Làm sạch lò vi sóng sao cho đúng cách, đơn giản và hiệu quả

Tin tứcThứ Năm, 27/10/2022 07:26:48 +07:00
(VTC News) -

Là một thiết bị điện và thường xuyên tiếp xúc với thực phẩm, việc vệ sinh lò vi sóng đúng cách là cần thiết để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Lò vi sóng là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong gian bếp của nhiều gia đình trên toàn thế giới, từ việc rã đông thực phẩm, nấu đến hâm nóng thức ăn đều có được thiết bị này hoàn thành một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng vì sự đa năng này mà lò vi sóng trở thành nơi tích tụ nhiều vụn thức ăn, mảng bám dầu mỡ và mùi hôi khó chịu.

Dưới đây là cách để làm sạch lò vi sóng từ trong ra ngoài một cách dễ dàng nhất.

Làm sạch đĩa quay lò vi sóng

Đĩa quay là thành phần tiếp xúc nhiều nhất với thực phẩm, do đó, đây là nơi cần vệ sinh đầu tiên.

Làm sạch lò vi sóng sao cho đúng cách, đơn giản và hiệu quả - 1

Bắt đầu bằng việc vệ sinh đĩa quay bên trong lò

Hầu hết đĩa quay trên các lò vi sóng hiện đại đều có thể tháo rời. Sau khi gạt bỏ hết vụn thức ăn khỏi đĩa, người dùng chỉ cần đơn giản là làm rửa sạch đĩa quay này bằng nước rửa chén và phơi khô trước khi lắp lại vào lò vi sóng.

Làm sạch bên trong lò vi sóng

Trong lúc làm nóng thức ăn, sẽ không tránh được trường hợp để nước sốt hoặc dầu mỡ bắn lên mặt trong của lò vi sóng. Do đó, việc làm sạch bên trong lò là vô cùng cần thiết.

Trước hết, nếu đây chỉ là những vết bẩn thông thường, bạn chỉ cần dùng khăn mềm ẩm để lau qua một lượt. Sau đó lau lại một lần nữa với các sản phẩm tẩy rửa như nước lau bếp hoặc nước lau đa năng để đảm bảo loại bỏ toàn bộ thức ăn bám trong lò. Bước cuối cùng là lau lại bằng khăn khô hoặc có thể để khô tự nhiên.

Tuy nhiên, không phải lúc nào các vết dầu mỡ trong lò vi sóng cũng “dễ bảo”, thậm chí có một số mảng bám còn quyết tâm ở lại bên trong lò. Nếu gặp trường hợp này, người dùng có thể thực hiện một trong các cách sau.

Đầu tiên là hòa tan baking soda với nước theo tỷ lệ 1 muống baking soda với 100ml nước. Sau khi trộn đều thì dùng một miếng vải sạch lau hỗn hợp lên những mảng bám thức ăn bên trong lò. Để yên trong khoảng vài phút và lau lại bằng khăn mềm với nước sạch và tạm biệt những vết bẩn cứng đầu.

Làm sạch lò vi sóng sao cho đúng cách, đơn giản và hiệu quả - 2

Dùng dung dịch baking soda và nước là một cách hữu hiệu để làm sạch những vết dầu mỡ cứng đầu trong lò vi sóng

Có một cách khác cũng được nhiều bà nội trợ áp dụng để làm sạch vết bẩn bên trong lò vi sóng đó chính là sử dụng giấm trắng. Cách làm cũng rất đơn giản,đặt một bát nước hòa với giấm trắng theo tỉ lệ 1:1 bên trong lò vi sóng. Sau đó, bật lò ở công suất lớn khoảng 5 phút. Lúc này, hơi nước sẽ tỏa ra quanh lò làm mềm mảng bám, tạo điều kiện cho việc lau chùi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngoài 2 cách trên thì sử dụng chanh cũng là cách làm được nhiều gia đình áp dụng. Đặc biệt, khi sử dụng chanh, bạn còn có thể giải quyết luôn vấn đề mùi hôi khó chịu thường xuất hiện trong lò vi sóng. Cách thực hiện cũng cực kỳ đơn giản, đầu tiên đặt một bát nước có pha nước cốt chanh vào trong lò vi sóng. Tiếp đó, làm nóng lò ở nhiệt độ cao trong khoảng 5-7 phút.

Làm sạch lò vi sóng sao cho đúng cách, đơn giản và hiệu quả - 3

Chanh vừa giúp "làm mềm" các vết bẩn trong lò vi sóng vừa mang lại mùi thơm dễ chịu

Lúc này, nước cùng tinh chất từ chanh sẽ bốc hơi bên trong lò vi sóng. Cuối cùng, cần đợi một chút để nhiệt độ trong lò nguội dần và bắt đầu lau chùi được rồi. Cách làm này còn giúp lò vi sóng được sạch sẽ và có mùi thơm rất dễ chịu.

Cuối cùng là làm sạch bên ngoài lò vi sóng

Dù không tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn nhưng mặt ngoài của lò vi sóng cũng cần được vệ sinh đúng cách.

Tuy nhiên, công việc lại tương đối đơn giản, bạn chỉ cần dùng khăn ẩm lau sạch các mặt xung quanh với các dung dịch tẩy rửa, nên đặc biệt chú ý đến phần bảng điều khiển và tay nắm của lò vì đây là thành phần mà người dùng thường tương tác nhiều nhất. Sau khi lau bằng khăn ẩm, người dùng có thể lau lại bằng khăn mềm hoặc để khô tự nhiên.

H.P
Bình luận
vtcnews.vn