Khánh thành cầu vòm thép cao nhất Việt Nam

Tin nóngThứ Tư, 11/10/2023 11:08:33 +07:00
(VTC News) -

Với kiến trúc 5 nhịp vòm cao 40 - 67m và một vòm thép cao tới 87m, cầu Kinh Dương Vương là cây cầu có vòm thép cao nhất Việt Nam hiện nay.

Sáng 11/10, tại tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ cắt băng khánh thành và thông xe dự án cầu Kinh Dương Vương (hay còn gọi cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cắt băng khánh thành, thông xe cầu Kinh Dương Vương.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cắt băng khánh thành, thông xe cầu Kinh Dương Vương.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình giao thông quan trọng đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của tỉnh, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai.

"Cầu Kinh Dương Vương là một trong công trình kiến trúc văn hóa tiêu biểu cùng với các khu di tích lịch sử của Bắc Ninh. Trong quá trình thi công, điều kiện thi công gặp nhiều khó khăn, kết cấu phức tạp, lần đầu tiên công nghệ thi công cầu được triển khai áp dụng tại Việt Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu đã phải đề xuất điều chỉnh thiết kế để phù hợp với thiết bị trong nước hiện có.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Ninh và sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, đến nay, công trình đã hoàn thành cơ bản đảm bảo an toàn, chất lượng, mỹ quan đô thị và đủ điều kiện để thông xe", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại buổi lễ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Kinh Dương Vương có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe ô tô.

Cây cầu có tổng chiều dài hơn 1,5km, trong đó phần cầu chính dài 1,2km. Ngoài phần mặt cầu rộng 22,5m (4 làn xe chạy) cho các phương tiện lưu thông, mỗi bên có làn rộng 2m để người đi bộ tham quan, ngắm cảnh.

Điểm nhấn nổi bật của cầu Kinh Dương Vương là kiến trúc 5 nhịp vòm cao 40 - 67m và một vòm thép cao tới 87m. Đây là cây cầu có vòm thép cao nhất Việt Nam hiện nay.

Khánh thành cầu vòm thép cao nhất Việt Nam - 3
Khánh thành cầu vòm thép cao nhất Việt Nam - 4

Điểm nhấn nổi bật của cầu Kinh Dương Vương là kiến trúc 5 nhịp vòm cao 40 - 67m và một vòm thép cao tới 87m.

Cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018, chính thức hợp long vào ngày 30/6/2022, do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Cầu có điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh.

Cây cầu hoàn thiện sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín giữa khu vực Bắc sông Đuống và Nam sông Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, cây cầu giúp kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, 287.

Văn Chương
Bình luận
vtcnews.vn