Nhiều trường học đã điều chỉnh phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu thời điểm này để duy trì việc học cho học sinh. Nhưng để đạt giờ học online chất lượng và hiệu quả, đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp tạo hứng thú cho học sinh.
Thứ nhất, nhà trường cần lựa chọn phần mềm dạy học online chung cho các khối lớp. Hiện nhiều trường dạy học trên phần mềm Google Meet và Zoom Cloud Meeting. Ưu điểm của 2 phần mềm này là miễn phí, dễ sử dụng, đường truyền Internet ổn định và nhiều tính năng bổ trợ cho việc dạy học.
Thứ hai, cần sắp xếp thời khóa biểu online khác với thời khóa biểu học trực tiếp. Bậc tiểu học, cần chú trọng 3 môn chính: Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ, học luân phiên 1 buổi trong tuần. Bậc THCS, THPT nên giảm thời lượng tiết học từ 45 phút xuống 35 phút, một buổi học tối đa 3 tiết. Nếu kéo dài thời gian học online thì học sinh rất mỏi mệt, nhức mắt, khó tập trung.
Thứ ba, xây dựng nội quy dạy học chặt chẽ, chẳng hạn, học sinh phải tuân thủ đúng giờ giấc, nghỉ học phải phải xin phép, tham gia xây dựng bài, không làm việc riêng trong giờ học. Giáo viên yêu cầu học sinh cam kết thực hiện đúng nội quy đã đề ra cho tập thể lớp. Nếu học sinh vi phạm, giáo viên sẽ đánh giá thấp về mặt học tập và rèn luyện hạnh kiểm giống như học trực tiếp ở trên lớp.
Thứ tư, gia đình cần đồng hành với nhà trường trong việc nhắc nhở con em học tập. Với học sinh bậc tiểu học, phụ huynh, người thân nên dành nhiều thời gian giúp các em thao tác một số tính năng cơ bản trên thiết bị học tập. Còn học sinh THCS, THPH, phụ huynh chỉ cần nhắc nhở, giám sát chặt chẽ để các em không sao nhãng trong giờ học.
Thứ năm, vào tiết học đầu tiên của môn học, giáo viên cần động viên học sinh về ý thức học tập, bởi dịch bệnh là không ai mong muốn. Giáo viên phân tích cho học sinh thấy được mặt tích cực và kể cả những hạn chế của dạy học online để các em thấu hiểu, chia sẻ và hợp tác.
Muốn vậy, giáo viên cần lan tỏa cái nhìn tích cực, lạc quan với người học bằng lời nói và hành động cụ thể khi dạy học. Bên cạnh đó, giáo viên cần khảo sát những mong muốn của học sinh về môn học. Giáo viên có thể thu thập câu hỏi hoặc cho học sinh phát biểu ý kiến công khai. Bởi từng lớp học sẽ có những đặc thù riêng như ý thức kỉ luật, lực học, sở thích…
Tìm hiểu kỹ mong muốn của học sinh sẽ giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy học sát hơn với từng lớp, từng học sinh.
Thứ sáu, giáo viên cần nỗ lực ở mức cao nhất nhằm tìm ra phương pháp hay để thu hút người học - đây là giải pháp quan trọng bậc nhất của giờ học online, tránh tiết học đơn điệu, nhàm chán. Thầy giáo Trần Lê Duy ở TP. HCM chia sẻ, muốn dạy học online hiệu quả, giáo viên cần đa dạng hóa các hoạt động trong buổi học. Đó là hoạt động kích hoạt kiến thức nền, hoạt động đàm thoại, hoạt động trải nghiệm, hoạt động diễn giảng, hoạt động luyện tập, hoạt động liên hệ, chia sẻ trải nghiệm…
Cùng với đó, giáo viên sử dụng tư liệu đa phương tiện như hình ảnh, video clip, âm thanh trong bài học. Tuy nhiên, cần cân nhắc về mục đích và cách khai thác đối với các tư liệu đa phương tiện, để tránh tình trạng chiếu cho có, hay chỉ để trang trí.
Ví như, trước khi cho học sinh xem clip, giáo viên có thể đặt câu hỏi để học sinh nhận biết các thông tin trong clip. Sau khi xem clip, học sinh có thể tiếp tục thảo luận một số vấn đề gợi ra từ clip mà có liên quan đến bài học. Ngoài ra, giáo viên tổ chức các hoạt động nghiên cứu tài liệu, thuyết trình, làm bài tập để học sinh chủ động trong giờ học.
Thứ bảy, TS Ellie Phương D. Nguyễn (Đại học bang Oklahoma, Stillwater, Mỹ) cho biết, muốn tổ chức buổi học online thu hút thì ngoài giờ học giáo viên thường xuyên tương tác nhằm khích lệ và tạo động lực cho học sinh. Giáo viên có thể gửi email riêng để khích lệ và hỏi thăm tình hình của học sinh như em nào điểm cao và điểm ngày một tiến bộ thì động viên tiếp tục phát huy; học sinh nào điểm thấp và điểm giảm sút, không nộp bài đúng thời hạn thì hỏi xem em đó gặp khó khăn gì không.
Từ năm học 2020-2021, thời điểm dịch bệnh COVID-19 mới diễn ra, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Vậy nên, việc học online khi dịch bệnh, thiên tai xảy ra là rất bình thường. Thời điểm này, giáo viên cần sự hợp tác của học sinh thì mới có thể khắc phục được phần nào khó khăn trong dạy học online. Khi dịch bệnh qua đi, giáo viên giúp học sinh hệ thống lại những kiến thức trọng tâm và tiếp tục dạy bài mới thì việc học sẽ đảm bảo thông suốt, hiệu quả.
Bình luận