Theo Motor1, các báo cáo cho thấy doanh số của Ferrari trong năm 2023 đã tăng 3,3% so với năm trước và đạt mốc 13.663 xe trên toàn cầu. Trong số này, khoảng 56% xe mà Ferrari bán ra là ôtô sử dụng động cơ đốt trong, cùng với khoảng 44% còn lại là nhóm xe sở hữu động cơ hybrid.
Trong năm 2023, dải sản phẩm của Ferrari có tổng cộng 4 mẫu xe plug-in hybrid cùng với 6 mẫu xe được trang bị động cơ đốt trong truyền thống, bên cạnh chiếc 296 GT3 được hãng siêu xe Italy dành riêng cho các đường đua tốc độ.
So với năm 2022, tỷ lệ xe hybrid trong cơ cấu doanh số của Ferrari ở năm vừa rồi đã tăng gấp đôi nhờ nhu cầu thị trường dành cho 2 mẫu xe 296 và SF90. Theo Motor1, xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong năm nay, dựa trên những kế hoạch mà Ferrari dành cho mẫu SUV Purosangue.
Ở thời điểm hiện tại, Ferrari Purosangue vẫn đang được hãng siêu xe Italy bán ra thị trường với động cơ V12 hút khí tự nhiên. Việc cải thiện được sản lượng trong nửa cuối năm 2023 đã giúp Purosangue trở thành cái tên kéo doanh số của hãng siêu xe Italy đi lên và tăng trưởng dương như đã đề cập.
Dù vậy, Ferrari vẫn xác định sẽ giới hạn doanh số thường niên của Thoroughbred ở mức 20% tổng doanh số của công ty.
Năm ngoái, Ferrari đã ngừng sản xuất F8 ngay sau khi quy trình giao hàng Roma Spider bắt đầu từ quý IV/2023. Hãng siêu xe Italy cũng xác nhận đã hoàn thành xuất xưởng những mẫu Portofino M cuối cùng.
Trong năm nay, Ferrari sẽ trình làng thêm 3 mẫu xe mới. Trong số này, nhiều khả năng sẽ bao gồm 2 mẫu xe kế nhiệm LaFerrari và 812 Superfast, bên cạnh một mẫu xe bí ẩn vẫn chưa được tiết lộ.
Theo Motor1, kế hoạch tiếp theo của Ferrari là giới thiệu thêm những mẫu xe thuần điện, dự kiến ra mắt vào quý IV/2025. Các mẫu siêu xe thuần điện sẽ được Ferrari lắp ráp ở nhà máy mới đặt tại Maranello.
Ferrari đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh số ôtô thuần điện của hãng sẽ chiếm khoảng 40% tổng doanh số, bên cạnh 40% khác thuộc về xe hybrid và chỉ 20% doanh số là xe sử dụng động cơ đốt trong.
Ở thời điểm hiện tại, danh sách đặt hàng của Ferrari đã kéo dài đến năm 2025. Do đó, những khách hàng đặt cọc vào thời điểm này sẽ chỉ có thể bắt đầu nhận xe từ năm 2026.
Theo Motor1, thời đại của động cơ 12 xy-lanh sắp khép lại khi mà các quy định khắt khe về khí thải đã được thông qua tại châu Âu. Tuy nhiên, giới lãnh đạo của Ferrari vẫn hy vọng nhiên liệu tổng hợp sẽ trở thành cứu cánh giúp động cơ đốt trong duy trì cơ hội tồn tại, ít nhất ở phân khúc cao cấp.
Được biết từ năm 2026, các mẫu xe F1 của Ferrari sẽ tham gia đường đua bằng 100% nhiên liệu bền vững. Đây được xem là một phần trong chiến lược “Net Zero Carbon” mà Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA) mong muốn đạt được vào năm 2030.
Bình luận