• Zalo

Không sợ phạt, dân chơi độ đèn pha nguy hiểm

XeChủ Nhật, 10/04/2016 06:00:00 +07:00Google News

Không chỉ “độ” đèn trước, nhiều bạn trẻ độ luôn cả đèn hậu phía sau, biến xế cưng thành những “quái vật” ánh sáng, gây bức xúc, trăn trở cho hầu hết những người

Không chỉ “độ” đèn trước, nhiều bạn trẻ độ luôn cả đèn hậu phía sau, biến xế cưng thành những “quái vật” ánh sáng, gây bức xúc cho hầu hết những người đi trên đường.

Độ đèn, phạt tối đa 200.000 đồng


Theo quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Mức phạt 200.000 là quá nhẹ với hành vi độ đèn pha nguy hiểm do ánh sáng LED mạnh có thể gây mù tạm thời
Theo Điều 17 nghị định số 171/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi vi phạm:


c) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế.

d) Điều khiển xe không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

đ) Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Dân “chơi” xe ai cũng biết đèn xenon có hiệu suất phát sáng gấp ba lần bóng halogen.

Do không có dây tóc, ít bị ảnh hưởng bởi những rung động bên ngoài, độ bền của đèn xenon gấp 4 lần đèn halogen.

Xét về tuổi thọ trung bình, bóng xenon của các hãng lớn như Osram, Philips… có thể chiếu sáng đến 2.000 giờ (gấp 4 lần bóng halogen), phát ra thứ ánh sáng trắng, gần như ánh sáng ban ngày.

Tuy nhiên, bóng đèn tiện dụng này không phù hợp cho các dòng hai bánh dân dụng, vốn được chính hãng trang bị chóa đèn halogen.

Không cùng kích thước chuẩn, đèn xenon có thể che khuất lỗ thoát nhiệt trên pha đèn, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, cháy pha.

Mặt khác, thiết kế pha trên loại xe hai bánh thông thường không tích hợp các tính năng phụ trợ, như hệ thống rửa mặt kín đèn và cân bằng đèn pha tự động (thường được tích hợp trên các ôtô hiện đại), dùng để hạn chế hiện tượng tán xạ ánh sáng, ảnh hưởng tầm nhìn người đối diện.

“Việc thay đổi những chiếc đèn xenon vào chóa đèn halogen ở các dòng xe hai bánh góp phần làm giảm tuổi thọ bóng đèn, gây cháy nổ một số chi tiết gần đó, đồng thời chi phí sử dụng cao ” - anh Tùng, một kỹ sư thuộc chi nhánh bảo trì xe khu vực TP.HCM, cho biết.

Chưa kể việc “độ” đèn xenon, LED đủ màu trên xe hai bánh được xem là hành vi vi phạm Luật an toàn giao thông đường bộ.

Cuộc chơi tốn kém


Không ngại cất công, lùng sục các kiểu đèn độc - lạ được rao bán trên các trang mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau (300.000 - 1,2 triệu đồng), riêng các loại đèn xenon nhập khẩu từ Nhật hoặc các nước châu Âu có giá từ 100 - 300 USD.

Do ham rẻ, phần lớn giới trẻ chuộng các sản phẩm xenon xuất xứ từ Trung Quốc, kém chất lượng so với hệ thống chiếu sáng xenon chính hãng. Những mẫu đèn xenon “Made in China” thường trục trặc, hỏng một bên do bộ chấn lưu làm bằng vật liệu rẻ tiền.

Nguyên bộ gồm gương cầu, bóng đèn, ballast kích điện đèn xenon có giá khoảng 1,5 triệu đồng. Còn loại xịn, tùy từng loại xe, rẻ nhất cũng tầm 4 triệu đồng.

Khi nháy đèn chế độ pha, bộ chấn lưu và khởi động phải ngắt mạch, khởi động lại. Việc đóng ngắt mạch liên tục càng làm giảm tuổi thọ của đèn, đồng thời bộ chấn lưu cũng dễ hỏng. Chưa nói tới các phiền toái và nguy hiểm khi đèn bị hỏng đột ngột trên các đoạn đường tối, quanh co.

Anh Đức Tuấn, kỹ thuật viên làm việc gara HL (TP.HCM), cho biết: “Trên thị trường nhiều loại đèn neon, thượng vàng hạ cám. Nếu sử dụng sản phẩm rẻ Trung Quốc, sau một thời gian sẽ xuất hiện hiện tượng cháy, nổ bóng, bộ chấn lưu chết. Nên chọn dòng sản phẩm tốt của các hãng uy tín.

Các bạn trẻ thường không quan tâm nhiều đến vấn đề an toàn kỹ thuật và những người đi đường. Nếu độ phải dùng bi để ánh sáng không phát tán lung tung, gây lóa mắt người ngược chiều. Còn việc Cos/Fa cao thấp túy theo cách nhìn của mỗi người.

Nếu xài gương cầu và chỉnh đúng chuẩn hướng chiếu xuống đường như xe hơi, ít gây chói lóa cho xe đối diện. Giá cho một bộ đèn xenon xịn, tính luôn tiền công lắp ráp khoảng 12-15 triệu đồng.”


Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn