Không được tắm, con mắc COVID-19 khó ngủ cả đêm

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 18/03/2022 06:19:00 +07:00

Đọc nhiều bài viết trên Facebook khuyên cha mẹ không tắm cho trẻ mắc COVID-19, chị N. quyết định áp dụng với con.

Thường xuyên lướt mạng xã hội vào hội nhóm của các mẹ chăm sóc con, chị T.M.N. (30 tuổi, sống ở Hải Phòng) thấy nhiều luồng thông tin cho rằng tắm gội sẽ khiến trẻ mắc COVID-19 nặng hơn. Do đó, cha mẹ không nên tắm khi trẻ nhiễm SARS-CoV-2.

Chị kể: “Mạng xã hội chia sẻ nhiều bài viết tắm khiến sức khỏe trẻ ảnh hưởng, bệnh nặng thêm. Lo lắng nên tôi giữ không cho con tắm trong 7-8 ngày”. Do kiêng tắm rửa nên con chị N. trằn trọc, khó ngủ suốt đêm.

Thấy vậy, chị đã xin tư vấn của bác sĩ trong nhóm hướng dẫn điều trị bé F0 tại nhà. Sau khi nghe lời khuyên của chuyên gia, chị N. bình tĩnh gội đầu cho con đúng theo các bước được hướng dẫn, tắm cách ngày, không tắm, gội cùng lúc.

Trước đó, vào ngày 18/2, con chị có kết quả dương tính với nCoV. Khi nhiễm bệnh bé hay vặn mình, rên nhẹ, cơ thể khó chịu, ngủ không đủ giấc, không sốt. Ngày thứ hai mắc bệnh, bé ngủ li bì, bỏ bú. Đến ngày thứ ba sức khỏe bé bình thường, ăn, ngủ tốt, test nhanh âm tính.

Không được tắm, con mắc COVID-19 khó ngủ cả đêm  - 1

Con chị N. nhiễm nCoV trằn trọc cả đêm vì kiêng tắm. (Ảnh: NVCC)

Trao đổi với Zing bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Quân y 103, cho biết y học cổ truyền quan niệm trẻ bị ốm, cảm cần xông hơi nhưng kiêng tắm.

Cụ thể, khi tắm nước nóng lỗ chân lông của cơ thể giãn gây mất khí khiến ngoại tà dễ xâm nhập gây đổ bệnh. Điều này có cơ sở khoa học do trước đây chưa có điều kiện phòng vệ sinh sạch sẽ kín gió nên tắm khi ốm nguy hiểm.

Y học hiện đại không kiêng người bệnh tắm rửa. Bởi tắm giúp giải phóng tế bào da chết, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn ngoài da, thông thoáng da, cải thiện bài tiết tuyến mồ hôi, lưu thông máu, cải thiện tinh thần, giấc ngủ.

Muốn tắm gội cho con nhiễm nCoV an toàn, hiệu quả, bác sĩ Cường khuyến cáo cha mẹ cần thực hiện các bước sau:

- Tắm cho trẻ bằng nước ấm 30-35 độ C, không để nước quá lạnh hoặc quá nóng với suy nghĩ tiêu diệt vi khuẩn.

- Không được tắm khi bé đang sốt.

- Nên dùng nước ấm để lau người trẻ.

- Tắm cách ngày.

- Tắm nhanh trong khoảng 5-10 phút.

- Cho trẻ tắm ở nơi kín gió, nên có đèn sưởi (không sưởi bằng lò than tổ ong, đèn điện, đảm bảo độ cao không quá xa hoặc quá gần gây nguy hiểm).

- Sau tắm lau khô người và mặc quần áo cho trẻ.

- Sấy khô tóc bé.

Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp