Ngày 20/8, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản trả lời Công ty CP Hải Việt (ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) liên quan đơn khiếu nại xung quanh việc đòi bồi thường 12 tỷ đồng phần đất san lấp, phần tài sản mà doanh nghiệp này đã đầu tư. Phần đất này được tỉnh Khánh Hòa thu hồi để hiện dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Vào năm 2017, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án đường cất hạ cánh số 2. Sau đó, Công ty CP Hải Việt đề nghị tỉnh Khánh Hòa đền bù và hỗ trợ cho phần đất đã san lấp, tài sản của doanh nghiệp này đầu tư và xây dựng mà dự án đã lấy đi với giá trị 100% giá đầu tư ban đầu.
Đến tháng 8/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân do thu hồi đất thực hiện dự án đường cất hạ cánh số 2. Trong đó, kinh phí hỗ trợ di dời tài sản trên đất của Công ty CP Hải Việt được hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Công ty CP Hải Việt không đồng ý mức hỗ trợ nói trên và năm 2020 liên tục có đơn gửi các sở, ngành Khánh Hòa xem xét lại việc hỗ trợ kinh phí di dời tài sản trên đất thuộc dự án đường cất hạ cánh số 2.
Đến năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giải quyết với nội dung: “Việc kiến nghị bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất của Công ty CP Hải Việt nhưng không bổ sung được hồ sơ liên quan nên không có căn cứ để xem xét…”.
Đến tháng 6/2023, Công ty CP Hải Việt tiếp tục đề nghị bồi thường, hỗ trợ 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa xác định không bồi thường, hỗ trợ do đây là đất quốc phòng.
Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân không bổ sung, cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu liên quan đến chủ trương của cấp có thẩm quyền đồng ý cho đơn vị này được hợp đồng, hợp tác với Công ty CP Hải Việt. Do đó, tỉnh Khánh Hòa không có căn cứ để xem xét điều chỉnh phương án hỗ trợ cho Công ty CP Hải Việt.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trường hợp của Công ty CP Hải Việt đã được địa phương giải quyết, hỗ trợ phù hợp quy định. Việc hỗ trợ của Khánh Hòa là xuất phát từ tình hình thực tế của Công ty CP Hải Việt và để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, chính sách pháp luật hiện hành không quy định việc hỗ trợ này.
Dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 1.936 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương 50% và địa phương 50%.
Dự án chia làm 2 giai đoạn với giai đoạn 1 thi công đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối cong giai đoạn 2 thực hiện thi công đường lăn C4, W6, AC5, sân đỗ máy bay. Vào tháng 10/2019, đường cất hạ cánh số 2 đã chính thức được đưa vào khai thác.
Bình luận