Thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam ngày 12/6, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) đề xuất thu "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh với mức khoảng 3-5 USD/người/ lần.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, ông không thấy có lập luận nào thiết thực trong đề xuất thu “phí chia tay” xuất cảnh này. “Đề xuất mới chỉ tập trung lợi ích cho bộ máy cơ quan chức năng trong khi đó lại chưa đưa ra được mục tiêu rõ ràng. Thu phí để bồi dưỡng cho các cán bộ, nhân viên ngành xuất nhập khẩu sao, trong khi đó là trách nhiệm của họ?”, chuyên gia kinh tế đặt câu hỏi.
Trả lời về vấn đề “phí chia tay” chỉ ngang một bữa ăn sáng (từ 3-5 đôla), nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, quan trọng không phải là mức giá như thế nào mà phải xem xét mức giá đó có hợp lý hay không. “Nếu cho rằng 3-5 đôla là ít thì bao nhiêu là đủ? Nếu không hợp lý thì 1 đồng cũng không nên thu”, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định.
Ông cũng cho rằng, hoạt động xuất nhập cảnh hay ngành du lịch đang có nhiều vấn đề cần bàn hơn là việc đưa ra một thứ “thuế” mới chỉ để làm lợi cho một số ít. Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia khác ở Đông Nam Á đã tiến hành thu phí xuất cảnh thì cần tìm hiểu lập luận của họ về việc thu phí này.
Vấn đề thu phí xuất cảnh ở Việt Nam, nếu tiến hành cũng phải tìm hiểu rõ động cơ, mục đích là gì. “Cùng một loại tiền được thu, một mức thu nhưng mục đích, động cơ khác nhau thì tác động sẽ khác nhau.
Trong khi đó bàn về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành lại cho rằng không nên thu thêm bất cứ một loại thuế nào đối với hoạt động xuất cảnh.
“Đối với khách du lịch, việc thu thuế xuất cảnh đối với họ lại càng không nên. Nhiều năm nay, ngành du lịch đang đối diện với thực trạng tỉ lệ khách du lịch nước ngoài có thời gian lưu trú tại Việt Nam chưa cao, lượng người quay lại không nhiều. Chất lượng du lịch nằm ở sự quản lý của nhiều cấp, ngành chức năng khác nhau”.
Theo ông Bùi Kiến Thành, cần phải làm cho các nhân viên, cán bộ ở cơ quan Xuất nhập cảnh hiểu rằng, thái độ, nụ cười, sự ân cần của họ đối với khách du lịch tại sân bay là công việc và là trách nhiệm.
Bình luận