Không muốn 'đá cho vui', HAGL có tận dụng cơ hội để làm nên chuyện?

Bóng đá Việt NamThứ Sáu, 25/09/2020 15:23:39 +07:00
(VTC News) -

HAGL đang có cơ hội lớn để đua tranh vô địch trong giai đoạn lượt về.

HAGL đang có mùa giải kỳ lạ. Đội bóng của HLV Lee Tae Hoon ghi bàn ít (trung bình 1 bàn/trận), chưa thắng trận nào trên sân khách. Nếu chỉ tính riêng bảng xếp hạng cho các đội đá sân khách, HAGL chỉ tốt hơn Quảng Nam và Nam Định, hai đội đang chia nhau hai vị trí cuối.

Đá kém sân khách và ghi bàn nhỏ giọt, đó là những thống kê rất cũ của HAGL. Tại sao lại nói là mùa giải kỳ lạ? Bởi HAGL đang có 17 điểm sau 11 trận. Đội bóng phố Núi có thể đứng thứ 2 hoặc thứ 3 sau 13 vòng nếu tận dụng tốt hai trận cuối.

Không muốn 'đá cho vui', HAGL có tận dụng cơ hội để làm nên chuyện? - 1

HAGL đang có mùa giải thi đấu hiệu quả. 

Thứ hạng cao của HAGL, trong mùa giải đã bán hoặc cho mượn tới 12 cầu thủ, có được bởi hai yếu tố: sân nhà và thay đổi tư duy. HAGL đang là đội giỏi kiếm điểm nhất trên sân nhà với 4 thắng, 1 hòa, ghi 6 bàn và chỉ lọt lưới 2 lần. 13/17 điểm hiện tại của HAGL kiếm được trên sân Pleiku, không đội nào đá sân nhà lợi hại hơn thế.

Nhưng yếu tố thứ hai, quan trọng hơn, chi phối cả thành tích sân nhà của đội bóng này, đó là chuyển biến về mặt tư duy chơi bóng của cầu thủ. Trong số 4 chiến thắng sân nhà của HAGL, có 3 trận thắng với tỷ số 1-0. 5 mùa giải trước đây (từ mùa 2015 đến 2019), chưa bao giờ HAGL thắng 1-0 nhiều như hiện tại.

Đội bóng phố Núi hoặc là thắng tưng bừng, hoặc thua rất đậm. Các trận đấu của HAGL luôn có rất nhiều bàn thắng. Mùa 2018, các trận đấu của HAGL có 94 bàn được ghi, trung bình 3,61 bàn/trận, chỉ kém đương kim vô địch Hà Nội FC. Mùa 2019, con số giảm xuống 92 bàn, nhưng được nâng lên số 1 V-League. Mỗi trận đấu của HAGL luôn là lễ hội bàn thắng, với tỷ số 2-2 hay 3-2 xuất hiện rất nhiều. 

Song, mùa giải 2020 là câu chuyện khác. Chỉ 24 bàn xuất hiện trong các trận đấu của HAGL, thấp hơn 8 đội tại V-League. Văn Toàn cùng các đồng đội không còn chơi tưng bừng, cống hiến, nhưng hiệu quả được nâng lên tầm cao mới. 

Thành tích ghi bàn của HAGL chỉ tốt hơn 4 đội khác ở V-League. Dù vậy, vấn đề không phải là ghi bao nhiêu bàn, mà là những bàn thắng ấy mang lại những gì. HAGL chỉ cần 6 bàn thắng để lấy 13 điểm trên sân nhà, trung bình cứ ghi 1 bàn là có 2 điểm. Ghi bàn ít, nhưng hiệu quả tối đa. 

Không muốn 'đá cho vui', HAGL có tận dụng cơ hội để làm nên chuyện? - 2

Chiến thắng 3-1 trước Quảng Nam mới là lần thứ hai mùa này HAGL ghi 3 bàn trong 1 trận. 

Trên sân khách, HAGL đã thua hai trận với cùng 3 bàn thua trước Hà Nội FC và SHB Đà Nẵng. 3 trận còn lại, đội bóng của HLV Lee Tae Hoon đều kiếm được những trận hòa 0-0 hoặc 1-1. Lại xét về tính hiệu quả thì HAGL chỉ cần 1 bàn trên sân khách để đổi lấy 3 điểm. 

Ở bất cứ nền bóng đá nào, các đội cũng phân chia thứ hạng bằng điểm số. V-League là cuộc chơi kiếm điểm, chứ không phải so đọ số bàn thắng hay tinh thần cống hiến. Có tới 4 đội ghi bàn ngang bằng hoặc nhiều hơn HAGL, nhưng đang đứng dưới họ.

Dưới thời HLV Lee Tae Hoon, HAGL đã biết hướng tới điểm số, chứ không còn tranh đấu về bàn thắng hay thời lượng kiểm soát bóng. Trận thắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở Pleiku là một ví dụ. HAGL lép vế về hầu hết chỉ số, nhưng vẫn thắng 1-0.

Việc đề cao hiệu quả trong lối chơi và hiệu quả về điểm số giúp HAGL giờ là đội giỏi kiếm điểm và tối ưu hóa từng bàn thắng ghi được. Đó là tư duy của những đội cạnh tranh thứ hạng cao.

Ở V-League, nếu không có sức mạnh áp đảo như Hà Nội FC mùa 2018, 2019 hay Bình Dương mùa 2014, 2015, các đội sẽ phải rất chắt chiu để có vị trí cao. Sự chắt chiu dựa trên lối đá biết mình, biết người giúp HAGL không quá xuất sắc, mà vẫn có thứ hạng tốt nhất trong 5 năm qua.

Không muốn 'đá cho vui', HAGL có tận dụng cơ hội để làm nên chuyện? - 3

HAGL đang là đội bóng biết mình, biết người. 

Vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng có thể chưa đảm bảo được gì ở những mùa giải thông thường, song đây là mùa V-League rất đặc biệt. Đứng thứ 8 trở lên sau lượt đi, các đội không còn lo phải đua trụ hạng.

Chỉ cần thắng thêm một trận, hoặc... không cần thắng trận nào mà đối thủ SHB Đà Nẵng (xếp thứ 9) kiếm ít hơn 4 điểm, HAGL chắc chắn nằm trong nhóm 8 đội đứng đầu và tận hưởng cảm giác đua huy chương.

Đội bóng của Văn Toàn chỉ kém ngôi nhì khoảng cách chưa đến một trận thắng, mà trong bối cảnh HAGL chỉ cần 1 bàn thắng để có một chiến thắng, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Vấn đề của HAGL lúc này là phải duy trì khát vọng, không được "đá cho vui" như tuyên bố của bầu Đức. Đội bóng đá cho vui, cổ động viên chắc chắn không vui. Bóng đá là tranh đấu. Mọi đội bóng không thể tồn tại nếu thiếu mục tiêu và khát vọng.

Cách chơi của HAGL trong 11 vòng vừa qua cho thấy, đội bóng phố Núi sẵn sàng xù xì và thực dụng hơn để có kết quả tốt hơn. Chuyển biến về cách tư duy là nền móng cho sự thay đổi. HAGL không muốn cam chịu với hình ảnh lờ nhờ, mờ nhạt ở V-League nữa. Họ muốn thành tích tốt, và mùa giải này chính là cơ hội vàng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn