Kỹ năng thoát hiểm buộc phải biết khi cháy chung cư cao tầng

Thế giớiThứ Sáu, 23/03/2018 13:17:00 +07:00

Điều quan trọng nhất khi hỏa hoạn xảy ra là bạn phải bình tĩnh, tỉnh táo, xác định rõ phương hướng cũng như vị trí của ngọn lửa để chọn cách di chuyển thoát thân an toàn nhất.

Dưới đây là những lưu ý cần thiết để bạn có thể cứu mình và giúp những người xung quanh nếu tòa nhà hay chung cư bạn đang ở gặp hỏa hoạn. 

Không hoảng sợ

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết hỏa hoạn là hệ thống báo cháy. Nhưng một khi nhìn hoặc ngửi thấy khói, bạn nên ấn chuông báo động cho cả tòa nhà, hô hào hàng xóm và gọi ngay cho lực lượng cứu hỏa để thông báo tình hình. 

Video: Kỹ năng tự cứu mình khi cháy ở chung cư ai cũng cần biết

Trong các vụ hỏa hoạn, nguyên nhân dẫn tới tử vong thường là do ngạt khí. Vì vậy, khi bạn đang tìm cách thoát hiểm, cố gắng giữ bình tĩnh hết sức có thể, xác định xem đám cháy phát sinh từ đâu. 

Nếu ngọn lửa bắt nguồn từ các tầng trên hoặc ngay tại tầng bạn ở, tìm cách di chuyển xuống các tầng dưới để thoát thân. Lưu ý không sử dụng thang máy trong các trường hợp này. Đặc biệt không phá cửa sổ để nhảy ra ngoài nếu ở tầng cao. 

Trong trường hợp ngọn lửa bắt nguồn từ các tầng dưới, tuyệt đối không chạy xuống dưới vì đây là những nơi khói tập trung dày đặc. Ngược lại, bằng mọi cách chạy lên trên. 

Nếu bạn bị kẹt trong phòng, nhét khăn ướt xuống dưới cửa để hạn chế khói luồn vào trong căn hộ, sau đó tìm mọi cách để thu hút sự chú ý của lực lượng cứu hộ như dùng đèn pin để ra dấu hay dùng một mảnh vải sáng màu đặt ở ngoài cửa số. Nếu ở gần cửa số, cố gắng mở ra để lấy không khí. 

Tuyệt đối không núp dưới giường hoặc trong tủ quần áo vì đây là những nơi dễ bắt lửa và khiến lính cứu hỏa không thể tìm thấy bạn khi giải cứu. 

Khi thoát hiểm 

Vì khói thường bay lên cao nên khi thoát hiểm, bạn nên cúi thấp, khom người khi bò sao cho phần mũi đặt ở càng gần sàn nhà càng tốt và dùng khăn ướt bịt lên mũi để tránh hít phải khí độc. 

Khi di chuyển thao đường thoát hiểm, phải kiểm tra độ nóng của cánh cửa trước khi mở. Sử dụng mặt sau của bàn tay đặt nên tay nắm để cảm nhận nhiệt độ cánh cửa . Nếu nóng nghĩa là đằng sau cánh cửa có thể là ngọn lửa đang bùng cháy, bạn tránh di chuyển theo đường này và tìm đường thoát hiểm khác. 

Trong trường hợp quần áo bị bắt lửa, không được chạy xung quanh mà nằm xuống dùng áo khoác, chăn hoặc các tấm vải lên phủ lên trên sau đó lăn vòng quanh để dập tắt ngọn lửa. 

Việt Dũng
Bình luận
vtcnews.vn