anh có hài lòng với mức cát-xê hiện tại?
Tôi không đi hỏi giá cát-xê của người khác vì sẽ có những thứ khiến mình phân vân, so sánh nhưng tôi nghĩ rằng mình thấy hạnh phúc với cát-xê của bản thân là được.
Tôi không biết mức cát-xê hiện tại của các bạn là bao nhiêu nhưng một lần kia, có bạn nói cát-xê của tôi không thấp cũng không cao, nghĩa là ổn để ban tổ chức có thể làm một show chỉn chu, có đầu tư đồng thời họ không sợ chi phí quá nhiều để bị lỗ. Tôi nghe thấy vậy là đủ rồi.
Hiện nay, cát-xê của tôi chỉ tính theo lạm phát thôi, mỗi năm tiền mất giá dần thì cát-xê của tôi tăng lên. Ví dụ năm nay tôi báo 80 triệu đồng nhưng năm sau tôi cũng báo như vậy chắc chắn nó không bằng những năm trước rồi, tôi sẽ tăng lên 100 triệu đồng chẳng hạn, ví dụ vậy.
Bạn nghe như vậy nhưng thật sự nghĩ ra sẽ thấy có lý vì tôi không tính theo con số đó, nhà đầu tư họ cũng sẽ tính như vậy, họ không chỉ tiếp xúc với ca sĩ mà còn với rất nhiều người khác để làm show.
Những người đó là công nhân viên chức đi làm, họ phải tính như vậy để nuôi gia đình. Họ phải tăng lương của nhân viên thì giá vé phải cao, mình cũng là một thành phần trong đó và được trả giá cát-xê cao hơn, đó là chuyện công bằng. Nhưng tôi sẽ không dùng cái tên hay sự nổi tiếng của mình để ép giá cát-xê với ai.
Tôi nghe nhiều nhà tổ chức than thở nói rằng họ muốn giữ cái tên nên chấp nhận bỏ tiền ra trả tiền cát-xê cao để cạnh tranh với nhà tổ chức khác. Tôi nghe thấy cay đắng lắm nhưng biết làm sao, mỗi người mỗi thời ai cũng có quyền của họ nhưng cũng hợp lý, vì họ đi hát bao nhiêu năm thôi, mình đâu có quyền nói họ.
Nhưng tôi có quyền quyết định của tôi, họ có quyết định của họ nên tôi không can thiệp, thấy giá như vậy là ổn rồi. Đôi khi bầu show cũng nói nhỏ với tôi rằng giá hơi cao, tôi vẫn đồng ý hạ xuống một chút để mọi người đều được vui.
Đúng thật là chuyện đi nước ngoài, yếu tố cát-xê cũng nằm trong quyết định của tôi bởi nếu di chuyển xa như vậy mà cát-xê không tương xứng, rõ ràng không thực tế và tôi không thể nào đáp ứng được.
Ví dụ, mỗi lần đi như vậy tôi phải bay hai mươi mấy tiếng, tôi ngồi ghế thường - không nói đến chuyện người xung quanh biết mình là nghệ sĩ vì mình mang khẩu trang - nhưng ví dụ ngồi như thế, mệt quá rồi sang đó hát không tốt ai là người chịu trách nhiệm? Tôi phải chịu trách nhiệm, khán giả đánh giá không tốt về tôi nên tôi phải chọn ghế rộng rãi hơn.
Không phải tôi chảnh nhưng đó là sức khỏe của tôi nên ghế thương gia sẽ mắc hơn, tôi không thể bỏ tiền túi được vì túi tôi có giới hạn. Vì vậy, tôi đi nước ngoài 1 phần vì cát-xê cao, nếu đáp ứng được tôi sẽ đi.
- Xin cám ơn anh về những chia sẻ trên!
Video: Lam Trường không nghĩ đến việc bị so sánh với Hà Anh Tuấn
Bình luận