Israel mở rộng hoạt động quân sự ở Gaza

Thời sự quốc tếThứ Hai, 20/11/2023 16:04:39 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Israel đang "mở rộng" hoạt động quân sự ở dải Gaza trong bối cảnh xung đột tiếp tục leo thang, chưa có hồi kết.

Hôm 20/11, Israel cảnh báo cư dân của trại tị nạn lớn nhất Gaza - Jabalia và một trại ven biển gần đó phải sơ tán, vì quân đội nước này đang "mở rộng hoạt động quân sự tại các khu vực lân cận khác ... của dải Gaza".

Một quan chức y tế của Hamas cho biết hơn 80 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào trại tị nạn Jabalia và một trường học của Liên hợp quốc vốn đang là nơi trú ẩn của những người sơ tán.

Xung đột Israel - Hamas leo thang, chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Xung đột Israel - Hamas leo thang, chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Israel cho biết, Jabalia nằm trong số các mục tiêu trọng tâm khi "nhắm vào những kẻ khủng bố và tấn công cơ sở hạ tầng của Hamas".

Israel phát động cuộc tấn công nhằm vào Hamas sau đòn pháo kích của lực lượng này vào miền Nam Israel ngày 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng. Số người chết vì các cuộc oanh tạc trên không và các hoạt động trên bộ của Israel ở Gaza đã lên tới 13.000.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cáo buộc "Iran là gốc rễ của hành động thù địch và gây hấn nhằm vào Israel". "Cuộc chiến đang diễn ra trên nhiều mặt trận, dữ dội nhất là tại dải Gaza", ông Gallant cho hay.

Ông Yoav Gallant cũng cho biết kể từ đầu xung đột, nhóm Hezbollah ở nước láng giềng Lebanon phóng khoảng 1.000 quả tên lửa và rocket vào miền bắc Israel.

Israel tuyên bố nước này "sẵn sàng tấn công lên phía bắc bất cứ lúc nào". Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo Hezbollah đang "đùa với lửa" khi tập kích miền bắc Israel và cảnh báo nước này sẽ đáp trả mạnh tay.

Đáp trả các cuộc tập kích của Hezbollah, quân đội Israel tấn công một số vị trí của nhóm này tại miền nam Lebanon. Các mục tiêu bị tấn công bao gồm một khu quân sự của Hezbollah, một trạm quan sát và một số cơ sở khác.

Gần đây, giao tranh tại khu vực biên giới Israel - Lebanon leo thang. Sau vụ tấn công hôm 7/10 của Hamas, Hezbollah và một số nhóm vũ trang ở miền nam Lebanon tập kích Israel gần như mỗi ngày.

Thủ lĩnh Hezbollah - Hassan Nasrallah, mới đây cũng cảnh báo Hezbollah có thể leo thang giao tranh với Israel và "để ngỏ mọi lựa chọn trên mặt trận Lebanon".

Kông Anh(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn