• Zalo

Khách Samsung Việt ngẫm chuyện mua... iPhone 5

Kinh tếThứ Tư, 10/10/2012 09:55:00 +07:00 Google News

(VTC News) - Người xếp hàng mua iPhone 5 và người xếp hàng chờ Galaxy Note II được đối xử khá khác nhau.

(VTC News) – Xếp hàng mua một sản phẩm, cho dù đó là iPhone 5 hay Galaxy Note II đều đem lại sự trải nghiệm, trải nghiệm này có thể làm cho khách hàng có thể quyết định thêm một lần rút vía ra mua sản phẩm của các hãng sản xuất như Apple hay Samsung hay không.

Nếu đem đặt việc xếp hàng mua iPhone 5 của Apple và xếp hàng chờ… khuyến mại của Samsung Việt Nam để mua Galaxy Note II sẽ vô cùng khập khiễng, nhưng cũng có nhiều điều đơn giản mà đáng ra Samsung Việt Nam có thể học hỏi từ việc chăm sóc các khách hàng của mình trong khâu xếp hàng.

Apple luôn là một trong những hãng bị người dùng phàn nàn về các chính sách "cứng nhắc" đáng kinh ngạc. Họ may ra thì giảm giá các sản phẩm thế hệ trước, khi sản phẩm thế hệ mới ra đời chứ còn lâu mới có chuyện... khuyến mại theo đợt như nhiều công ty khác trên thị trường.

Mặc dù vậy, mỗi khi họ mở bán iPhone, iPad hay thậm chí là MacBook thì vẫn có những dòng người kéo dài trước các Apple Store trên toàn thế giới với khuôn mặt hân hoan, túi ngủ, đồ ăn và nước uống để có thể trở thành một trong những người sớm nhất trên toàn cầu được sở hữu một món đồ có logo quả táo cắn dở.

Trang Huyền - du học sinh tại Mỹ cho biết, những người Mỹ không phải là những người thích phung phí thời gian trong một vài tiếng chỉ để xếp hàng, nhưng Apple thực sự cuốn hút học và việc xếp hàng còn là một sự trải nghiệm thú vị.

Khi xếp hàng, bạn được nhân viên của Apple hỏi thăm, trao đổi các thắc mắc và cung cấp đồ ăn, nước uống... trong khi xếp hàng, bạn cũng có thể trao đổi nhiều thứ đối với những người cùng sở thích với mình.

Apple đã từng huỷ ngày mở bán iPhone 4S tại Bắc Kinh vì lý do an ninh - ảnh: M.I.C

Mỗi khi có sự kiện của Apple diễn ra thì hôm đó đông vui như một ngày hội, có sự tập trung của báo chí, những quảng cáo ăn theo, đặc biệt là các công ty sản xuất phụ kiện riêng lẻ cho
iPhone, iPod hay iPad... sẽ tiếp cận các khách hàng của Apple và đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Trong lịch sử của "Táo", có lẽ duy nhất một lần họ hoãn ra mắt iPhone – trong sự kiện iPhone 4S được mở bán tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 1/2012 do tình hình an ninh không thể kiểm soát. Hàng nghìn người xếp hàng chờ mua iPhone, theo Bloomberg thì trong số này có tới 99% là dân… đầu cơ, mua đi bán lại.

Tại Bắc Kinh, hàng nghìn con người vì đồng tiền đã chen chúc nhau cố mua được chiếc máy để sau đó bán lại ăn chênh lệch, họ la ó, tách hàng và đầy giận dữ... Trong số những người trục lợi, còn có những người tổ chức thành nhóm và ẩu đả lẫn nhau.

Nhìn lại những sự kiện xếp hàng lớn luôn được tổ chức thành công của Apple để quay sang buổi "Tri ân sự tín nhiệm" đáng buồn của Samsung, đây là một sự kiện rất nhỏ và chỉ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Có lẽ, hơn ai hết thì ban tổ chức không hề muốn có một sự đổ vỡ trong kế hoạch truyền thông của họ, nhưng niềm tin gây dựng khó mà mất đi thì dễ.

Khác với sự kiện Apple huỷ bán iPhone vì tình hình an ninh thật sự đáng lo ngại, chưa thấy có hình ảnh nào được đưa ra thể hiện rằng người xếp hàng chờ khuyến mại của Samsung gây náo loạn, hay ẩu đả. Đặc biệt, trong nhóm chờ khuyến mại thì có nhiều người thuộc thành viên của Tinh Tế, được tổ chức có nề nếp.

Những người Việt bị bỏ rơi tại chương trình khuyến mại của Samsung - ảnh: Cộng đồng mạng

Cũng như những người trẻ, được học hành và có khả năng tài chính để mua những chiếc điện thoại giá xấp xỉ 15 triệu đồng, khách hàng của Samsung tham gia khuyến mại mua Galaxy Note II cũng đa số là những người có ý thức để tham gia xếp hàng - Hải (một người tham gia xếp hàng) nói thêm: "Mình nghĩ, cho dù không được khuyến mại thì mình cũng đủ tiền mà mua máy, nhưng tham gia thì gặp anh em vui hơn.

Một người tham gia xếp hàng mua Galaxy Note II cho hay, hôm đó cũng có mặt nhiều anh em ở Hà Nội và vài anh em ở các tỉnh gần, cũng có cả những người vô ý thức định "vượt lên", nhưng sau khi bị nhắc nhở thì đâu vào đấy, anh em nhắc nhở nhau thì mọi người cũng nghe, không đến nỗi làm ầm ĩ, mất trật tự.

Trên thực tế, đã có nhiều người không vui sau khi tham gia sự kiện "Tri ân sự tín nhiệm của Samsung" tại Hà Nội. Bạn Trần Viết Kỷ (người xếp hàng) cho biết, bạn được người nhà "uỷ quyền" xếp hàng để mua Galaxy Note II, hào hứng thì nhiều nhưng sau khi xếp hàng về đã thực sự thất vọng và "chẳng bao giờ dám làm dâu trăm họ nữa".

Gần đây, Carolina Milanesi (hãng phân tích Gartner) nói: Các nhà sản xuất cần phải tạo niềm vui cho người tiêu dùng ngay cả điều này cũng cần thận trọng, khi Samsung tung ra video quảng cáo Galaxy SIII chế diễu người xếp hàng mua iPhone 5.

Apple tạo sự gắn bó và cộng đồng người dùng của riêng họ vô cùng hùng hậu bằng bản thân các sản phẩm vô cùng chất lượng, được thiết kế tỉ mỉ với sự khắt khe đến kinh ngạc mà trong một thời gian dài, Steve Jobs cùng các cộng sự của ông như Tim Cook, Jonathan Ive đã gây dựng.

Các công ty khác, khi sản phẩm chưa đạt được tới tầm ảnh hưởng như Apple thì phải xây dựng các chương trình khuyến mại để lấy lòng người dùng cũng là điều dễ hiểu, nhưng họ sẽ phải làm rất lâu để có thể theo kịp Apple và tỉ mỉ, tinh tế từ những vấn đề nhỏ nhất để không làm mếch lòng người dùng Smartphone cao cấp - đa số là những người trẻ.


Lê Tuấn

Bình luận
vtcnews.vn