Làm gì để hồi phục sức khỏe nhanh sau khi mắc COVID-19?

Tư vấnThứ Sáu, 18/03/2022 13:36:00 +07:00
(VTC News) -

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên giúp người mắc COVID-19 hồi sức khỏe nhanh.

Tại tọa đàm phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 cho người dân mới đây BS Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm COVID-19 Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP.HCM thông tin, COVID-19 để lại nhiều di chứng. 

Làm gì để hồi phục sức khỏe nhanh sau khi mắc COVID-19? - 1

Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm - Thần kinh công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM chia sẻ nhiều thắc mắc về di chứng hậu COVID-19 ở người lớn và trẻ con.

Cụ thể, ở trẻ em, ông cho hay bản thân đã tìm hiểu, phân tích nhiều và cảm thấy mừng vì vấn đề không quá trầm trọng. Khi xuất hiện chủng Omicron, người ta đồn rất nhiều nguy hiểm đến trẻ con nhưng thực ra cũng không có gì. Phần lớn trẻ em nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng chủ yếu do tâm lý lo sợ chứ triệu chứng không nặng. Một số trường hợp nhập viện các khoa khác, sau đó qua khám sàng lọc mới phát hiện nhiễm COVID-19 và nằm ở khoa nhiễm luôn.

"Tính trên tổng số ca nhập viện thì lên đến cả ngàn ca, do các bé bắt đầu đi học lại nhưng rất ít ca nặng. Một vài bé phát triệu chứng sốt cao song không phải là tất cả. Đã sốt thì sốt rất cao 39, 40 độ C còn lạnh run luôn nhưng chỉ 48 tiếng sau là đã có thể hồi phục ngồi dậy. Một số thì ho, sổ mũi, đó là chuyện bình thường như bệnh cảm ở trẻ. Chủng Omicron đã nhẹ nhàng hơn nên chúng ta cứ bình tĩnh, mọi thứ sẽ từ từ qua thôi", ông nói.

Về hậu COVID-19, ở trẻ em cũng tồn tại một số hội chứng, mọi người thường nhắc đến hội chứng MIS-C (Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em), nhất là trong khu vực châu Á. Ở Mỹ thì hội chứng này rất ít.

Ngoài ra, cũng có trẻ mắc chứng khó ngủ. Nhưng có thể đây cũng đến từ yếu tố tâm lý khi cha mẹ lo lắng và bàn bạc về bệnh COVID-19 của con trẻ quá nhiều. Một số bị ho, chủ yếu là do thể tạng của đứa trẻ, cũng có thể biếng ăn, nổi mề đay hay phát ban. Nhưng đó cũng là những triệu chứng sau sốt, cảm để lại.

Còn vấn đề di chứng hậu COVID-19 ở người lớn, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, hội chứng thấy nhiều nhất ở những người khỏi COVID-19 là ho, nhất là khi nằm xuống và nói chuyện nhiều. Nhưng cái mà mọi người sợ nhất là tình trạng nặng thở, mệt mỏi. Và điều này sẽ được khắc phục bằng các bài tập thở.

Nếu mệt mỏi, ta có thể nghỉ ngơi nhưng cũng phải tập luyện, chứ nếu nghỉ nhiều quá thì lại ảnh hưởng đến công việc hằng ngày. Một số người bị nhức mỏi toàn thân, nhức đầu, nhức khớp và thậm chí là tâm trạng xuống dốc (hay nôm na còn gọi là tuột mood), không còn ước muốn gì cả. Nhiều người phủ nhận chuyện bản thân bị tuột mood, không thể chấp nhận con người mình thay đổi. Nhưng suy nghĩ thế thì rất khó hồi phục. Có trường hợp chụp phổi phát hiện xơ hóa, bác sĩ sẽ cho dùng thuốc chống dị ứng và yêu cầu bệnh nhân tập thở.

"Yếu tố tâm lý sau khi khỏi COVID-19 rất quan trọng. Khi đi khám hậu COVID-19, chúng ta nên “chọn mặt gửi vàng”, tìm những cơ sở thăm khám uy tín", bác sĩ Khanh nói và cho rằng chúng ta cứ hết sức bình tĩnh. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang thông tin thêm, 80% bệnh nhân tìm đến bệnh viện của tôi để khám hậu COVID-19 có triệu chứng mệt mỏi. Một triệu chứng xuất hiện và kéo dài trong khoảng 2 tháng thì mới có thể gọi là di chứng hậu COVID. Hậu COVID không có phác đồ đặc trị riêng, bệnh nhân bị cái gì thì bác sĩ sẽ tìm cách giải quyết vấn đề đó, trong đó chủ yếu là cho bệnh nhân tập thở, vận động, cho uống thuốc bổ…

Ông đồng tình với ý kiến bác sĩ Khanh rằng yếu tố tâm lý rất quan trọng trong giai đoạn này. Nhiều người có thể không mắc di chứng nhưng do tâm lý e ngại, lo sợ lời đồn, lo sợ mắc bệnh không ai chăm sóc… mà phát sinh mất ngủ kéo dài, trầm cảm… Một hiện tượng nữa mọi người cũng hay nhắc đến khi nhắc đến hậu COVID là hội chứng sương mù não. 

Tọa đàm phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 cho người dân do Vietnam Medicare phối hợp với Pharma 365 tổ chức nhằm giúp công đồng nâng cao sức đề kháng, khôi phục sức khoẻ sau điều trị COVID-19.

Tại đây, các bác sĩ, chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về các vấn đề người bệnh COVID-19 mắc phải sau khi đã khỏi bệnh và xuất viện, hướng dẫn điều trị các di chứng thường gặp ở người bệnh sau nhiễm virus SARS-CoV-2. Tọa đàm cũng tập trung thảo luận về vấn đề dinh dưỡng các F0 nhằm giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện tình trạng sức khỏe, hồi phục các chức năng cho cơ thể, trong đó có chức năng hô hấp của phổi, nâng cao tình trạng miễn dịch - tự miễn ở bệnh nhân hậu COVID-19.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn