• Zalo

Lái xe máy tông chết Trung tá CSGT trên cao tốc: Phải truy tố tội 'Giết người'

Pháp luậtChủ Nhật, 03/12/2017 11:42:00 +07:00Google News

Luật sư cho rằng, kẻ lái xe máy tông chết Trung tá CSGT trên cao tốc bị xử lý tội “Chống người thi hành công vụ” là chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe mà phải xử lý về tội "Giết người" với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Liên quan đến vụ việc Trung tá CSGT bị xe máy tông chết trên cao tốc, ngày 2/12, một lãnh đạo Công an TP Thái Nguyên cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Trường (24 tuổi, trú huyện Đại Từ, Thái Nguyên) về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Sáng 3/12, trả lời VTC News, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, tội danh này chưa đúng với hành vi, hậu quả mà tài xế Trường gây ra.

“Sau khi xem xét toàn bộ thông tin, tình tiết vụ việc mà cơ quan công an cung cấp cho báo chí, tôi thấy việc truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” là quá nhẹ và không sát so với hành vi và hậu quả mà tài xế xe máy gây ra.

Trường hợp này, tài xế đang điều khiển phương tiện giao thông bị lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe nhưng không dừng còn cố tình đâm vào chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ thì đây không phải tội “Chống người thi hành công vụ”, luật sư Ứng cho biết.

chien-si-csgt-bi-xe-may-dam-trong-thuong-tren-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-0721461

 Hiện trường vụ tài xế tông chết CSGT.

Theo phân tích của luật sư Ứng, việc tài xế lái xe máy đâm CSGT cần xem xét ở 2 trường hợp.

Thứ nhất, nếu chứng minh được tài xế biết rằng tông xe vào lực lượng CSGT có thể khiến người bị tông nguy hiểm đến tính mạng mà vẫn cố tình đâm vào dẫn đến chết người thì sẽ xử lý về tội “Giết người” được quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự.

Trường hợp thứ 2, nếu không chứng minh được lỗi cố tình đâm mà chỉ là dọa đâm để lực lượng CSGT tránh ra nhưng chiến sĩ CSGT không tránh kịp dẫn đến chết người thì sẽ xử lý tội “Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông” được quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Ứng, trong vụ việc cụ thể này, mặc dù là đường cao tốc cấm phương tiện thô sơ nhưng tài xế xe máy lại ngang nhiên đi vào là đang coi thường pháp luật.

Nếu chiến sĩ CSGT không ngăn chặn hành vi này thì có thể sẽ gây tai nạn cho các phương tiện khác.

“Khi bị CSGT chặn, dù đường cao tốc rất rộng, có nhiều chỗ để tránh CSGT nhưng tài xế vẫn chọn cách tông thẳng vào chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ thì đó là hành vi của tội "Giết người".

Đặc biệt, tài xế này chưa được xóa án tích vì mới ra tù mà tiếp tục tái phạm thì thêm tình tiết tăng nặng hoặc tình tiết định khung hình phạt", luật sư Ứng nêu quan điểm. 

Đồng quan điểm với luật sư Bùi Đình Ứng, luật sư Nguyễn Hương Giang (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, nam thanh niên lái xe máy tông chết chiến sĩ CSGT là hành động táo tợn, coi thường mạng sống của người khác, cần phải được pháp luật xử lý nghiêm minh.

Theo quan điểm của luật sư Giang, nếu Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ hành vi của lái xe khi cố tình đâm vào lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ thì có thể kết luận đây là hành vi cố tình sử dụng phương tiện, nguồn nguy hiểm cao độ để giết người. Hành vi này có thể xử lý mức hình phạt cao nhất là tử hình.

tai-nan-4970-1512019657-9770-1-7077-2660-1512206540 4

Chiếc xe máy của kẻ cố tình đi vào đường cấm rồi tông chết CSGT khi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Bình luận thêm về vụ việc, luật sư Ứng cho biết: “Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những trường hợp CSGT bị người dân chống đối và hành hung. Hành vi côn đồ của một số đối tượng khiến người lương thiện khiếp đảm không chỉ trong giao thông mà cả cuộc sống thường ngày”.

Theo luật sư Ứng, lực lượng CSGT có chức năng là tuần tra kiểm soát về lĩnh vực giao thông và chủ yếu là xử phạt hành chính nên những kỹ năng tự phòng vệ không giỏi được như các đơn vị cảnh sát chuyên trấn áp tội phạm.

Vì vậy, nhiều trường hợp rất cần sự hỗ trợ của các đơn vị cảnh sát khác. Sự hỗ trợ kịp thời không chỉ giúp lực lượng CSGT bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân mà có thể xử lý nghiêm các trường hợp có hành động thái quá.

Đặc biệt, sự thiếu văn hóa của một số đối tượng, ý thức chấp hành giao thông kém dẫn đến những hành động quá khích hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

"Tuy nhiên, lực lượng CSGT đang có tâm lý e ngại vì bị người dân “ném đá” quá nhiều dẫn đến sự thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm giao thông theo quy định của pháp luật”, luật sư Ứng nêu quan điểm.

Bởi vậy, luật sư cho rằng, lực lượng CSGT cần mạnh tay hơn trong việc xử lý các hành vi vi phạm giao thông, kiên quyết trong việc xử lý những kẻ xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân và chính những chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ.

Video: Người đàn ông giật gậy điều khiển, cầm mũ bảo hiểm dọa đánh CSGT 

Trước đó, khoảng 9h ngày 30/11, khi đang làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 3 mới (đoạn tránh TP Thái Nguyên hướng đường tròn Tân Long – Hà Nội), Thiếu tá Trần Văn Vang (SN 1975, Đội CSGT số 2, Phòng 10, Cục CSGT, Bộ Công an) phát hiện xe máy đi vào đường cấm nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Tuy nhiên, tài xế xe máy không tuân hiệu lệnh dừng mà tăng tốc tông thẳng vào Thiếu tá Vang.

Cú đâm bất ngờ khiến Thiếu tá Vang bị thương rất nặng, được đưa vào bệnh viện cấp cứu và hy sinh vào 16h50 ngày 30/11.

Ngày 1/12, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thăng cấp bậc hàm từ Thiếu tá lên Trung tá đối với chiến sĩ cảnh sát Trần Văn Vang. Sáng 2/12, Cục CSGT - Bộ Công an tổ chức tang lễ tiễn biệt Trung tá Trần Văn Vang tại Nhà tang lễ Bệnh viện 198 (Bộ Công an).

Hiện cơ quan chức năng đã xác định được 2 người ngồi trên chiếc xe máy mang BKS 20E1-26609 tông CSGT Trần Văn Vang.

Theo đó, lái xe là Hoàng Văn Trường (24 tuổi) chở theo Trương Văn Đạo (23 tuổi, cùng trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

Đến ngày 2/12, Công an TP Thái Nguyên đã ra quyết định tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Trường  về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Tội giết người theo quy định tại điều 93 Bộ luật Hình Sự

Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; 

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn  giao thông;

Tùng Lâm
Bình luận