Israel oanh tạc mục tiêu Hezbollah ở Lebanon, Mỹ chuyển bom chính xác cho Isarel

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/11/2023 06:32:48 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Israel cho biết họ đang tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon để đáp trả loạt tên lửa bắn vào các thành phố phía bắc Israel.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn tướng Daniel Hagari nói các máy bay chiến đấu đang oanh tạc loạt mục tiêu Hezbollah ở Lebanon, đồng thời tuyên bố quân đội Israel sẽ tiếp tục có "phản ứng tương xứng" khi bị tấn công.

Hezbollah là lực lượng quân sự và chính trị có tầm ảnh hưởng sâu rộng tại Lebanon, do đó mọi quyết sách của tổ chức này có thể tác động đến toàn bộ đất nước. Hezbollah vẫn chưa thể tham chiến với tư cách là đồng minh của Hamas, do lo ngại sẽ kéo cả Lebanon vào một cuộc chiến toàn diện.

Toàn cảnh biên giới giữa Israel và Lebanon. (Ảnh: Reuters)

Toàn cảnh biên giới giữa Israel và Lebanon. (Ảnh: Reuters)

Giống như Hamas, Hezbollah đang bị Mỹ và các quốc gia khác xem là tổ chức khủng bố. Một số nhà lãnh đạo Hamas đang kì vọng vào sự trợ giúp từ Hezbollah.

Trong diễn biến liên quan đến tình hình xung đột ở dải Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 6/11 thảo luận về khả năng "tạm dừng chiến thuật" để tạo cơ hội cho dân thường rời khỏi các khu vực giao tranh một cách an toàn. 

Nhà Trắng thông báo: “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng tạm dừng chiến thuật để tạo cơ hội cho dân thường rời khỏi các khu vực giao tranh đang diễn ra một cách an toàn, đảm bảo sự trợ giúp đến được với dân thường và tạo điều kiện cho việc Hamas thả con tin".

Wall Street Journal dẫn nguồn cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thông báo với Quốc hội Mỹ về kế hoạch chuyển giao bom chính xác trị giá 320 triệu USD cho Israel. Nhà sản xuất vũ khí Rafael sẽ chuyển những quả bom này cho công ty Rafael Advanced Defense Systems của Israel để Bộ Quốc phòng Israel sử dụng.

Liên hợp quốc ngày 6/11 tuyên bố, thương vong do xung đột ở Gaza "đã là quá đủ" và yêu cầu ngừng bắn nhân đạo. Lời yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh đã có hơn 10.000 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào vùng lãnh thổ này.

Tuyên bố trên của Liên hợp quốc còn cho biết toàn bộ người dân Gaza đang bị bao vây và bị tấn công, không được tiếp cận những nhu yếu phẩm cần thiết, bị đánh bom trong nhà, nơi trú ẩn, bệnh viện và nơi thờ tự. "Đây là điều không thể chấp nhận được, Gaza cần một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. 30 ngày giao tranh là quá đủ".

Kông Anh(Nguồn: Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn