Lại sạt lở đoạn sông Rạch Gầm - Xoài Mút: Do cây Bần chết, không giữ được đất?

Tin nhanh 24hThứ Năm, 03/06/2021 13:34:21 +07:00
(VTC News) -

Chính quyền địa phương đặt nghi vấn sạt lở liên tiếp ở đoạn sông Rạch Gầm - Xoài Mút (Tiền Giang) do hạn mặn, cây Bần bị chết và thối rễ nên không còn giữ được đất.

Video: Liên tiếp những vụ sạt lở xảy ra trên địa bàn tỉnh Tiền Giang dù chỉ mới đầu mùa mưa

Khoảng 3h đêm 1/6, trên tuyến đường bờ tây sông Rạch Gầm (thuộc ấp Mỹ, xã Kim Sơn, huyện Châu Thành), một đoạn đường bê tông dài bị cuốn xuống sông Rạch Gầm - Xoài Mút.

Theo ghi nhận của PV VTC News, đoạn sạt lở có chiều dài khoảng 70m, biên sạt lở vượt khỏi phạm vi nền mặt đường và lấn sâu vào bên trong. Sự việc khiến giao thông qua đây bị phong tỏa, đường tới một số xã của huyện Châu Thành bị gián đoạn.

Ngoài ra, vụ sạt lở còn ảnh hưởng đến phần đất của một số hộ dân gần đó. Những hộ dân này cho biết, họ không còn đất ở nên cũng ráng bám trụ lại dù biết rất nguy hiểm.

Lại sạt lở đoạn sông Rạch Gầm - Xoài Mút: Do cây Bần chết, không giữ được đất? - 1

Nguyên một đoạn đường dài bị sạt trôi xuống lòng sông. (Ảnh: Chu Huy)

Ông Ngô Văn Tâm (ấp Mỹ, xã Kim Sơn) là chủ ngôi nhà ngay trước điểm sạt lở cho biết, khi ông đang ngủ thì nghe riếng rắc rắc, rồi một tiếng ầm lớn.

"Tôi chạy ra thì cả khúc đường đã bị cuốn ra sông. Tôi cùng vợ dùng đèn pin cảnh báo không cho người ta chạy lại nữa, sợ họ không nhìn thấy bị té xuống sông”, ông Tâm nói.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện khu vực này vẫn tiếp tục có nguy cơ sạt lở. 

Lại sạt lở đoạn sông Rạch Gầm - Xoài Mút: Do cây Bần chết, không giữ được đất? - 2

Ông Tâm chưa hết bàng hoàng kể về đêm vụ sạt lở xảy ra. (Ảnh: Chu Huy)

Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng phối hợp tìm biện pháp khắc phục, chính quyền đã cấm lưu thông đối với tất cả phương tiện giao thông đường bộ qua đoạn bị sạt lở trên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga (65 tuổi, sống ngay điểm sạt lở) cho biết, giờ muốn đi đâu người dân cũng rất khó khăn vì phải vòng rất xa. "Đây là tuyến đường huyết mạch từ đây vào xã Vĩnh Kim rồi đi ra, mong chính quyền nhanh chóng sửa lại đường cho người dân đi lại”, bà Nga nói.

Lại sạt lở đoạn sông Rạch Gầm - Xoài Mút: Do cây Bần chết, không giữ được đất? - 3

Giao thông bị chia cắt hoàn toàn sau vụ sạt lở. (Ảnh: Chu Huy)

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho rằng nguyên nhân sạt lở liên tiếp tại nhiều điểm có thể do ảnh hưởng của hạn mặn nặng năm 2020, khiến cây bần và nhiều cây khác nhiễm mặn chết hoặc thối rễ không còn khả năng giữ đất.

Ông Quang cho biết thêm, đây đã là vụ sạt lở thứ 3 trên tuyến đường này, 2 điểm sạt lở trước đang được khẩn trương khắc phục. Trước đó, UBND xã đã họp bàn cùng người dân lên phương án di dời tuyến đường này lùi vào sâu bên trong nhưng chưa nhận được sự đồng tình.

Hôm nay (3/6), UBND huyện Châu Thành cùng lãnh đạo các xã bị ảnh hưởng bởi sạt lở là Kim Sơn, Phú Phong, Tâm Hiệp sẽ họp điều tra nguyên nhân cũng như tìm hướng khắc phục trong thời gian tới.

CHU HUY
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp