Khởi nghiệp thế nào khi bạn không có vốn?

Đời sốngThứ Bảy, 20/04/2024 11:30:00 +07:00
(VTC News) -

Các nữ chủ doanh nghiệp khẳng định, đối với các loại hình kinh doanh hiện đại như ngày nay, dù không có vốn hoặc với số vốn rất nhỏ bạn vẫn có thể khởi nghiệp.

Chia sẻ tại tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh”, chị Nguyễn Hoài - Founder thương hiệu Bánh chưng Nương Bắc cho biết: "Khi khởi nghiệp, mình đã từng kinh doanh không cần bỏ vốn, nhưng lại phải bỏ nhiều sức. Sức của mình cũng là vốn”.

Đến nay đã hơn 7 năm kể từ khi thương hiệu bánh chưng ra đời, chị Hoài đã trải qua rất nhiều thay đổi trong tư duy kinh doanh.

Những ngày đầu, chị nghĩ đến việc mở showroom để trưng bày sản phẩm. Tuy nhiên, kinh phí lúc bấy giờ không cho phép nên chị chưa thể mở ngay. Trải qua một thời gian bán hàng, nhận thấy nhu cầu khách hàng online cao hơn và cửa hàng offline là không cần thiết, nên chị Hoài dành toàn bộ tâm huyết để nâng cao chất lượng sản phẩm, marketing online thay vì nghĩ tới việc mở cửa hàng.

Với số vốn càng ít, người kinh doanh càng phải tập trung vào điều mà họ cho là quan trọng nhất. Ở bánh chưng nếp nương, chị Hoài tập trung vào sản phẩm. Khi không thể thực hiện các chiến dịch kinh doanh lớn thì người kinh doanh nên thực hiện cách marketing “du kích”, giúp khách hàng từng bước ghi nhớ được thương hiệu của mình.

Chị Nguyễn Hoài (áo xanh) - Founder thương hiệu Bánh chưng Nương Bắc (Ảnh: Thành Đông).

Chị Nguyễn Hoài (áo xanh) - Founder thương hiệu Bánh chưng Nương Bắc (Ảnh: Thành Đông).

Chị Hoài nhấn mạnh: "Với số vốn ít thì mình thực sự phải xác định được mình nên tập trung đầu tư cho việc gì”.

Không chỉ tập trung vào sản phẩm, kiến thức kinh doanh cũng là điều vô cùng quan trọng. Vốn có thể ít, nhưng kiến thức nhất định phải tích luỹ mỗi ngày như: xây dựng thương hiệu, phát triển và quản lí sản phẩm, chiến dịch marketing.

Người kinh doanh có thể tự tìm hiểu kiến thức qua sách vở, toạ đàm, hội thảo hoặc đầu tư các khoá học ngắn hạn hoặc dài hạn tuỳ vào nhu cầu và khả năng của mình.

Chia sẻ vấn đề bổ sung kiến thức kinh doanh, chị Lê Hằng - Founder hệ thống phòng tập GymHaus Boutique Fitness chia sẻ: "Các bạn có thể liều, nhưng nếu liều quá mà không có nền móng về kiến thức tài chính, thương hiệu, sản phẩm,.. thì bạn sẽ phải chịu rất nhiều thiệt hại”.

Chị Lê Hằng, founder hệ thống phòng tập GymHaus Boutique Fitness. (Ảnh: Thành Đông).

Chị Lê Hằng, founder hệ thống phòng tập GymHaus Boutique Fitness. (Ảnh: Thành Đông).

Trong quá trinh kinh doanh, chị Hằng nhận ra rằng không chỉ vốn quan trọng mà việc học hỏi những mô hình kinh doanh đã thành công trước đó, học cách quản lý dòng tiền, quản lý con người,... cũng quan trọng không kém.

Tuy hoàn toàn có thể kinh doanh với số vốn nhỏ, nhưng trong quá trình làm việc, phụ nữ cũng không thể tránh khỏi những khó khăn, đặc biệt là khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống.

Khi không có vốn, vốn ít nên chính họ phải dành công sức và thời gian để làm tất cả mọi việc, từ quản lý nhân sự, lúc là người bán hàng, quản lý sản phẩm, lên đơn, đóng gói, là người marketing cho sản phẩm. Trong khi đó phụ nữ cũng cần phải gánh vác thêm trách nhiệm gia đình, chăm sóc con cái.

Chia sẻ về những khó khăn liên tục xuất hiện, chị Nguyễn Hoài nhớ lại: "Trong 7 năm khởi nghiệp mình đã có được rất nhiều thứ, nhưng có một thứ mình không giữ được đó là gia đình. Hiện tại, mình đang là mẹ đơn thân. Mình đã không đủ mạnh, không đủ sự chuẩn bị trong việc cân bằng cuộc sống.

Và khi không cân bằng được thì chúng ta sẽ phải chấp nhận trả giá. Những chị em ở đây đã, đang và chưa khởi nghiệp phải chuẩn bị sẵn tâm thế cho việc sẽ có nhiều áp lực hơn, cần có tinh thần vững hơn để ứng biến trong các trường hợp khác nhau".

Bởi vậy để tháo gỡ bớt khó khăn, bổ sung thêm kinh phí trang trải trong kinh doanh thì vay vốn là điều cần thiết. Người kinh doanh có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia tài chính để tìm ra gói vay phù hợp cho bản thân mình.

Với các mô hình kinh doanh ngày càng doanh hiện đại, cùng việc học hỏi những chia sẻ kinh nghiệm từ các start-up sẽ giúp việc kinh doanh giảm đi sự khó khăn.

Chị Lê Quỳnh Trang – Giám đốc truyền thông thương hiệu F88.

Chị Lê Quỳnh Trang – Giám đốc truyền thông thương hiệu F88.

Từ câu chuyện thật của khách hàng, chị Lê Quỳnh Trang, Giám đốc truyền thông thương hiệu F88 chia sẻ: “Bằng những giấy tờ rất đơn giản, các khách hàng của mình đã có thể vay được những nguồn vốn ngắn hạn. Chỉ từ 10 triệu thôi, các chị ấy dùng nhập hàng. Sau thời điểm 1 năm kể từ ngày vay vốn, các chị đã rất tự hào chia sẻ lại sự phát triển các cửa hàng của mình, từ đó có thêm tiền mở rộng kinh doanh và lo cho gia đình.”

Ngoài ra, với mô hình kinh doanh mới phổ biến hiện nay như: Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết), kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử hay tận dụng mạng xã hội,... cộng thêm việc học hỏi kiến thức từ những người đi trước, chị em hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh với số vốn từ 0 đồng.

Vân Khánh
Bình luận
vtcnews.vn