• Zalo

Kinh dị nạn săn lùng thầy mo để giết

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 28/09/2014 03:33:00 +07:00Google News

Tại Papua New Guinea (PNG), nạn mê tín dị đoan tin rằng, có "phù thủy pháp thuật thần thông" lâu nay vẫn hoành hành nên cần phải tiêu diệt.

Tại Papua New Guinea (PNG), nạn mê tín dị đoan tin rằng, có "phù thủy pháp thuật thần thông" lâu nay vẫn hoành hành nên cần phải tiêu diệt, và nhiệm vụ này là của một tà giáo, chuyên săn "thầy mo" để giết thịt.


Hi vọng có năng lượng siêu nhiên

Cảnh sát sau khi điều tra cho biết, tà giáo ăn thịt người có khoảng từ 700 đến 1.000 người, tại nhiều làng nghèo. Các nghi can tin rằng, nếu ăn các bộ phận ngũ tạng của các "thầy mo", họ sẽ tiếp thụ được những năng lượng siêu nhiên, cơ thể chống được đạn, không bị bệnh hoạn, không gặp xui xẻo, tai nạn hoặc bị chết.

Cảnh sát PNG từng bắt 29 tên của một băng đảng "săn phù thủy" vì tội giết và ăn thịt 7 người đàn ông bị chúng buộc tội là "thầy mo lang băm".

Cảnh sát nói, đó là mê tín dị đoan và tất cả các thành viên tà giáo đều biết ăn thịt người. 29 nghi can gồm 8 phụ nữ đã bị buộc tội cố ý giết người, đã bị lãnh án tử hình.

Một nhóm săn "thầy mo" 

Cảnh sát trưởng xác nhận, số nghi can trên dùng rựa "xử" 7 nạn nhân vì nghi họ là "thầy mo".

Các nghi can cho rằng, họ chẳng làm gì sai phạm và đã khai, họ công khai xử tử các nạn nhân, vì các "thầy mo" lợi dụng những trò phù thủy để "thu phí chữa bệnh cao": tống tiền dân làng nghèo, thậm chí đòi hỏi phụ nữ trong làng phải cho các "thầy mo" quan hệ tình dục.

Để mời một "thầy mo" nhằm biết được nguyên nhân cái chết của người thân hoặc nhờ trục xuất ma quỷ khỏi người bị ám, người làng có thể phải "cúng" 1.000 kina tiền mặt (475 USD) cùng một con heo và một bao gạo, nhưng cũng có "thầy mo" đòi sex, dù quan niệm đạo đức của tà giáo là "thầy mo" không được ngủ với vợ của người khác hoặc với con gái còn trẻ.

Một thủ lĩnh nói, có lẽ vì bị "thầy mo chơi trèo" nên các nghi can đã đi săn "bọn dâm tặc" ngủ với vợ họ.

Hành hạ dã man

Những năm qua, có một số vụ được cho là "săn thầy mo" và ăn thịt người. Năm ngoái, có thông tin, một người đàn ông nọ bị "thầy mo" xui khiến đã ăn thịt đứa con trai mới cất tiếng khóc chào đời. Năm 2009, có tin, một bà mo bị lột trần truồng rồi bị thiêu sống.

Năm 2013, một cô giáo bị tra tấn trước mặt mọi người, rồi bị dân làng chặt đầu sau khi cô bị buộc tội là "thầy mo" trù yểm một người hàng xóm. Tên của cô giáo là Helen Rumbali, người làng đã cầm súng, rựa và búa để lôi nạn nhân cùng chị gái và hai đứa cháu gái ra khỏi nhà cô, rồi họ châm lửa đốt căn nhà ra tro.

Dân làng buộc tội nạn nhân 40 tuổi là "phù thủy", phải chịu trách nhiệm về cái chết của một người làng bị bệnh. Họ nói, biết rõ thủ phạm là ai, nhờ đi theo… một đàn ruồi từ mộ người chết bay về đến nhà Rumbali, và mộ người chết có đầy dấu vết của một nghi thức ma thuật.

Một "thầy mo" trên giàn thiêu 

Cảnh sát đến can thiệp thì đã quá muộn, Rumbali bị chặt đầu sau khi bị tra tấn. Người chị và hai đứa cháu bị đâm nhiều nhát dao, chỉ được dân làng thả sau cuộc thương lượng với cảnh sát.

Vụ chặt đầu cô giáo Rumbali xảy ra hồi tháng 4/2013. Hai chị em cùng hai người cháu bị tra tấn suốt 3 ngày.

Vài ngày trước đó, 6 phụ nữ khác cũng bị tra tấn bằng những thanh sắt, và một người bị chôn sống trong một buổi "tế thần". Hồi tháng 2/2013, một người mẹ trẻ cũng bị buộc tội là "phù thủy", bị thiêu sống ngay trước mắt một đám đông.

Lòng tham và ghen tuông

Ở PNG có "Luật phù thủy" từ 42 năm trước, cho phép việc giết ai đó bị nghi giỏi làm trò "trù yểm, ma thuật".

Hồi tháng 5/2013, chính phủ PNG đã phải hủy luật này sau khi xảy ra nhiều vụ bạo lực. Nhà nhân chủng học Richard Eves nói: "Không bảo đảm sẽ kết thúc được những vụ "săn phù thủy" vì tỷ lệ cảnh sát trong dân quá thấp.

Khi có một tên tội phạm có vũ trang khát máu, thì lực lượng cảnh sát mỏng chẳng thể làm gì. Sự thật là, cảnh sát PNG cũng tin rằng, kẻ bị buộc tội là "phù thủy" đã gieo rắc cái chết cho người khác".

Các chuyên gia nói, những vụ bạo lực liên quan "tội phù thủy" gia tăng là do sự khác biệt về kinh tế khiến người ta nuôi dưỡng sự ganh tỵ, ghen tuông, chứ chẳng bởi niềm tin "có phù thủy".

"Thầy mo" bị tra tấn 

Những chuyên gia nói, sự ghen tỵ gây ra nhiều hận thù, người không có của ghen ghét người giàu có khá giả, nên họ mượn cớ "phù thủy" để giết người khác, không cho người khác có thể giàu thêm. Hiện 7 triệu cư dân PNG là nông dân nghèo tá túc trong các mái lều tranh.

Rumbali bị kết án là "phù thủy" chỉ là một cái cớ, do gia đình cô sống khá giả, chồng và con trai của cô đều là công chức, sống trong một ngôi nhà kiên cố bằng gỗ, và gia đình cô đều có học thức, có địa vị cao trong xã hội.

"Phù thủy" làm "chỉ điểm"

Liên hiệp quốc (LHQ) đã ghi nhận về hàng trăm vụ bạo lực liên quan tới "phù thủy và săn phù thủy" ở PNG, chủ yếu xảy ra ở những vùng hẻo lánh, ít báo cáo thông tin.

Theo LHQ, đã xảy ra nhiều vụ tấn công "phù thủy" nhưng hầu như kẻ "săn phù thủy" đều không bị trừng phạt.

Luật sư Miranda Forsyth thuộc Đại học Quốc gia Úc nói: "Niềm tin của người PNG là, nếu họ không giết người bị xem là phù thủy thì người ấy sẽ tiếp tục gieo rắc cái chết và sự xui xẻo, bệnh tật cho dân làng".

Các nước láng giềng: Vanuatu và Quần đảo Solomon cũng tin vào "phù thủy" nhưng không xảy ra mức độ bạo lực cực đoan như PNG.

Theo nhà nhân chủng học Philip Gibbs, chuyên nghiên cứu về phù thủy, một giải thích khác về niềm tin vào "phù thủy" là ở tỉnh Chimbu của PNG. Philip Gibbs cũng là một linh mục đạo Thiên chúa sống ở PNG từ 41 năm qua.

Ông giải thích: người dân chôn người chết trong mộ xây bằng bê-tông, để xác chết không bị những con vật ma quái nhỏ ăn thịt.

Người dân tin các con thú này có thể "ám" người sống, nên dân làng phải cậy nhờ các thầy lang-phù thủy "chỉ điểm" ai bị ma quỷ ám. Người bị nghi được cho là vào ban đêm sẽ hồn lìa khỏi xác để biến thành một con thú nhỏ nào đó.

Linh mục Gibbs nói, người bị nghi "ma ám" thường bị tra tấn để buộc phải khai nhận và đôi khi bị giết. Ông cũng giải thích, gia đình người bị nghi ngờ thường phải vội rời bỏ nông trại, chỉ đem theo một số vật dụng cần thiết trong một cái bao.

Vì thế, dân làng sẽ phải quyết định ai sẽ "thừa kế" khu đất bỏ hoang, từ đó lòng tham, sự ganh tỵ bùng lên và lại có thêm nạn nhân bị buộc tội "phù thủy"…

Đã có những hoạt động được tổ chức nhằm làm giảm nạn bạo lực "săn phù thủy" ở PNG. Tại tỉnh Simbu vốn đã xảy ra nhiều vụ như trên, bác sĩ ở bệnh viện Kundiawa đang giúp các gia đình hiểu lý do vì sao người thân của họ chết, nhằm loại bỏ nguy cơ xảy ra những vụ giết người, trả thù, mượn cớ "giết phù thủy".

Các chức sắc tôn giáo cũng huấn luyện các tình nguyện viên, tìm các cách ngăn chặn những vụ "tố cáo phù thủy" tại các đám tang, và gửi tin nhắn khi các tình nguyện viên nhận định một vụ "săn phù thủy sắp hình thành".


Theo CAND
Bình luận
vtcnews.vn