• Zalo

Israel sẽ 'ăn miếng trả miếng' Iran thế nào?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 04/10/2024 18:10:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Điều gĩ sẽ xảy ra sau đòn tập kích tên lửa của Iran vào Israel là những gì được dự luận khu vực và quốc tế quan tâm vào lúc này.

Israel đã tuyên bố sẽ trả đũa vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào hôm 1/10, trong đó có hơn 180 tên lửa đạn đạo và phần lớn đã bị hệ thống phòng không của Israel ngăn chặn. Cuộc tấn công này của Tehran được dự báo sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ, hệ lụy khôn lường trong thời gian tới.

Mục tiêu là các cơ sở quân sự Iran

Một số nhà phân tích tin rằng Israel có thể đáp trả cuộc tấn công của Iran hôm 1/10 bằng cách nhắm vào cơ sở quân sự. Đặc biệt là những cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa vừa qua.

Washington cũng cáo buộc Tehran cung cấp tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho Nga để chống lại Ukraine. Tuy nhiên, cả hai nước đều phủ nhận cáo buộc đó. Các nhà phân tích cho biết đây là phản ứng thực tế nhất đối với cuộc tấn công của Iran.

Iran phóng hơn 200 tên lửa vào Israel. (Ảnh: Reuters)

Iran phóng hơn 200 tên lửa vào Israel. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân của Iran có thể làm chậm khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân của Tehran. Chương trình hạt nhân của Iran trải rộng trên nhiều địa điểm, chỉ một số trong đó được xây dựng dưới lòng đất.

Cuộc tấn công lớn nhắm vào cơ sở hạ tầng hạt nhân của nước này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến Iran chạy nước rút để chế tạo vũ khí hạt nhân. Washington từng tuyên bố không ủng hộ hành động như vậy của Israel.

Cựu sĩ quan quân đội Mỹ cho rằng khả năng Israel sẽ tấn công cơ sở hạt nhân của Iran là rõ ràng, nhưng điều này sẽ đặt giới lãnh đạo Iran thực hiện một cuộc không kích khác để đáp trả. Iran phủ nhận việc quốc gia này từng tham gia vào chương trình vũ khí hạt nhân hoặc lên kế hoạch sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, IAEA và cộng đồng tình báo Mỹ kết luận Iran đã theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân được phối hợp đến năm 2003. Đồng thời, sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có thể khiến quốc gia này sản xuất đủ uranium cấp độ vũ khí để chế tạo bom chỉ trong vài tuần.

Tấn công cơ sở hạ tầng dầu khí

Israel hoàn toàn có thể tấn công ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran, gây tổn hại đến nền kinh tế. Điều này có thể khiến Iran trả đũa bằng cách tấn công cơ sở sản xuất dầu ở Ả Rập Xê-út và nhiều quốc gia Ả Rập khác.

"Tôi không chắc giá dầu thế giới tăng sẽ kiềm chế được người Israel", cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ David Des Roches cho biết. Ông David Des Roches nói thêm Israel có thể coi giá dầu thế giới tăng là lợi ích cho chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây có xu hướng liên kết, gần gũi với đảng Cộng hòa của ông Donald Trump hơn là đảng Dân chủ.

Lựa chọn đòn đánh kinh tế, tấn công mạng

Phản ứng quân sự được coi là khả thi nhất, nhưng cũng có những lựa chọn không liên quan đến việc tấn công bằng tên lửa hoặc đột kích của lực lượng biệt kích, trong đó có đòn trừng phạt kinh tế, tấn công mạng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Iran. Những lệnh trừng phạt của Washington đưa ra với Iran trước đó đã cấm gần như toàn bộ hoạt động thương mại giữa hai nước, đóng băng tài sản chính phủ Iran tại Mỹ và cấm vận buôn bán vũ khí.

Nhiều nhà phân tích tiết lộ thêm Israel có thể sử dụng khả năng tác chiến mạng để đáp trả cuộc tấn công của Iran. Trong đó, cuộc tấn công bằng máy nhắn tin hàng loạt bất ngờ phát nổ gần đây của Israel nhằm vào Hezbollah ở Lebanon.

Cuộc tấn công bằng máy nhắn tin hàng loạt gần đây của Israel nhằm vào Hezbollah ở Lebanon đã thu hút sự chú ý vào Đơn vị 8200 - đơn vị tình báo và chiến tranh mạng chuyên biệt của Lực lượng Phòng vệ Israel. Đơn vị 8200 ra đời từ những ngày đầu thành lập nhà nước Israel vào năm 1948 với các hoạt động thường được giữ bí mật. Các nguồn tin an ninh phương Tây cho biết đơn vị này đã tham gia vào việc lập kế hoạch cho chiến dịch đó.

 

Kông Anh(Nguồn: NDTV)
Bình luận
vtcnews.vn