Khủng bố bắt cóc MH370, hạ cánh ở rừng rậm?

Thế giớiThứ Năm, 13/03/2014 01:25:00 +07:00

(VTC News) - Đã bước sang ngày tìm kiếm thứ 6 nhưng tung tích của MH370 vẫn biệt tăm, trong khi đó xuất hiện càng nhiều nghi vấn xung quanh vụ mất tích bí ẩn này.

Ngày 8/3 một trong những máy bay chở khách đáng tin cậy nhất trên thế giới, đang theo lộ trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh thì đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar trên vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam.
Không có bất kỳ tín hiệu nào từ máy bay phát ra. Trước đó, chiếc Boeing 777 cất cánh với tình trạng kỹ thuật tốt, phi hành đoàn giàu kinh nghiệm và thời tiết thuận lợi.

 Một chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines

Mỗi ngày trôi qua, số lượng các quốc gia và phương tiện tham gia vào hoạt động tìm kiếm càng tăng thêm.
Quá trình tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay mất tích có nhiều tàu biển, phi cơ và vệ tinh của 11 nước, triển khai tìm kiếm cả trên biển lẫn trên đất liền. Tuy nhiên,vẫn chưa có kết quả gì. Điều kỳ lạ là khi gọi thì điện thoại di động của các hành khách mất tích vẫn đổ những hồi chuông dài.
Chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay? Hiện thời chưa phát hiện bất kỳ dấu vết nhưng trong dư luận đã có những giả thiết khác nhau về nguyên nhân sự biến mất bí ẩn này, từ lỗi kỹ thuật cho đến bị sét đánh hoặc là phi công tự sát.
Mịt mù thông tin
Sáng 13/3, Cục quản lý Khoa học Trung Quốc đưa ra 3 bức ảnh vệ tinh nước này chụp các vật thể nổi bồng bềnh trên vùng biển nghi vấn chiếc máy bay số hiệu MH370 mất tích.
Các hình ảnh cho thấy những vật thể nổi bồng bềnh có kích thước khá lớn, nằm giữa vùng biển Việt Nam và Malaysia.
3 vật thể này có kích thước 11x18m, 14x19m và 24x22m, hãng tin RT của Nga cho hay.

 Hình ảnh vật thể nổi do Trung Quốc công bố

Trong khi đó, các nhà điều tra Mỹ nói họ nghi ngờ máy bay Malaysia số hiệu MH370 còn bay trên không trung bốn tiếng đồng hồ trước khi mất tích hoàn toàn mấy ngày qua.
Báo Mỹ Wall Street Journal nói các nhà điều tra Mỹ nghi ngờ rằng dữ liệu phía Malaysia đưa ra là không chính xác.
Theo đó, những dữ liệu tự động về động cơ máy bay được truyền tải đến các trạm theo dõi mặt đất cho thấy máy bay còn tiếp tục bay thêm bốn tiếng đồng hồ.
Bí ẩn
Chiếc máy bay có thể bị tấn công, nhà Việt Nam học nổi tiếng, Giáo sư Đại học Tổng hợp Saint-Peterburg, Tiến sỹ Vladimir Kolotov nêu ý kiến.
“Có thông tin rằng, trước khi biến mất khỏi màn hình radar, máy bay đã đổi hướng và hạ độ cao. Nó có thể hạ cánh xuống bất kỳ đường cao tốc nào, tải thêm cái gì đó rồi sử dụng để thực hiện cuộc khủng bố, như vụ 11/9/2001", ông Kolotov nói.
Bầu chọn
Theo bạn , máy bay Malaysia bị khủng bố hay gặp lỗi kỹ thuật?

Thêm một phương án nữa về những gì đã xảy ra với chiếc máy bay, đó là cuộc tấn công khủng bố trong đó xảy ra vụ nổ. Đây là giả thiết của chuyên viên Dmitry Mosyakov lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, châu Úc và châu Đại Dương của Viện Nghiên cứu phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga.

 Khu vực tìm kiếm MH370 đã được đẩy sang phía eo biển Malacca

Nhưng dù sao chăng nữa, phần lớn các chuyên gia đều nói về một vụ nổ gây ra bởi vấn đề kỹ thuật. Là nước tích cực huy động lực lượng tham gia tìm kiếm cứu, phía Việt Nam hy vọng sẽ tìm thấy máy bay với những hành khách còn sống sót.
Đó là quan điểm được sự chia sẻ của hầu hết người Việt Nam, như nhà báo quân đội Việt Nam Đại tá Ngô Vĩnh Bình cho biết.
Dù ngả theo phương án giả thiết nào, có một điểm chung là các chuyên viên đều thấy sự biến mất của chiếc máy bay Boeing 777 là khó hiểu và không thể giải thích nổi.
Sự kiện này chỉ có thể so sánh với chuyện 35 năm trước đây, khi trên Thái Bình Dương biến mất chiếc Boeing 707 sau khi cất cánh từ Tokyo
Cuộc tìm kiếm khi đó đã kéo dài 8 ngày, huy động 70 tàu biển từ Hoa Kỳ và Nhật Bản. Đáng tiếc là đã không tìm thấy bất kỳ dấu vết của chiếc máy bay khổng lồ này.

Bình luận
vtcnews.vn