• Zalo

Kinh doanh thời trang: Kinh nghiệm đến thành công

Doanh nghiệp tự giới thiệuThứ Năm, 12/05/2022 16:14:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Anh Nguyễn Cường – chuyên gia marketing có những chia sẻ về bí quyết thành công trong lĩnh vực kinh doanh thời trang.

Có kinh nghiệm đồng hành với nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng tại Việt Nam như Libra Clothing, Myla Kid, Áo dài Fkaro, anh Cường cho hay, bên cạnh đam mê thời trang, người kinh doanh phải dành nhiều tâm huyết và thời gian phân tích mẫu, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu kỹ lưỡng sản phẩm trước khi nhập vật liệu hay đặt xưởng may.

Đó là một trải nghiệm đầy thú vị, phấn khích, nhưng cũng không kém phần gian nan, vất vả”, anh cho biết.

Kinh doanh thời trang: Kinh nghiệm đến thành công - 1

4 bước cần chú ý khi kinh doanh thời trang

Theo anh Cường, có 4 điều quan trọng mà người kinh doanh cần lưu ý khi bắt đầu lấn sân sang ngành thời trang: 

  • Thiết kế và phát triển sản phẩm: Bao gồm thiết kế, phát triển mẫu hoặc tìm kiếm trên các nền tảng 1688, taobao. Ngoài ra bạn cũng cần học kiến thức về vải và chất liệu liên quan.
  • Sản xuất và chuỗi cung ứng: Kinh nghiệm là ở giai đoạn đầu có thể tự sản xuất số lượng mẫu thấp (phù hợp với khả năng) hoặc nhập trực tiếp từ 1688, taobao. Sau đó tìm các xưởng đối tác sản xuất số lượng tại VN. Toàn bộ chuỗi cung ứng, hậu cần, giao hàng và kiểm soát chất lượng đều quan trọng để phát triển công việc kinh doanh.
  • Tiếp thị và quảng cáo: Bạn sẽ không thể bán sản phẩm của mình trừ khi mọi người biết về nó. Bởi vậy, bạn có thể sử dụng đa nền tảng Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok để tăng lượng khách hàng nhận diện thương hiệu.
  • Bán hàng và phân phối: Việc bán hàng sẽ liên quan đến bán lẻ, sỉ. Bạn có thể xây dựng cửa hàng bán lẻ qua web thương mại điện tử, fanpage thương hiệu và shop mặt bằng.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết 

Kinh doanh thời trang: Kinh nghiệm đến thành công - 2

Để xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết, rõ ràng, sát với tình hình thực tiễn và đem đến hiệu quả cao, người kinh doanh cần chú ý đưa ra ý tưởng ngắn gọn và súc tích.

Với ngành thời trang, nên xác định từng mục sản phẩm, kênh truyền thông, sản phẩm mới, doanh số hàng tháng, sau đó chia cho mỗi cá nhân ở từng bộ phận nhận trách nhiệm.

Bên cạnh đó, vạch ra kế hoạch kinh doanh hiểu được nhu cầu của thị trường mà bạn đang theo đuổi và những gì bạn cung cấp độc đáo và khác biệt thế nào.

Ngoài ra, bạn phải nắm rõ quy mô của thị trường và đối thủ cạnh tranh để tìm ra được ra cho mình những yếu tố khác biệt để khẳng định vị trí đường đua.

Cuối cùng, xác định kế hoạch, hành động rõ ràng, có thể là 3 năm liên tiếp về cách doanh nghiệp của bạn phát triển, hệ thống nhân sự, office, chuyên môn về tiếp thị, truyền thông hoặc PR.

Bạn cũng cần phải lên kế hoạch tài chính rõ ràng. Bước này cho biết doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển như thế nào về lợi nhuận, doanh thu và cần nguồn tài chính nào để biến điều đó thành hiện thực bao gồm báo cáo thu nhập và báo cáo lưu chuyển.

Đừng quên xây dựng thương hiệu

“Tập trung khoản lợi nhuận trước mắt” mà bỏ qua những yếu tố nhận thức về thương hiệu trong những năm đầu kinh doanh chính là việc bạn đang bỏ lỡ một yếu tố vô cùng quan trọng để phát triển bền vững.

Khách hàng mục tiêu chủ yếu là phụ nữ nên việc xây dựng thương hiệu dễ nhưng cũng có khó khăn nhất định. Bắt đầu từ câu câu chuyện thương hiệu là cách để chạm tới trái tim, tạo niềm tin với khách hàng hiệu quả, nhưng cũng cần lồng ghép thông điệp một cách khéo léo và xử lý tình tiết hợp lý.

Câu chuyện thương hiệu là cách để chạm tới trái tim, tạo niềm tin với khách hàng hiệu quả. Bạn cần lồng ghép thông điệp một cách khéo léo và xử lý tình tiết hợp lý. Hãy lưu ý rằng, câu chuyện của bạn nên là những điều đơn giản nhất, dựa trên tính cách thương hiệu, giải thích được sứ mệnh, cho khách hàng một phần lý do để chọn bạn cũng như kết nối được với mọi người.

Kinh doanh thời trang: Kinh nghiệm đến thành công - 3

 

Tiếp đến là việc triển khai Marketing Mix 4P để truyền tải thông điệp, tạo dấu ấn về thương hiệu với khách hàng, cụ thể qua 4 yếu tố Product - Price - Place - Promotion. Sau đó là quan hệ công chúng, bước đệm giúp xây dựng giá trị thương hiệu giúp gia tăng độ tin cậy.

Bên cạnh đó là truyền thông xã hội, một phương thức truyền tải để đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cao nhận diện thương hiệu. Hãy tận dụng các mạng xã hội để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả. 

Khó khăn, sai lầm, thất bại là những điều khó tránh, đặc biệt trên thị trường kinh doanh đầy khốc liệt nhưng luôn giàu tiềm năng như thời trang. Quan trọng là tư duy đúng hướng, kiên trì để đi lâu dài và tìm người đồng hành thực sự đáng tin cậy”, anh Nguyễn Cường đúc kết.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn