Kinh đô nghỉ dưỡng Sa Pa nỗ lực phục hồi, thu hút khách quốc tế

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 06/12/2023 17:36:00 +07:00
(VTC News) -

Để đón đầu dòng khách quốc tế, Sa Pa ưu tiên nguồn lực và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hình thành những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn.

Sa Pa là thị xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 300km và nằm ở độ cao 1.600m so với mực nước biển. Nơi đây sở hữu cảnh sắc hữu tình, khí hậu độc đáo với sự hội tụ đủ 4 mùa trong một ngày.

Đây là địa danh nhiều lần được các tổ chức, tạp chí du lịch quốc tế có uy tín như Trip Advisor, The Huffington Post, Travel Leisure, Lonely Planet... bình chọn là “điểm đến hàng đầu”, “điểm đến nổi tiếng và đẹp nhất Việt Nam”. Nhiều du khách quốc tế còn lựa chọn nơi đây là “điểm nhất định phải đến một lần trong đời”.

Những năm gần đây, Sa Pa thường xuyên đón từ 2,5 - 3 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Kể từ sau dịch Covid-19, du lịch Sa Pa đã phục hồi nhanh chóng khi đón 2,5 triệu lượt khách năm 2022; năm 2023 dự kiến đón khoảng 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch mua đồ lưu niệm ở Sa Pa. (Ảnh: The Travel)

Khách du lịch mua đồ lưu niệm ở Sa Pa. (Ảnh: The Travel)

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9, thống kê lượng khách du lịch trên cả nước giảm so với cùng kỳ năm 2022, song một trong những điểm đến vẫn giữ phong độ về lượng khách chính là Sa Pa. Theo thống kê, du khách đến Sa Pa trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh đạt 100.000 lượt khách, công suất phòng đạt 90 - 95% toàn thị xã.

Tính đến hết tháng 8/2023, Sa Pa đã đón hơn 2,24 triệu lượt khách. Đặc biệt trong đó, khách quốc tế có nhiều tín hiệu khả quan khi các thị trường mới nổi tăng đột biến như Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia… Đặc biệt nếu năm 2010, khách quốc tế cũng chỉ chi tiêu khoảng 2 triệu đồng cho cả chuyến đi, giờ đây trong kỳ nghỉ lễ 30/4/2023, mức chi tiêu trung bình của du khách ở thị xã là 3,4 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa, bình quân, khách nước ngoài lưu trú tại Sa Pa 2 ngày/tuần. Thời gian lưu trú của khách quốc tế tại địa phương chưa cao bởi Sa Pa còn thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn có thể đem đến nhiều trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh đó, visa có thời gian ngắn, giới hạn số lần xuất - nhập cảnh cũng ảnh hưởng tới thời gian khách lưu trú.

Từ ngày 15/8/2023, thời hạn thị thực (visa) điện tử được kéo dài từ 30 ngày lên 90 ngày; không giới hạn số lần nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú đối với người nước ngoài tại Việt Nam. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch phát triển, các doanh nghiệp du lịch tại thị xã Sa Pa đang có nhiều giải pháp để khai thác thị trường khách quốc tế.

Để đón đầu dòng khách quốc tế, Sa Pa ưu tiên nguồn lực và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hình thành những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, gắn với thế mạnh về tài nguyên du lịch đặc trưng, riêng có, như du lịch trải nghiệm văn hóa gắn với du lịch cộng đồng các dân tộc với chủ đề “Sa Pa - xứ sở trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa truyền thống”; du lịch “Thiên đường nghỉ dưỡng núi”; “Sa Pa - xứ sở của các chương trình du lịch đi bộ dã ngoại và thể thao mạo hiểm hấp dẫn”; du lịch chinh phục đỉnh cao; du lịch nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe...

Sa Pa kỳ vọng thời gian lưu trú của khách quốc tế vào những tháng cuối năm sẽ tăng lên 4 ngày/tuần. Do vậy, bên cạnh sự cố gắng của doanh nghiệp du lịch, đòi hỏi các ngành nghề liên quan cần đồng hành để khai thác tốt nhất những lợi thế mà chính sách mới mang lại. Trong tương lai, ngành du lịch ở Sa Pa dự kiến sẽ ngày càng phát triển và đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế của địa phương, góp phần giải quyết thêm việc làm cho người lao động.

Lê Liên
Bình luận
vtcnews.vn