(VTC News) - Chuyên gia lo ngại, ban hành phiếu kiểm soát lái xe sẽ tăng thêm thủ tục hành chính, nguy cơ phát sinh thêm tiêu cực, gây phiền hà và tốn kém.
“Trong những giải pháp kiểm soát sai phạm của lái xe mà ngành giao thông và công an đang bàn bạc, chúng tôi cùng đồng quan điểm cần thiết phải ban hành phiếu kiểm soát lái xe, để theo dõi lái xe tái phạm nhằm áp dụng mức phạt tăng dần”, bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết.
Tháng 8 vừa qua, Bộ Công an đã đề xuất cấp phiếu kiểm soát lái xe cho mỗi tài xế. Theo đó, trong quá trình lưu thông, cảnh sát giao thông phát hiện người lái xe vi phạm thì ghi vào phiếu kiểm soát hoặc cắt ô trên phiếu. Cảnh sát sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để cấp lại, thu hồi có thời hạn hoặc không có thời hạn tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của người lái xe.
Phiếu kiểm soát là cần thiết?
Đề xuất phiếu kiểm soát lái xe vừa được đưa ra đã làm nhiều người lo ngại vì phát sinh thêm một loại “giấy phép con”, tuy nhiên theo bà Trịnh Minh Hiền (Vụ trưởng Vụ Pháp chế), Bộ Giao thông đồng tình với việc quản lý lái xe vi phạm để xác định mức xử phạt, nhưng kiểm soát bằng cách nào thì cần có cách thức hợp lý nhất.
Nhiều người lo ngại "phiếu kiểm soát lái xe" có thể phát sinh tiêu cực, phiền hà cho người dân. Ảnh minh họa: Internet. |
Về việc triển khai đề án đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới, có thể cập nhật thông tin qua mạng, và việc sắp tới ô tô đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình, như vậy có thể kiểm soát được vi phạm của lái xe qua mạng internet, không cần thiết phải dùng “phiếu kiểm soát lái xe”.
Bà Hiền cho rằng, đề án đổi giấy phép lái xe mới của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ có thể kiểm soát được một phần nào vi phạm, như việc sử dụng bằng giả, đón bắt khách dọc đường, dừng đỗ sai quy định... Còn việc cập nhật trên mạng các thông tin về xử phạt lái xe vi phạm bao nhiêu lần Bộ Công an phải làm đề án nghiên cứu thêm.
Từng phải bỏ vì tiêu cực
Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Hiện nay chúng ta đã có rất nhiều chế tài để xử lý lái xe vi phạm, vấn đề là những chế tài đó có được áp dụng nghiêm túc hay không. Trong đó có cả chế tài tạm giữ giấy phép lái xe, đây là một hình phạt rất nặng, vì không có giấy phép là lái xe thất nghiệp rồi”.
| |
Ông Hùng cho rằng "phiếu kiểm soát lái xe" là đi ngược lại lịch sử. |
Theo ông Hùng, hiện nay các cơ quan quản lý quá quan tâm đến chế tài xử lý, trong khi vấn đề thực hiện nó như thế nào, lực lượng chức năng có nghiêm túc hay không lại ít quan tâm tới, nên tình trạng tiêu cực xảy ra nhiều, các chế tài đó không phát huy hết hiệu quả.
“Hiện nay nhiều người thấy nghề lái xe bị hành hạ quá nhiều, lại nhiều áp lực nên họ chán không muốn làm nữa. Nếu có làm chẳng qua cũng chỉ là bước đường cùng. Nên lái xe hiện đang thiếu rất nhiều, đặc biệt lái xe có bằng FC”, ông Hùng nhấn mạnh.
Về việc Bộ Công an đưa ra lý do ban hành phiếu để kiểm soát các lần vi phạm của lái xe, nếu vi phạm quá 3 lần có thể bị tước giấy phép lái xe, ông Hùng cho rằng lý do nhưng vậy là chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục.
Vì theo ông Hùng, trong quá khứ, phiếu kiểm soát lái xe đã được ngành công an quy định và sử dụng từ năm 1979 – 1990. Đầu năm 1991, để phù hợp với tình hình mới, không gây phiền hà cho nhân dân, khắc phục những biểu hiện tiêu cực trong nội bộ, phiếu này đã bị bãi bỏ.
Sau đầy, từ năm 2003 - 2007, ngành công an cũng áp dụng hình thức bấm lỗ giấy phép lái xe để kiểm soát vi phạm, song đến năm 2007, Chính phủ cũng bãi bỏ hình thức ghi lỗi này.
“Nếu giờ chúng ta dùng phiếu kiểm soát lái xe là đi ngược lại lịch sử, áp dụng lại chính biện pháp mà ngành công an từng bãi bỏ vì phiền hà, tiêu cực. Đấy là chưa kể tới chi phí tốn kém, chưa có luật nào quy định, các hiệp định đã ký với quốc tế”, ông Hùng nhấn mạnh.
Lê Việt
Bình luận