Kiếm lâm Thừa Thiên - Huế đến tận chùa vận động không mua bán chim phóng sinh

Tin nóngThứ Sáu, 01/09/2023 17:12:14 +07:00
(VTC News) -

Những ngày qua, lực lượng thuộc Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế đến gần 70 ngôi chùa để vận động không mua bán chim phóng sinh.

Ngày 1/9, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, những ngày qua, lực lượng kiểm lâm triển khai lực lượng đến các chùa trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, kêu gọi cũng như khuyến cáo phật tử không mua bán các loài chim hoang dã để phóng sinh.

Việc tuyên truyền này nhằm ngăn ngừa, hạn chế việc đặt hàng, bẫy chim hàng loạt đem bán phục vụ phóng sinh, góp phần bảo vệ các loài chim hoang dã, đảm bảo hệ sinh thái.

Theo lãnh đạo chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế, đến nay lực lượng thuộc đơn vị đã đến gần 70 ngôi chùa để vận động và nhận được sự đồng hành, ủng hộ từ phía người dân, phật tử. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cử lực lượng đi tuyên truyền vì đây là vấn đề thực hiện hàng năm chứ không phải chỉ vào dịp tháng 7 Âm lịch.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế cho rằng, việc phóng sinh là rất tốt, nhưng cứ 100 con chim được phóng sinh thì có khoảng 40 con chết do dịch bệnh và bị nhốt quá lâu. Trong khi đó, những con sống được thì dễ bị bắt lại. Hiện, lực lượng kiểm lâm cũng thực hiện kiểm tra các cơ sở nhà hàng, khi phát hiện tình trạng nuôi, nhốt kinh doanh chim trời sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế tuyên truyền, khuyến cáo người dân không bắt chim trời rồi bán tại các cơ sở chùa chiền, thờ tự. (Ảnh: KLCC).

Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế tuyên truyền, khuyến cáo người dân không bắt chim trời rồi bán tại các cơ sở chùa chiền, thờ tự. (Ảnh: KLCC).

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, lực lượng kiểm lâm sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, truy quét nhằm tháo dỡ, thu hồi triệt để các phương tiện, dụng cụ bẫy bắt chim trái phép. Lực lượng tuyên truyền người dân không săn, bắt, mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo, xâm hại động vật hoang dã...

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp, tuyên truyền cho phật tử không mua bán chim phóng sinh.

Theo công văn này, tình trạng săn bắt các loài chim hoang dã ngày càng trở nên nghiêm trọng. Ngoài việc săn bắt chim hoang dã bán cho các nhà hàng hoặc nuôi làm cảnh thì việc săn bắt phục vụ cho hoạt động phóng sinh theo tín ngưỡng Phật giáo càng trở nên phổ biến.

Những hoạt động săn bắt chim hoang dã sẽ làm tận diệt các loài, ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên; các hành vi này vi phạm quy định về bảo tồn đa dạng sinh học, vi phạm các quy định của pháp luật.

Để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt các hành vi nêu trên, Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp thực hiện tuyên truyền để thay đổi nhận thức của Phật tử về phóng sinh, tuyệt đối không mua chim để phóng sinh vì đây là hoạt động tiếp tay cho các hành vi săn bẫy chim hoang dã trái phép.

Sở cũng đề nghị không cho phép người dân vào khuôn viên các chùa để mua bán chim phóng sinh. Khi phát hiện mua bán chim hoang dã, người dân liên hệ số điện thoại đường dây nóng (08.4477.3030) để phối hợp tiếp nhận, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn