• Zalo

Làm thượng đế ở… Vinmec (kỳ 1)

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 22/11/2012 06:33:00 +07:00Google News

(VTC News) - Không gian phòng chờ khá yên tĩnh, mọi người “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” không hề giống các bệnh viện thông thường.

(VTC News) - Không gian phòng chờ khá yên tĩnh, mọi người “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” không hề giống các bệnh viện thông thường.

Nhà tôi ở Gia Lâm, bên kia sông Hồng. Hàng ngày đi làm, qua cầu Vĩnh Tuy, tôi đều nhìn thấy bệnh viện Vinmec. Ấn tượng của tôi, đó là một bệnh viện đẹp và không… giống bệnh viện. Tôi chỉ biết đến Vinmec qua vẻ ngoài như vậy, không nghĩ có ngày mình lại trở thành bệnh nhân ở đây.

Trong suy nghĩ của tôi, Vinmec là bệnh viện của các ngôi sao, các đại gia lắm tiền nhiều của. Nhân viên quèn như tôi đành chịu khó dậy từ 5 giờ sáng, xếp hàng, xếp sổ, rồi chờ đợi cả ngày ở bệnh viện Nhà nước để được khám bệnh vậy. Thông thường phải mất vài ngày để khám tổng thể, gồm đủ các loại chụp chiếu, xét nghiệm.

Không gian xanh tràn ngập khắp nơi 
Ở đâu cũng thế, bệnh viện nào cũng vậy. Vì “Gia Cát Dự” trước “lộ trình gian khổ” này nên gần đây sức khỏe sa sút, người hay mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, đau đầu, chóng mặt... nhưng tôi vẫn ngại ngần, không muốn đến đi khám.

Anh bạn đồng nghiệp thấy vậy gợi ý : “Này, ông thử vào Vinmec xem. Tôi với ông cũng như nhau, chả giàu có gì nhưng tôi có tính tò mò. Tôi vào đó khám thử rồi. Thực sự được làm thượng đế. Đáng đồng tiền bát gạo lắm”. Ừ thì thử xem thế nào!
Bệnh viện hay khách sạn? 
Tôi vào trang web, lấy số điện thoại và gọi. Giọng cô nhân viên ngọt như mía lùi, hướng dẫn tôi điền vài thông tin qua email và hẹn giờ khám. Trước khi cúp máy, cô còn “khuyến mãi” thêm một câu khiến tôi ngất ngây: “Anh chịu khó nhịn ăn sáng một ngày giúp em để bác sĩ làm kết quả xét nghiệm được chính xác, anh nhé!”.

Vì không thể thất hứa với “người đẹp qua điện thoại” quá dễ thương, đúng giờ G, tôi lò dò phóng xe đến địa chỉ 458 Minh Khai. Đang choáng ngợp trước sự sạnh sẽ, láng bóng đến khó tin ở một bệnh viện thì anh bảo vệ xuất hiện nhẹ nhàng hướng dẫn tôi xuống hầm.

Tầng hầm tòa nhà có đến cả ngàn chiếc xe máy xếp hàng ngay ngắn. Lạ thật! Bệnh viện có vẻ vắng mà sao lại nhiều xe máy thế này? Hơn nữa, bệnh viện khách sạn đẳng cấp quốc tế 5 sao mà không chỉ toàn bốn bánh, toàn siêu xe có cả xe máy. Tôi thấy cái sự tự tin nó tăng lên mấy phần. Thích hơn nữa là chẳng hề mất tiền gửi xe. Dù phí gửi xe chả đáng bao nhiêu nhưng tôi thấy được tôn trọng hơn hẳn.
Lễ tân đón tiếp khách hàng nhiệt tình 
Lên sảnh! Chà, đây có phải sảnh của một bệnh viện không? Bệnh viện thì phải đông đúc chứ nhỉ. Chẳng thấy người nhà bệnh nhân đi lại, ăn uống và nằm lăn lóc chân cầu thang? Lại còn cây xanh, hoa cỏ đẹp đẽ, ghế sofa êm ái bày giữa sảnh.

Từ phía bàn lễ tân, cô lễ tân dịu dàng tiến đến hỏi han, rồi lễ phép mời tôi ra thang máy, bấm lên tầng 4. Đón ở cửa thang máy, một cô lễ tân khác cũng không kém phần dễ thương, hướng dẫn tôi làm thủ tục rất nhanh gọn. Gói khám tổng thể của tôi chỉ có mấy triệu. Hóa ra cũng không tốn lắm. Vậy mà tôi cứ nghĩ phải cỡ ngàn đô.

Không gian phòng chờ khá yên tĩnh, mọi người “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” không hề giống các bệnh viện thông thường.
Mọi thứ ở đây đều tự động, nên ít thấy bệnh nhân và y tá, bác sĩ đi lại 
Như giải thích cho sự thắc mắc của tôi, cô lễ tân cho biết: “Trừ cấp cứu ra, ở đây khám bệnh theo lịch hẹn. Cứ 30 phút chúng em lại có một đợt hẹn khách. Xen canh trong 30 phút đó dành cho khách vãng lai.

Vì khám theo lịch hẹn, mọi việc tuần tự, tránh được sự đông đúc, ồn ào. Ngoài ra, hệ thống vận hành của bệnh viện là tự động và có quy trình phối hợp rõ ràng giữa điều dưỡng, bác sỹ và nhân viên các bộ phận, nên anh sẽ không nhìn thấy cảnh mọi người nhốn nháo đi lại đâu”.

Thì ra là vậy. Chẳng thế mà cái hầm tòa nhà chứa ngập xe máy mà lại chả thấy người đâu.
Y tá luôn chu đáo, nhiệt tình 
Phòng xét nghiệm được trang bị đồng bộ, hiện đại 
Sau này, gặp GS.TS. Đỗ Tất Cường, Giám đốc bệnh viện Vinmec, ông mới bảo, Bệnh viện Vinmec đặc biệt quan tâm đến việc tiết kiệm thời gian khám, chữa cho khách hàng. Sức khỏe là thứ quý nhất, thời gian là tiền bạc. Tiết kiệm thời gian bằng cách giảm thiểu các thủ tục hành chính.


Các bệnh viện nổi tiếng trên thế giới đều tìm cách rút ngắn nhất thời gian khám chữa, điều trị. Ông lấy ví dụ một bệnh viện ở Singapore, trong một năm, họ tiếp đón tổng số 4 triệu bệnh nhân bản địa và trên khắp thế giới, bằng dân số của cả nước.
 
Một căn phòng cho bệnh nhân và người nhà 
Trong quá trình làm thượng đế tại Vinmec, tôi phát hiện ra rất nhiều điều thú vị. Ví như cách lấy máu tự động, chỉ đúng 2ml là tự dừng, không thừa, không thiếu hay cách chuyển mẫu máu, sổ sách, giấy tờ... bằng hệ thống vận chuyển tự động, được bố trí với hệ thống “giao thông trên cao và xuyên tường” đến từng địa điểm trong bệnh viện.

Điều dưỡng lấy máu cho tôi xong, ghi mã số rồi cho vào chiếc bình vận chuyển, nhấn nút. Chỉ vài phút sau, trung tâm xét nghiệm đã nhận được mẫu máu đó và gửi trả kết quả theo hệ thống này nên không thể có sự nhầm lẫn.

Bệnh phẩm được lưu trữ trong vòng 5 ngày để tránh việc bệnh nhân phải lấy máu nhiều lần nếu nằm lại điều trị. Sau 5 ngày, hệ thống máy móc sẽ tiêu hủy mẫu bệnh phẩm theo quy trình khép kín, không ảnh hưởng đến môi trường.

Còn tiếp…

Đông Phong
Bình luận
vtcnews.vn