• Zalo

Kho dự trữ quân sự của EU 'cạn kiệt'

Thời sự quốc tếThứ Hai, 12/12/2022 10:39:23 +07:00
(VTC News) -

Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell nói kho dự trữ quân sự của thành viên EU cạn dần do liên tục viện trợ cho Ukraine.

Theo đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell, các thành viên EU phải đổ thêm nguồn lực vào việc tăng cường khả năng quân sự để đảm bảo dòng chảy vũ khí tiếp tục đến Ukraine.

"Chúng tôi đã cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, giờ đây, chúng tôi nhận ra rằng kho dự trữ quân sự của chúng tôi đã cạn kiệt. Cúng tôi sẽ làm điều này miễn là cần thiết, cho đến khi Ukraine chiếm ưu thế", ông Josep Borrell nói.

Kho dự trữ quân sự của EU 'cạn kiệt'  - 1

Hệ thống tên lửa Patriot thuộc lực lượng vũ trang Đức được trưng bày tại một sân bay quân sự. (Ảnh: AP)

Ông Josep Borrell nhấn mạnh, thực trạng hiện nay là "một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả các nước thành viên EU về khả năng quân sự của mình”.

Thế nhưng, đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại cũng ca ngợi thực tế là chi tiêu của EU cho quốc phòng lần đầu vượt qua 200 tỷ euro.

Theo ông Josep Borrell, các quốc gia thành viên EU đang tiến gần hơn đến tiêu chuẩn của NATO về chi tiêu quân sự ở mức 2% GDP, trong khi Cơ quan Quốc phòng châu Âu đến nay đã đầu tư cho quốc phòng con số kỷ lục 52 tỷ euro (54,7 tỷ USD). 

Theo số liệu thống kê do Viện Kinh tế Thế giới Kiel thu thập, tính đến tháng trước, EU và các quốc gia thành viên viện trợ quân sự hơn 11 tỷ USD cho Ukraine trong năm 2022, Vương quốc Anh và Canada đã cung cấp thêm 5,5 tỷ USD, trong khi Mỹ bơm gói viện trợ quân sự tổng trị giá ít nhất 22,8 tỷ USD.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết sẽ duy trì việc cung cấp vũ khí cho Kiev “chừng nào còn cần thiết”.

Moskva từ lâu cảnh báo phương Tây về việc gửi vũ khí cho Kiev, cho rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài giao tranh và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO, đồng thời khiến phương Tây trở thành một bên tham gia trên thực tế.

Hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý “hầu như tất cả các vũ khí từ kho của NATO đã được ném vào để hỗ trợ Kiev".

Kông Anh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn