Ngót nửa năm kể từ ngày cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát tải trọng xe, ngành GTVT và nhiều địa phương đã dốc sức, dốc lực chặn xe quá tải tung hoành trên các tuyến giao thông.
Với nhiều giải pháp mạnh, không khoan nhượng, kể cả xử lý, truy trách nhiệm tới cùng những cá nhân, tập thể lơ là, tiếp tay vi phạm, tình trạng xe chở quá tải vơi đi nhiều phần. Tuy nhiên, ngoài một số địa phương tích cực, vẫn còn không ít tỉnh, thành chưa thực sự vào cuộc quyết liệt, thậm chí “thả cửa” cho xe quá tải mặc sức cày ải.
Không ít người đặt câu hỏi: Vì đâu những đoàn xe “vua”, xe “siêu tải”, chất hàng cao nghễu nghện, chở vượt tải nhiều lần nghênh ngang chạy hàng trăm cây số, qua nhiều địa phương với bao nhiêu chốt CSGT, trạm cân hiện đại mà vẫn trót lọt?
Câu trả lời xác đáng vẫn phải chờ phía các cơ quan chức năng và người đứng đầu các địa phương để “lọt” xe quá tải.
Tuy nhiên, dù thừa nhận hay phủ nhận, những câu chuyện về tiêu cực, xã hội đen bảo kê, rồi lợi ích nhóm bỏ mặc xe quá tải hoành hành vẫn len lỏi và trở thành đề tài nhức nhối dư luận.
Không chỉ từ khi ngành Công an bắt giữ một vài đối tượng bảo kê, nhận hối lộ cho đoàn xe quá tải cả trăm chiếc của Hiệp “gạo” chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công, mà những hình ảnh trực quan, mắt thấy, tai nghe đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên các tuyến giao thông là những minh chứng rõ ràng cho điều đó.
Những hình ảnh CSGT kiểm tra “siêu nhanh”, chỉ kéo dài vài giây, trong khi từng đoàn xe quá tải dàn hàng chạy, đâu đó vẫn diễn ra. Rồi việc trạm cân “né” xe quá tải, do đặt đúng nơi “đắc địa”, làm nhiều xe quá tải “dính chưởng” chỉ vài ngày đã phải lui về “ở ẩn” tưởng như chuyện nghịch đời vẫn tái đi diễn lại. Rồi chuyện làm luật, chung chi, hễ bị cân là nhấc điện thoại cầu viện một ai đó trở nên rất đỗi quen thuộc…
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại một cuộc họp gần đây phải lên tiếng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm tình trạng tiêu cực, tham nhũng tại các trạm cân và hiện tượng xã hội đen thao túng, bảo kê xe quá tải, quá khổ, đồng thời phê bình nghiêm khắc các ngành, các cấp, địa phương được giao trách nhiệm nhưng để xảy ra tình trạng này.
Thực tế, ngành GTVT rốt ráo, nhiều địa phương quyết liệt, cả xã hội đang đồng lòng ủng hộ, nhưng những tiêu cực, bảo kê, lợi ích nhóm vẫn chưa được loại trừ. Xem ra cuộc chiến chống xe quá tải, xe “vua”, xe “siêu tải” sẽ còn rất gian nan.
» 'Xã hội đen' bảo kê xe quá tải: Sẽ truy trách nhiệm chủ tịch tỉnh
» Thứ trưởng chỉ đạo 'gọt' xe cơi nới tại hiện trường
» Dân lập ‘chiến lũy’ ngăn xe quá tải phá nát đường trăm tỷ
Theo GTVT
Với nhiều giải pháp mạnh, không khoan nhượng, kể cả xử lý, truy trách nhiệm tới cùng những cá nhân, tập thể lơ là, tiếp tay vi phạm, tình trạng xe chở quá tải vơi đi nhiều phần. Tuy nhiên, ngoài một số địa phương tích cực, vẫn còn không ít tỉnh, thành chưa thực sự vào cuộc quyết liệt, thậm chí “thả cửa” cho xe quá tải mặc sức cày ải.
Đoàn xe quá tải thẳng tiến vào khu vực đang xây dựng ở khu công nghiệp FOMOSA |
Không ít người đặt câu hỏi: Vì đâu những đoàn xe “vua”, xe “siêu tải”, chất hàng cao nghễu nghện, chở vượt tải nhiều lần nghênh ngang chạy hàng trăm cây số, qua nhiều địa phương với bao nhiêu chốt CSGT, trạm cân hiện đại mà vẫn trót lọt?
Câu trả lời xác đáng vẫn phải chờ phía các cơ quan chức năng và người đứng đầu các địa phương để “lọt” xe quá tải.
Tuy nhiên, dù thừa nhận hay phủ nhận, những câu chuyện về tiêu cực, xã hội đen bảo kê, rồi lợi ích nhóm bỏ mặc xe quá tải hoành hành vẫn len lỏi và trở thành đề tài nhức nhối dư luận.
Không chỉ từ khi ngành Công an bắt giữ một vài đối tượng bảo kê, nhận hối lộ cho đoàn xe quá tải cả trăm chiếc của Hiệp “gạo” chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công, mà những hình ảnh trực quan, mắt thấy, tai nghe đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên các tuyến giao thông là những minh chứng rõ ràng cho điều đó.
Những hình ảnh CSGT kiểm tra “siêu nhanh”, chỉ kéo dài vài giây, trong khi từng đoàn xe quá tải dàn hàng chạy, đâu đó vẫn diễn ra. Rồi việc trạm cân “né” xe quá tải, do đặt đúng nơi “đắc địa”, làm nhiều xe quá tải “dính chưởng” chỉ vài ngày đã phải lui về “ở ẩn” tưởng như chuyện nghịch đời vẫn tái đi diễn lại. Rồi chuyện làm luật, chung chi, hễ bị cân là nhấc điện thoại cầu viện một ai đó trở nên rất đỗi quen thuộc…
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại một cuộc họp gần đây phải lên tiếng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm tình trạng tiêu cực, tham nhũng tại các trạm cân và hiện tượng xã hội đen thao túng, bảo kê xe quá tải, quá khổ, đồng thời phê bình nghiêm khắc các ngành, các cấp, địa phương được giao trách nhiệm nhưng để xảy ra tình trạng này.
Thực tế, ngành GTVT rốt ráo, nhiều địa phương quyết liệt, cả xã hội đang đồng lòng ủng hộ, nhưng những tiêu cực, bảo kê, lợi ích nhóm vẫn chưa được loại trừ. Xem ra cuộc chiến chống xe quá tải, xe “vua”, xe “siêu tải” sẽ còn rất gian nan.
» 'Xã hội đen' bảo kê xe quá tải: Sẽ truy trách nhiệm chủ tịch tỉnh
» Thứ trưởng chỉ đạo 'gọt' xe cơi nới tại hiện trường
» Dân lập ‘chiến lũy’ ngăn xe quá tải phá nát đường trăm tỷ
Theo GTVT
Bình luận